"Sẽ kiện nếu không giải quyết thỏa đáng"
Ngày 7/12, Công ty Honda Việt Nam đã có văn bản chính thức do tổng giám đốc ông Koji Onishi lên tiếng về vụ nổ này. Văn bản viết: "Đây là trường hợp nghiêm trọng và chưa từng xảy ra trước đây đối với sản phẩm của Honda Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan công an để sớm xác minh nguyên nhân của sự việc này".
Chiều tối 7/12/2011, trao đổi với anh Nguyễn Văn Quế - chồng của nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh cho biết, hiện tại gia đình anh chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ phía cơ quan chức năng kể từ sau vụ tai nạn. "Tất cả chỉ là những thông tin gia đình chúng tôi được xem qua báo đài. Còn chưa thấy họ (cơ quan chức năng - PV) nói gì với gia đình chúng tôi cả", anh Quế xác nhận.
Anh Quế cũng cho biết thêm, khoảng 11h trưa 7/12, có một vị khách người Nhật đi cùng hai thư ký người Việt Nam xưng là phó tổng giám đốc của công ty TNHH Honda Việt Nam có qua bệnh viện Việt Đức thăm con gái anh.
Vị khách người Nhật đi tay không, thăm hỏi bệnh tình cháu một lúc rồi sau đó cũng có hứa hẹn sẽ qua nhà anh Quế tại Bắc Ninh để tiếp tục thăm hỏi gia cảnh khốn khó của anh. "Đây là lần đầu tiên một người đại diện của hãng Honda đến với gia đình chúng tôi. Trước đó đại lý Việt Long 1 cũng đã có phần quà nhỏ thăm hỏi và động viên tinh thần gia đình tôi trong lúc khốn quẫn", người cha khốn khổ cho biết.
Khi được hỏi quan điểm về trách nhiệm của Honda nếu cơ quan chức năng kết luận vụ nổ do lỗi kỹ thuật thì anh Quế nói: "Trong trường hợp này, nếu họ (Cty TNHH Honda Việt Nam - PV) không có mức đền bù thỏa đáng và nhất là thái độ không đúng mực, chúng tôi quyết sẽ theo kiện đến cùng".
Chúng tôi sẽ kiện Honda nếu họ không có thái độ đúng mực - một người thân của gia đình nạn nhân cho biết
Phải triệu hồi dòng sản phẩm nếu...
Ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: "Sự việc xảy ra rất thương tâm, tuy nhiên chúng ta cũng phải công bằng nhìn nhận vấn đề. Khi có kết luận chính xác từ phía cơ quan công an, chúng ta không thể áp đặt trách nhiệm cho phía Honda Việt Nam. Trong hàng nghìn, hàng triệu chiếc xe Honda, chỉ duy nhất chiếc xe này xảy ra sự cố, đó cũng là điều đáng nghi ngờ cần phải điều tra kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu xác định chính xác chiếc xe máy bị phát nổ do lỗi kỹ thuật thì phía Honda Việt Nam phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng theo đúng Luật Bảo vệ người tiêu dùng", ông Tuấn nói thêm.
Ông Nguyễn Văn Thành, phó trưởng Ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng cho rằng: "Chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin chính xác về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thương tâm trên. Mọi việc vẫn phải chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan công an. Tuy nhiên, trong trường hợp, nếu cơ quan điều tra kết luận nguyên nhân vụ nổ do lỗi kỹ thuật thì nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường theo đúng Luật. Bên cạnh đó, họ phải triệu hồi sản phẩm tương tự để kiểm tra, xem xét, đồng thời phải khắc phục lỗi, đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện".
Nếu lỗi do kỹ thuật thì Honda phải bồi thường như thế nào?
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến -trưởng văn phòng Luật sư Đức Thịnh (Hà Nội): "Nếu vụ nổ là do lỗi kỹ thuật, hơn nữa chiếc xe Honda Dream đó lại chưa hết thời hạn bảo hành (theo người nhà nạn nhân thì chiếc xe mới mua cách đây vài tháng và mới đi được khoảng 3.000 km) thì theo Luật Thương mại và Luật Dân sự, hãng Honda Việt Nam phải bồi thường cho gia đình nạn nhân. Trước hết là bồi thường một chiếc xe máy mới, sau đó là bồi thường một phần thiệt hại cho hậu quả do vụ nổ đó gây ra, theo Điều 608 và Điều 610 Bộ luật Dân sự quy định về bồi thường ngoài hợp đồng”.
Theo Nguyễn Hường
NDT