Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là một tuyến đường có vốn đầu tư
lớn, được thiết kế theo đúng chuẩn nhưng chất lượng công trình lại có
vấn đề ngay khi bắt đầu khai thác.
Bằng chứng là chỉ một thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng thì mặt đường đã liên tục xuất hiện ổ gà, thậm chí ổ voi. Hàng ngàn sự cố, tai nạn do nổ vỏ, hỏng máy, xe cùng chiều đâm nhau, xe lao xuống ruộng hay lao vào dải phân cách liên tục xảy ra.
Vết nứt trên đại lộ Thăng Long (ảnh chụp tháng 5/2011, đoạn hầm chui qua đường sắt) .
Đến khoảng tháng 4/2011, tình trạng lún nứt mặt đường đã xuất hiện nhiều đoạn từ km8 đến km9.
Hiện tượng nứt lớp bêtông ximăng ở mặt hầm chui (km7+538) cũng xuất hiện và đang được cơ quan chức năng đánh giá, khắc phục.
Với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong quá trình thi công có nhiều sai sót. Ngay từ đầu đã xuất hiện những điểm không bằng phẳng và lún ở phần đường đầu cầu, đầu cống.
Tình trạng dự án vừa hoàn thành đã hư hỏng không chỉ xảy ra ở những công trình do ngành giao thông làm chủ đầu tư mà xảy ra trầm trọng hơn ở một số dự án theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Ví dụ rõ nét nhất là dự án đầu tư
xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án này hiện đang bị chậm tiến độ, bộc lộ những khiếm khuyết chất lượng