Số là xuống tàu NA2 lúc 3h40 sáng 1.5, khi ra khỏi cửa ga Hà Nội, chúng tôi gọi taxi về cây xăng Nam Đồng trên đường Tây Sơn. Mặc dù xe taxi đỗ kín bãi sân ga, nhưng nhiều lái xe không thèm trả lời, quay đi chọn khách khác vì chê quãng đường tôi đi quá ngắn. Cũng có lái xe trả lời, nhưng “hét” giá 120.000đ - 150.000đ/chuyến, chứ không chạy xe theo đồng hồ.
Hơn 30 phút đứng gọi xe, chúng tôi chứng kiến lái xe taxi “chặt chém” khách với giá “trên trời”, giao hẹn giá tiền chở khách gấp nhiều lần so với giá cước quãng đường đồng hồ đo được.
Trong lúc trời mưa, đồ đạc mang theo cồng kềnh vì đi du lịch, lại tờ mờ sáng, hàng ngàn khách xuống từ các chuyến tàu Thanh Hóa, Nghệ An, Thống Nhất, Lào Cai đành tặc lưỡi “giơ cổ” chấp nhận cho lái xe taxi mặc sức “chém”.
(Ảnh minh họa)
Không cam chịu bị “chém” trước cửa ga, chúng tôi đi xa ra khỏi khu vực cửa ga để gọi xe, nhưng vẫn không được. Sau hơn 40 phút dầm mưa, chúng tôi mới được một xe taxi của hãng Ba Sao đồng ý chở với giá 70.000đ/chuyến. Xin nhắc lại rằng, từ sân ga Hà Nội về đến nhà chúng tôi theo đồng hồ đo cước chỉ hết 35.000đ. Vậy là chúng tôi đã phải chấp nhận giá cước tăng 100%.
Điều đáng nói là trong thời gian nhạy cảm này, chúng tôi không hề thấy sân ga Hà Nội có lực lượng nào điều phối hay quản lý hoạt động của taxi, mà bỏ mặc cho khách bị… “chém”. Một đồng nghiệp của chúng tôi đi taxi từ Ga Hà Nội phía đường Trần Quý Cáp cũng chịu chung số phận.
Chỉ hơn là anh đã mau miệng khai thác được từ lái xe taxi lý do bị “chém” ấy là: Do phải đóng tiền bãi cho mỗi chuyến xe vào khu vực ga đón khách 50.000đ nên nếu không tăng giá để cân đối thì có mà… bán xe. Nếu thu của khách không đủ thì không ai dám chạy(?) Thế nên lái taxi “chê” khách, “chặt chém” khách cũng là cách cân bằng thu chi thôi.
Câu chuyện của lái xe taxi có thể đúng, có thể cũng là lý do tự bịa ra. Song việc để trống quản lý, điều phối xe taxi ở một vị trí nhạy cảm vào thời gian nhạy cảm như sáng 1.5 vừa qua, để họ mặc sức “chém” khách, rất cần được bộ phận quản lý ga Hà Nội nghiêm khắc nhìn nhận.