Việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội đang tập trung chủ yếu tại các tuyến vành đai, từ vành đai 1 đến vành đai 3.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, TP. Hà Nội đang có thí điểm xây các cầu vượt nhẹ ở các nút giao cắt ngã tư đồng mức cho xe tải, xe taxi, gắn máy có thể đi trên đó, cũng giảm được ùn tắc. Thành phố cũng dự tính sắp làm thí điểm một số tuyến và sẽ áp dụng phổ biến rộng. Cầu vượt này thi công nhanh trong khoảng 3 tháng, kết cấu khung thép được sản xuất trong các nhà máy, chỉ mang ra lắp. Cầu vượt nhẹ tuy ảnh hưởng mỹ quan nhưng trong điều kiện tính toán hợp lý thì để giảm thiểu ùn tắc thì phải từ bỏ cái đẹp chứ không thể hoàn hảo được. Trước hết, sẽ được triển khai ở Hà Nội.
Theo KTS Trần Huy Ánh, giải pháp cầu vượt tạm rất hay, nhiều nước trên thế giới đã dùng cách này, nhưng đây chỉ được coi là giải pháp tạm thời. Vấn đề là trong tình hình Hà Nội hiện nay rất phù hợp. KTS Trần Huy Ánh lý giải thứ nhất là cầu tạm thi công nhanh, lắp dựngđồng thời với khai thác, không ùn tắc trong quá trình lắp dựng; Chi phí thấp; có thể dùng lại sau khi bê tông hóa, đem lắp dựng tại nơi khác. Mặt khác, thành phố chưa có một Quy hoạch nghiêm túc về GT đồng mức và các giao cắt lập thể nên vừa làm vừa dò dẫm. Chính vì vậy cách làm cầu tạm này hay, ổn thì để lâu, bất ổn dỡ đi lắp lại hay điều chỉnh linh hoạt ...Phù hợp với lối tư duy tình thế hiện thời.