Tập đoàn Nam Cường và Sông Đà Thăng Long đăng đàn khẩu chiến
Vào khoảng 7h00 phút sáng ngày 19/8, một hố tử thần, rộng khoảng hơn 50m2 sâu khoảng 5m đã bất ngờ xuất hiện trên tuyến đường Lê Văn Lương khiến con đường huyết mạch bị gãy đôi ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và gây sụt lún diện tích xung quanh.
Sau khi sự cố, các bên liên quan không đặt mục tiêu giải quyết hậu quả lên trên mà thay vào đó lãnh đạo hai tập đoàn lớn là Nam Cường (chủ đầu tư xây dựng đường trục Lê Văn Lương) và Sông Đà Thăng Long (chủ đầu tư khu đô thị Usilk City) thi nhau đổ lỗi, quy trách nhiệm lẫn nhau.
"Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện trên tuyến đường huyết mạch của thủ đô
Ông Trần Oanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường phân trần, sự việc vừa qua thứ nhất là do yếu tố mưa bão và thứ hai là liên quan đến công trình bên cạnh (các tòa nhà 104-105 của dự án Usilk City) do thi công các tầng hầm rất sâu, biện pháp để kè chắn không đầy đủ dẫn đến bục nước, sụt lún đường giao thông.
Người tham gia giao thông phải tìm đường khác để đi
Đáp trả
lại cáo buộc của phía Nam Cường,ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà - Thăng
Long, cho rằng nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ đợt mưa kéo dài mấy
ngày qua. “Nói chúng tôi rút cừ thi công móng và tầng hầm tòa nhà 104,
105 dự án Usilk City (khu đô thị Sông Đà - Thăng Long) gây nên sự cố là
không đúng bởi hàng cừ vẫn còn và được chúng tôi giữ lại để thi công
tiếp tòa nhà 108, 109.Tạm
thời chúng tôi nhận khắc phục sự cố chứ không phải nhận trách nhiệm
trong sự việc này” - ông Dũng nói.
Một chi tiết được ông Dũng đưa ra tại cuộc họp rất đáng chú ý: Trước khi xảy ra sự cố, công nhân đang thi công tại khu vực này phát hiện mỗi khi ô tô đi qua, nước từ mặt đường lại phụt lên cao.“Nếu do công trình của chúng tôi gây ra thì nước sẽ không phụt lên trên mặt đường như thế được. Khi chưa nói đến chất lượng con đường thì đừng nên đổ lỗi do công trình của chúng tôi gây ra” - ông Dũng nhấn mạnh.
Phó cục trưởng Bùi Trung Dung cho rằng:"Nguyên nhân ban đầu có thể xác định là do rò rỉ nước gây sụt lún. Tuy nhiên, vẫn phải kiểm định kích thước đường ống cống, khả năng chịu lực của cống"
Cận cảnh miệng hố khổng lồ
Yêu cầu ngừng "khẩu chiến"
Qua xác định hiện trường vụ việc, ông Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng TP Hà Nội), cho biết hệ thống cống ngang, dọc cùng với hố ga tại vị trí sụt lún đã bị phá hỏng. “Sự cố như thế này có nhiều nguyên nhân và phải chờ cơ quan giám định mới rõ được. Đến khi có nguyên nhân rồi thì phải kiểm định lại chất lượng công trình khu vực bị sụt lún theo quy định” - ông Huy nói.
Ông Huy đề nghị các đơn vị của Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Nam Cường và Công ty CP Sông Đà- Thăng Long nhanh chóng mời tư vấn đánh giá hiện trạng vụ lún sụt trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ thiết kế, thi công của con đường cũng như việc làm hầm của tòa nhà 104, 105. “Khi có đánh giá chính thức sẽ mời chuyên gia của Bộ Xây dựng và Bộ GTVT tham gia, kết luận đơn vị nào gây ra vụ lún sụt thì phải chịu trách nhiệm” - ông Huy nói.
Đường Lê Văn Lương đã bị “gãy đôi”.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, yêu cầu 2 bên ngừng tranh cãi và đổ lỗi cho nhau. Theo ông Hùng, nhiệm vụ trước mắt là tập trung khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông cho người dân. Tuy nhiên, cũng phải nhanh chóng xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này để có bài học đề phòng, khắc phục những sự cố tương tự. Ông Hùng cũng đề nghị mời chuyên gia, tư vấn độc lập để kiểm định và đưa ra nguyên nhân chính thức.