Hãy bình tĩnh, tỉnh táo để vượt qua những nguy cơ tiềm ẩn khôn lường…
Nếu như trong hai năm trước, vấn nạn nghe lén điện thoại di động và mạo danh số điện thoại di động để gọi điện, nhắn tin khiến cả người dùng và nhà mạng phải lao đao tìm cách giải quyết thì giờ, lại có thêm các hình thức khác cũng không kém phần tinh vi.
Tin nhắn dụ trúng thưởng
Hôm 23/5 vừa rồi, MobiFone đã phát đi bản thông báo nhiều khách hàng của nhà mạng này phản ánh về việc xuất hiện các tin nhắn (SMS) giả mạo với nội dung sai sự thật nhằm lừa gạt tiền trong tài khoản của các chủ thuê bao.
Theo MobiFone, các tin nhắn lừa đảo xuất hiện với nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu đưa ra lời mời chào từ các chương trình khuyến mại, trúng thưởng các sản phẩm có giá trị, quà tặng âm nhạc, ủng hộ quỹ từ thiện... Tin nhắn được gửi đi từ số điện thoại lạ, mạo danh là người quen, hoặc có thể mạo danh nhân viên của mạng di động để câu kéo khách hàng nhắn tin trả lời gửi tới đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (8xxx,7xxx, 6xxx,...).
Tin nhắn giả mạo rộ lên gần đây nhất có nội dung rất dễ khiến khách hàng ngộ nhận và làm theo hướng dẫn là: "Chúc mừng TB 090xxxxxxx, Bạn nhận được Quà tặng âm nhạc và Lời nhắn được ghi âm từ người có tên LINH qua tổng đài. Để nghe quà tặng và lời nhắn, soạn YES gửi đến 77xx".
Nội dung này khiến cho thuê bao ngộ nhận bởi cách lừa gạt tinh vi của đối tượng lừa đảo là gắn số thuê bao của chính khách hàng vào nội dung, và dùng một tên riêng của người gửi để khách dễ nhầm lẫn là bạn bè mình thật, hơn nữa nội dung tin nhắn kích thích trì tò mò của người dùng di động và dễ làm theo hướng dẫn ngay khi nhận.
Khi trả lời tin nhắn tới đầu số 77xx, khách hàng sẽ bị mất 15.000 đồng trong tài khoản chính. Cũng theo MobiFone, thậm chí một số tin nhắn còn ghi địa chỉ chăm sóc khách hàng là đầu số 9244 hoặc chèn thêm địa chỉ website của MobiFone vào để khách hàng khó nhận ra bị lừa.
Còn với một số khách hàng đang dùng sim số đẹp thì lại bị làm phiền, thậm chí chỉ muốn bỏ ngay số mình đang dùng vì nạn nháy máy, khủng bố bằng cuộc gọi. Một chủ thuê bao cũng có sim số đẹp đã phản ánh với VnMedia, cả tuần nay, anh phải chịu đựng tình trạng mỗi ngày có khoảng 30 số điện thoại từ mạng Viettel "dội bom" nháy máy. Mà cứ hễ anh ấn nút nghe thì chỉ nhận được tiếng tút tút dài...
Lý do rơi vào tình cảnh này là vị khách hàng này đã "trót" đồng ý bán sim số đẹp của mình cho một người chỉ liên lạc qua tin nhắn và gọi điện nhưng sau đó đã không đồng ý bán nữa. "Mất mồi ngon", những kẻ săn sim số đẹp đã liên tục "khủng bố" bằng hàng loạt cuộc gọi bằng các số di động khác nhau chủ yếu từ mạng Viettel. Với khoảng 30 cuộc gọi mỗi ngày, theo thuê bao này, hầu như các số gọi tới không hề trùng nhau, nhẩm tính, đã có không dưới trăm số điện thoại tham gia "khủng bố" người dùng.
Vượt bẫy ra sao?
Với những tin nhắn dụ trúng thưởng tinh vi, MobiFone đã đưa ra khuyến cáo, các chủ thuê bao khi nhận được những tin nhắn giả mạo không nên làm theo các hướng dẫn của tin nhắn ngay lập tức mà cần xác định rõ số thuê bao gửi tin nhắn. Các tin nhắn thông báo của MobiFone chỉ gửi tới khách hàng thông qua đầu số 090, 18001090. MobiFone không sử dụng số thuê bao cá nhân để gửi tin nhắn đến cho khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của MobiFone (tổng đài 18001090 hoặc 9244) hoặc truy cập website của MobiFone để kiểm tra.
