Ngày 27/9, trả lời trực tuyến một tờ báo, Giám đốc Nhanh cho rằng, giao thông ở Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn đang gặp nhiều bất cập, hạ tầng kỹ thuật như đường sá, bãi đỗ xe... không phù hợp. Việc xây dựng đường, xe buýt, tàu điện ngầm, bãi đỗ xe công cộng... không theo kịp quy hoạch chung của thành phố.
Trong khi đó, dân số tăng lên quá nhanh và hiện 2 thành phố lớn nhất nước đều xấp xỉ 10 triệu người, cộng với số phương tiện tăng trưởng rất nhanh. "Các nước luôn kiềm chế sự gia tăng phương tiện nhưng Việt Nam lại không. Những năm qua, ôtô, xe máy tăng rất nhanh đã phá vỡ quy hoạch chung, trật tự an toàn giao thông. Ùn tắc, tai nạn luôn là vấn đề bức xúc của người dân", trung tướng Nhanh nói.
"Chính phủ đang yêu cầu 2 thành phố lớn có lộ trình và từng bước giảm phương tiện cá nhân. Tôi nghĩ đây là chủ trương đúng đắn nhưng đi kèm với nó phải là một loạt giải pháp như nâng cấp xe buýt sao cho thuận tiện, đi bộ khoảng 500 m là có bến xe buýt, trên xe có ghế ngồi sạch sẽ, trật tự, an toàn..., phải có các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện nổi, tàu điện ngầm", Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh.
Trước thực trạng xe máy chiếm tới 70-80% lượng phương
tiện, ông Nhanh cho rằng, Hà Nội và TP HCM cũng không thể mãi mãi phát
triển xe máy như hiện nay vì xe máy không chỉ gây bất cập về việc ùn tắc giao thông mà còn gây ra ô nhiễm môi trường.
Tiến Dũng
Theo VNE