Gần nửa năm thực hiện lệnh cấm trông giữ xe tại 267 tuyến phố đã phần nào giúp giao thông thủ đô đi vào quy củ. Tuy nhiên, hiện nay, những tuyến phố không thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, diện tích đường đủ rộng thì bị cấm dừng đỗ, trông giữ xe.
Trong khi, những tuyến phố chật hẹp (hai chiều rộng dưới 10,5 m; một chiều rộng dưới 7,5 m) lại được Sở Giao thông thành phố cấp giấy phép trông giữ xe dưới lòng đường, hè phố. Khảo sát của thanh tra Bộ Giao thông cho thấy, tại Hà Nội còn rất nhiều tuyến phố được cấp phép trông giữ xe sai quy định.
Trên phố Đinh Lễ vốn chật hẹp, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, sử dụng triệt để diện tích lòng, lề đường để trông giữ ôtô, xe máy. Các dãy xe máy phủ kín vỉa hè còn chừa lại một lối đi nhỏ, còn ôtô xếp hàng dài ở cả hai chiều và chiếm tới hơn nửa diện tích lòng đường.
Bãi trông giữ xe trên phố Nguyễn Xí, Nguyễn Khắc Cần, Lê Phụng Hiểu... cũng vi phạm quy định của Bộ Xây dựng.
Do đường chật hẹp, xe dừng đỗ ở cả hai chiều nên chỉ vừa đủ diện tích cho một ôtô qua lại, khiến ùn tắc và lộn xộn thường xuyên xảy ra.
Phố Hàng Cá, lòng đường chỉ rộng khoảng 7 m, phương tiện lưu thông theo cả hai chiều, nhưng được phép trông giữ xe. Phương tiện dừng đỗ lộn xộn trên cả vỉa hè lẫn lòng đường.
Thậm chí, ngay trước cửa của trụ sở Công an phường Hàng Đào, các phương tiện (trong đó có ôtô của công an) để la liệt, lộn xộn dưới lòng đường.
Thanh tra Bộ Giao thông cũng chỉ rõ, Sở Giao thông Hà Nội đã cấp giấy phép sai quy định cho Công ty CP Đồng Xuân trông giữ ôtô, xe máy dưới lòng đường trên các tuyến phố Ngõ Gạch, Gia Ngư trong khi lòng đường chỉ rộng 5,8 m.
Phố Hàng Bút chỉ rộng 5,7 m cũng bị chiếm tới hơn nửa lòng đường cho việc trông giữ xe.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Hà Nội còn cấp giấy phép trông giữ xe ngay trên các các tuyến phố cấm trông giữ phương tiện như phố Đinh Tiên Hoàng, Trần Nhật Duật... Các bãi xe trái phép này còn chặn luôn lối sang đường của du khách thăm hồ Gươm, nhưng ngành giao thông thủ đô vẫn phớt lờ.
Theo Vnexpress.net