Để vào trung tâm Hà Nội với khoảng cách 10km, người tham gia giao thông trên mọi loại phương tiện có thể sẽ phải mất ít nhất 1 giờ.
Đấy là chưa kể những ngày tắc đường, thì người Hà Nội phải mất thời gian đến 2 giờ mà chưa chắc đã đi được 10km vào trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Giao thông nhiều tầngThủ đô Bangkok (Thái Lan) cách đây 20 năm cũng gặp phải vấn nạn tắc đường còn nghiêm trọng hơn Hà Nội ngày nay.
Không phải vì sự hỗn hợp của ôtô cùng với quá nhiều xe máy gây ách tắc giao thông như ở Hà Nội.
Bangkok lúc đó có quá nhiều xe ôtô, trong khi hệ thống đường nội đô trở nên hoàn toàn bất cập.
Phải mất nhiều năm, người Bangkok xây hệ thống cầu cạn nhiều tầng, nạn tắc đường mới được cải thiện.
Thừa hưởng kinh nghiệm này, khi xây dựng sân bay mới ở Suvarnabhumi, người Thái đã xây đồng thời hệ thống cầu cạn nhiều tầng gồm cả đường cho MTR (tàu điện ngầm), hướng về trung tâm thủ đô và các tuyến quốc lộ liên tỉnh.
Cùng với hệ thống nhà đỗ xe nhiều tầng tại sân bay được vận hành hợp lí, đã không có sự ùn tắc nào trên hệ thống giao thông mới này.
Ngoài ra, còn phải kể đến Hồng Kông. Đây là một thành phố lớn có hệ thống giao thông khá ưu việt mà Thủ đô Hà Nội có thể học tập.
Với điều kiện giá đất Hà Nội quá đắt đỏ như hiện nay, làm sao có thể có đủ tiền đền bù-di dân để có được quỹ đất nhiều như vậy hòng giải quyết bài toán giao thông Thủ đô?
Hệ thống giao thông nhiều tầng đã được áp dụng rất hiệu quả.