Tương tự như vậy, những tin nhắn được gửi đi từ các mạng VinaPhone hay Viettel, tốt nhất khách hàng cũng phải kiểm tra lại đầu số đó có phải từ chính nhà mạng gửi đi hay không. Cách tốt nhất là gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc vào website của mạng, với VinaPhone là 1800 1091 và địa chỉ web của VinaPhone để xác nhận lại chính xác thông tin.
Tin nhắn rác gửi từ các số máy cá nhân hiện nay chưa có cách để ngăn chặn, vì vậy, MobiFone khuyến cáo các khách hàng nhận được tin nhắn rác từ số máy cá nhân nhanh chóng thông báo cho nhà mạng để có biện pháp xử lý. MobiFone khẳng định nhà mạng này sẽ cắt đầu số hoặc ngưng hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung vi phạm.
Còn với tình trạng liên tục bị nháy máy, cách đầu tiên nên làm nhất cũng là khách hàng phản ảnh ngay tới nhà mạng của mình để cùng tìm cách giải quyết. Còn nếu là thuê bao của hai mạng di động VinaPhone và MobiFone, trong thời gian chờ đợi có cách giải quyết triệt để nhất, có thể tham khảo và đăng ký sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi không mong muốn mà nhà mạng cung cấp.
Với VinaPhone là dịch vụ quản lý cuộc gọi (Call Management - CM). Dịch vụ CM phù hợp với các khách hàng thường xuyên phải nhận các cuộc điện thoại không mong muốn bằng cách sử dụng tính năng chặn cuộc gọi đến hoặc trong trường hợp khách hàng đi công tác nước ngoài, chỉ có nhu cầu nhận những cuộc gọi cần thiết (sử dụng tính năng Nhận cuộc gọi đến), thông qua đó có thể quản lý cước Roaming quốc tế khi đang ở nước ngoài.
Với dịch vụ Chặn cuộc gọi đến khách hàng sẽ không lo bị làm phiền bởi các cuộc gọi quấy rối, các số điện thoại không mong muốn. Khách hàng tự thao tác tạo danh sách chặn cuộc gọi (Black List) gồm các thuê bao có thể là thuê bao mạng VinaPhone, thuê bao cố định hoặc thuê bao di động Việt Nam. Khi khách hàng kích hoạt tính năng Chặn cuộc gọi đến, các thuê bao nằm trong danh sách Chặn cuộc gọi sẽ không thể thực hiện cuộc gọi đến máy di động của khách hàng (hệ thống báo thuê bao đang ở chế độ bận (number busy).
Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ rất giản qua tin nhắn SMS hoặc website dịch vụ tại địa chỉ http://cm.vinaphone.com.vn. Để đăng ký qua SMS: Soạn tin CM_ON gửi 9336. Hệ thống sẽ có tin nhắn phản hồi thông báo trong trường hợp đăng ký thành công. Để hủy đăng ký, soạn tin CM_OFF gửi 9336. iá cước dịch vụ dành cho khách hàng cũng khá "mềm", chỉ với 10.000 đồng thuê bao mỗi tháng, toàn bộ thuê bao trả trước và trả sau của VinaPhone tùy theo nhu cầu đều được cung cấp dịch vụ chặn cuộc gọi đến, chuyển cuộc gọi đến và nhận cuộc gọi đến.
MobiFone cũng có dịch vụ tương tự mang tên Call Barring. Dịch vụ giúp bạn không nhận cuộc gọi đến từ một hay nhiều thuê bao (cố định hoặc di động) trong Black list (danh sách các thuê bao bạn không muốn nhận cuộc gọi đến) hoặc chỉ nhận cuộc gọi đến từ các thuê bao trong White list (là danh sách các thuê bao bạn muốn nhận cuộc gọi đến) mà bạn đã đăng ký.
Tất cả các thuê bao MobiFone đang hoạt động 2 chiều và tổng số tiền trong các tài khoản lớn hơn hoặc bằng 9.000 đồng (đối với thuê bao trả trước) đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ. Người dùng có thể đăng ký/hủy và sử dụng các tính năng của dịch vụ bằng cách nhắn tin (qua SMS), qua USSD hoặc qua MobiFone Webportal.
Có thể nói, khi điện thoại di động đã trở thành phương tiện thiết yếu, vật bất li thân của nhiều người hiện nay thì cũng kèm theo đó là nhiều nguy cơ tiềm ẩn khôn lường. Chỉ cần một chút chủ quan, cả tin nhắn theo hướng dẫn của tin nhắn nhận được là người dùng sẽ rơi vào cảnh "tiền mất tật mang". Điều quan trọng đó là người dùng cần phải trang bị cho mình những "chiếc gậy" kiến thức, thông tin để vượt qua cạm bẫy một cách sáng suốt nhất.
Theo VnMedia