Hội TC&BVNTDVN nói về việc từ chối chai trà Dr Thanh lợn cợn

Hoàng Đan |

Ông Tuấn cho rằng, việc Hội BVQLNTD Cần Thơ từ chối tiếp nhận chai trà Dr Thanh của anh Ngoan vì cho rằng không có hóa đơn mua hàng để chứng minh nguồn gốc là chưa đúng.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, chiều 21/12, anh Nguyễn Văn Ngoan (ngụ H Phong Điền, TP Cần Thơ) đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) TP Cần Thơ để phản ảnh một chai trà thảo mộc Dr.Thanh bị lợn cợn.

Tuy nhiên, ông Lê Trung Giang, Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ đã yêu cầu anh Ngoan phải có hóa đơn mua hàng, mua của ai thì mới nhận sáu chai trà thảo mộc Dr.Thanh.

Nếu không có hóa đơn, anh Ngoan cần ghi thông tin về anh, số điện thoại cùng tình huống mua hàng, giá mua bao nhiêu… để hội tiếp nhận rồi mang sáu chai trà thảo mộc về, và hội sẽ liên hệ với anh sau.

Cuối cùng, anh Ngoan đã mang sáu chai trà thảo mộc Dr.Thanh về trong thất vọng.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh việc này, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ông chưa nắm được thông tin về vụ việc này.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Cần Thơ yêu cầu anh Ngoan phải có hóa đơn mua hàng mới tiếp nhận những chai trà thảo mộc Dr.Thanh lợn cợn đó là chưa đúng.

"Ở đây, không nhất thiết phải có hóa đơn mua hàng, bởi sản phẩm Dr.Thanh họ bán ở rất nhiều nơi, trong cả ngõ xóm nên có phải chỗ nào cũng có hóa đơn mua hàng đâu.

Việc cho rằng, người tiêu dùng mua một chai Dr.Thanh phải có hóa đơn, điều đó là vô lý. Bất kể chỗ nào người ta mua một vài chai Dr.Thanh thì cũng đều không có hóa đơn cả. Đó là thông lệ bình thường...", ông Tuấn nói.


Anh Ngoan giải thích với ông Lê Trung Giang về việc mua hàng nhỏ lẻ nên không có hóa đơn, anh chỉ muốn nộp hàng cho Hội làm rõ nhưng không được chấp nhận - Ảnh: Chí Quốc/ Tuổi trẻ.

Anh Ngoan giải thích với ông Lê Trung Giang về việc mua hàng nhỏ lẻ nên không có hóa đơn, anh chỉ muốn nộp hàng cho Hội làm rõ nhưng không được chấp nhận - Ảnh: Chí Quốc/ Tuổi trẻ.

Ông Tuấn nói thêm: "Anh Ngoan là người tiêu dùng sản phẩm của Dr.Thanh còn sản phẩm đó đến anh bằng nhiều phương thức khác nhau, kể cả đi mua, người khác cho... thì vẫn là người tiêu dùng đó.

Khi sử dụng, nhận thấy sản phẩm có vấn đề thì người tiêu dùng phản hồi với doanh nghiệp để xử lý vụ việc, tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Kể cả trong trường hợp chai nước đó là giả thì doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề.

Nếu Dr.Thanh giải quyết không thỏa đáng thì khi đó người tiêu dùng có thể nhờ sự giúp đỡ của bên thứ 3 là các hệ thống của hội, cơ quan chức năng nhà nước giúp đỡ giải quyết vấn đề...".

Từ việc Hội BVQLNTD Cần Thơ từ chối tiếp nhận các chai Dr.Thanh lợn cợn của anh Ngoan, ông Tuấn bày tỏ, thực tế, mỗi một tổ chức có những con người và quan niệm khác nhau.

Và những nghiệp vụ tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại người tiêu dùng hiện nay, tuy đã có vấn đề được thống nhất nhưng cũng có nhiều vấn đề, quan niệm của từng nơi, từng chỗ, năng lực cán bộ khác nhau.

"Ở đây, anh Ngoan cần phản hồi tới Trung ương Hội chúng tôi để chúng tôi nắm được rõ nội dung và liên lạc với Hội Cần Thơ về việc này. Và nếu cần thiết, Trung ương Hội sẽ trực tiếp tham gia giúp đỡ việc này.

Chúng tôi thấy không có gì khó khăn cả...", ông Tuấn nhấn mạnh.

Điều 28 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về nội dung tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội

1. Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng các hoạt động sau đây:

a) Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu;

b) Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng;

c) Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

d) Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hiện; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

đ) Tham gia xây dựng pháp luật, chủ trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

e) Thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước giao theo quy định tại Điều 29 của Luật này;

g) Tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại