Dừng hoạt động vì quá niên hạn
Những ngày qua, phóng viên Soha.vn nhận được phản ánh của một số chủ tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long cho biết, hiện nay 21 con tàu của họ đã bị buộc dừng hoạt động gây thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên trước khi có quyết định này, họ không hề nhận được hướng dẫn gì từ các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục kinh doanh.
Hơn 20 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long phải dừng hoạt động
Những chủ tàu này cho biết, mọi việc bắt nguồn từ quyết định số 716/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quản lý hoạt động tàu vận chuyển khách tham quan, du lịch và tàu lưu trú khách du lịch trên Vịnh Hạ Long. Dựa trên quyết định này, ngày 15/11 Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã ban hành danh sách phân hạng tàu du lịch năm 2012.
Dựa trên bản danh sách phân hạng này, một ngày sau (16/11) 21 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long của 22 hộ dân phải dừng hoạt động vì “tàu không đánh giá phân hạng do tàu quá niên hạn hoạt động”.
Ngay khi nhận được danh sách phân hạng tàu du lịch 2012 gồm có 21 tàu phải dừng hoạt động vìcác chủ tàu như “ngồi trên đống lửa” vì tàu của họ là những tàu đã cải hoán nâng cấp từ tàu cũ, nhưng chưa hoàn thành được giấy tờ của tàu cũ sang tàu mới.
Theo quyết định 716 của UBND về việc quản lý hoạt động tàu vận chuyển khách tham quan du lịch và tàu lưu trú khách du lịch trên Vịnh Hạ Long thì tàu của họ “quá niên hạn hoạt động”.
Tuy nhiên một số chủ tàu này bức xúc cho biết, trước khi có quyết định buộc các tàu của họ phải dừng hoạt động, họ không được hướng dẫn hay thông báo gì để làm các thủ tục tiếp theo. Những chủ tàu này đã cùng nhau kéo đến UBND tỉnh để kiến nghị, xem xét giải quyết cho tàu hoạt động trở lại trong thời gian họ hoàn thành thủ tục hồ sơ.
Thiệt hại cho các chủ tàu
Đến ngày 22/11/2012 UBND tỉnh có Công văn số 5905 gửi Sở GTVT, Sở Văn hóa, Sở Thể thao và du lịch với nội dung: “Trong quá trình cải hoán, nâng cấp tàu cũ thành tàu mới các chủ tàu đã không làm thủ tục chuyển đổi mà vẫn sử sụng giấy tờ tàu cũ, vì vậy đã phải dừng hoạt động vì quá thời gian hoạt động 15 năm, gây thiệt hại cho các chủ tàu. UBND tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với các Sở ban ngành có liên quan tổ chức đối thoại với các chủ tàu để có hướng giải quyết phù hợp với thực trạng của từng hộ. Thời hạn thực hiện trong tháng 11/2012”.
Thế nhưng đến nay các tàu vẫn phải dừng hoạt động và chủ tàu vẫn chưa nhận được hướng giải quyết từ các ban ngành nào để họ có thể trở lại hoạt động. Không thể tiếp tục chờ đợi các chủ tàu đã làm đơn kiến nghị gửi Sở GTVT với nội dung “Các tàu chúng tôi đang hoàn tất giấy tờ, hồ sơ để nộp cho Sở. Trong thời gian hoàn tất hồ cơ chúng tôi xin Sở GTVT giúp đỡ chúng tôi để tàu được hoạt động”.
Theo chị Nguyễn Thi Trâm chủ tàu QN 2546: “Một ngày tàu nằm bờ là chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên, có người chỉ biết khóc sưng mắt, nào lo nợ ngân hàng, rồi tiền lương cho công nhân 1 tháng cũng phải mất 2 triệu – 3 triệu/người, con cái học hành… Làm sao chúng tôi ngồi yên được? Bình quân 1 tàu chạy 22 đến 24 chuyến/tháng, mỗi chuyến ít nhất thu được khoảng 2 triệu đồng”. Như vậy nếu 1 tháng dừng hoạt động họ sẽ thất thu khoảng 40 đến 45 triệu. Trong khi họ vẫn phải trả tiền lương cho lao động, tiền thuế, tiền bến bãi, tiền trong coi tàu…
Trao đổi với các chủ tàu họ cho biết sau khi nhận được quyết định dừng hoạt động họ đã đến Sở GTVT để hoàn thành thủ tục, hồ sơ. Theo hướng dẫn họ phải đến phòng đăng kiểm để rút hồ sơ có mã cải hoán thiết kế, sau đó nộp lại cho phòng vận tải để họ kiểm tra và thẩm định lại. Nhưng theo quy định thì phòng vận tải phải có công văn gửi sang phòng đăng kiểm thì họ mới chuyển được hồ sơ cho phòng vận tải.
Thế nhưng đến nay, các chủ tàu vẫn chưa hoàn thành thủ tục bởi họ vẫn đang chờ các phòng ban của Sở GTVT “phối hợp, giải quyết”. Phải nói thêm rằng, quy định 716 của UBND tỉnh có hiệu lực từ ngày 15/03/2011, nhưng hầu hết các tàu thuyền cải hoán từ trước khi có quyết định đó.
Vì sao trước khi đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động của các tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long Sở GTVT không có hướng dẫn và thông báo để hoàn thiện hồ sơ thủ tục? Đó là câu hỏi các chủ tàu trao đổi với phóng viên và lãnh đạo phòng tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện lãnh đạo phòng tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Sự việc này Sở GTVT chưa làm hết trách nhiệm. Bởi hồ sơ nằm ở phòng đăng kiểm thì các phòng nên phối hợp hướng dẫn và chuyển hồ sơ sang phòng đăng vận tải để các chủ tàu sớm hoàn thiện hồ sơ để hoạt động trở lại”.