Hai ông cụ cần mẫn gác tàu, dù mưa hay nắng
Đó là anh em cụ ông Nguyễn Văn Ca và Nguyễn Văn Đại trú ở tổ 43, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Từ lâu, nút giao cắt đường bộ và đường sắt phía Nam cầu Nam Ô (Hòa Hiệp Nam) được coi là một cung đường tử thần.
Tại đây, nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều người trong dó có một người thân trong gia đình hai cụ.
Nỗi ám ảnh ấy khiến 2 ông quyết tâm dựng một trạm gác ngay trên cung đường giao cắt và trở thành ‘nhân viên đường sắt’ từ năm 2008.
Bắt đầu từ 5h tới 19h, ông Ca làm việc buổi sáng, còn ông Đại làm việc buổi chiều, cứ thế 2 ông cần mẫn làm việc chẳng kể nắng mưa hay lễ tết.
‘Ngày mô chẳng có xe, ngày mô chẳng có người qua lại, thế thì làm răng mà nghỉ ở nhà được’, ông Ca cho biết.
Cảm phục tinh thần của hai ông cụ, năm 2009, địa phương đã cho làm một kiốt để 2 ông che mưa nắng và cấp cho mỗi người 500.000 đồng/tháng.
Lòng ki ốt chỉ đủ kê một chiếc bàn nhỏ, trên tường có một chiếc đồng hồ để canh giờ tàu chạy, một cuốn lịch và một cây đèn bão.
Không có máy móc gì của ngành đường sắt, hai ông vẫn phải ra ngoài đứng ngóng tiếng tàu để đóng gác chắn.
Ông Ca còn chia sẻ rằng, nếu sau này mình có đau ốm bệnh tật gì thì sẽ để con trai làm thay vì ông không an tâm nếu đoạn đường không có người canh giữ.
Công việc vất vả là thế nhưng với 2 ông lão mỗi ngày đoạn đường được bình yên là một ngày vui.
Theo VNE