Sau nhiều năm tập trung cho tạo lập, phát triển các dự án nhà ở, cho đến nay rất nhiều công trình chung cư đã được đưa vào sử dụng, vận hành. Nhưng thời điểm này cũng là lúc nảy sinh nhiều yếu kém, mâu thuẫn, đấu tranh liên quan đến khâu dịch vụ, quản lý, điều hành nhà chung cư giữa cư dân và chủ đầu tư, đơn vị quản lý.
Hiện tại, có thể coi là đỉnh điểm của phong trào công khai đấu tranh với những yếu kém, tùy tiện trong hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ; nhập nhằng trong quản lý, tính phí; thiếu chuyên nghiệp trong điều hành tòa nhà, khi cùng lúc Hà Nội có ít nhất 4, 5 vụ khiếu nại, kiện tụng lớn, thu hút sự chú ý của dư luận.
Tháng 11 vừa qua, 17 hộ dân đang sinh sống đầu tiên tại chung cư 6 tầng (gồm 40 căn hộ) CT2 Mễ Trì Thượng, huyện Từ Liêm đã cùng gửi đơn tố cáo chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 (Công ty 68) có các sai phạm và bất nhất. Các hộ dân đặc biệt nhấn mạnh việc chiếm dụng sân chơi, nhà sinh hoạt cộng đồng, tầng 1 đỗ xe để kinh doanh thương mại, làm văn phòng, sai với thiết kế và cam kết ban đầu.
Dân cư tòa Chealsea Park "biểu tình" phản đối dịch vụ chung cư đắt đỏ
Công trình chậm bàn giao đến 3 năm, khi bàn giao, các hộ dân chuyển đến sinh sống thì không gian, hạ tầng và dịch vụ còn thiếu thốn, ngổn ngang. Lúc đầu người dân phải tự đi mua điện, nước, tự bảo quản phương tiện. Đến nay mới khoảng 1 năm sử dụng mà chất lượng công trình đã xuống cấp tệ hại.
Thực tế, ngay sau khi nhận được phản ánh của dân cư cho thấy, tường, cửa gỗ, cầu thang của nhiều căn hộ bị nứt vỡ, thấm nước, lô gia han gỉ, có căn hộ chưa ở đã mất cửa... hệ thống phòng cháy chữa cháy không đủ thiết bị để hoạt động; gạch cát, dây điện ngổn ngang, chắp vá, đánh đống bên lối đi...
Một chi tiết khác nữa cũng khiến dân cư bất bình là phí dịch vụ tạm thu cao so với chất lượng phục vụ và thiếu minh bạch trong cơ sở tính toán, thậm chí phí trông giữ xe máy lên đến 100.000 đồng/xe/tháng - cao hơn cả quy định của thành phố Hà Nội mà không một lời giải thích.
Trường hợp của CT2 Mễ Trì Thượng không phải là cá biệt. Trước đó, chủ đầu tư khu chung cư số 93 Lò Đúc là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cũng bị các hộ dân khiếu kiện nhiều tháng trời vì tự ý xây dựng, cơi nới thêm diện tích kinh doanh tại khu vực thuộc quyền sở hữu chung (sân thượng) nằm ngoài giấy phép xây dựng và cũng không được sự đồng ý của bất kỳ hộ dân nào.
Vin vào vấn đề sở hữu chung, riêng, nhiều chủ đầu tư đưa ra những áp chế, quy định bắt bí đối với cư dân. Trung tuần tháng 10, cư dân tòa nhà Chelsea Park (khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy) lại có đơn phản ánh tình trạng dự án đã chậm tiến độ bàn giao hơn 3 năm, dù hiện đã có hộ dân vào ở nhưng nhiều các hạng mục thiết yếu của dự án vẫn không được hoàn thiện, phí bảo trì, phí trông giữ xe quá cao so với quy định...
Dân ở tòa nhà 88 Láng Hạ tụ căng biểu ngữ phản đối giá trông xe quá cao
Đặc biệt, phản ứng của chủ đầu tư sau khi có phản ánh, theo cư dân là không tích cực hơn, mà ngược lại họ đã yêu cầu đóng cửa tầng hầm, không cho các hộ để ôtô, xe máy, không bố trí bảo vệ trông giữ vì lý do chưa đảm bảo an toàn...; áp chế cả người mua nhà bằng cách, bắt ký cam kết không khiếu kiện mới giao nhà, phải rút tên khỏi ủy quyền luật sư khiếu nại thì mới thu tiền 10% đợt cuối.
Sau hơn một năm trời lên tiếng đấu tranh các vấn đề dịch vụ và mức phí, kết quả là cuối tháng 11, một số hộ dân tại khu chung cư "5 sao" Golden Westlake (Thụy Khuê, Tây Hồ) lại tiếp tục đâm đơn kiến nghị lên UBND thành phố về việc chủ đầu tư tiếp tục "ép" cư dân mua chỗ đỗ xe tiền tỷ. Những người trả tiền đỗ xe ngắn hạn theo tháng thì chỉ được đỗ xe tại tầng hầm thứ 2 trong điều kiện chật hẹp và bị đối xử phân biệt...
Mới đây nhất ngày 3-12, dư luận nóng lên khi hàng trăm hộ dân sống tại hai tòa tháp căn hộ Keangnam tụ tập phản đối chủ đầu tư Hàn Quốc vì quyết định cắt quyền sử dụng thang máy.
Theo Nguyễn Nga
Diễn đàn kinh tế Việt Nam