PV: Bà nghĩ gì về đề án vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký duyệt liên quan đến việc nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn tại văn phòng bộ, tám tổng cục, cục chuyên ngành và 22 tổng công ty, sáu trường, viện của Bộ GTVT?
Tôi nghĩ,
hiện tại muốn có một trụ sở khang trang hiện đại là nguyện vọng chính
đáng của tất cả các đơn vị như các doanh nghiệp cũng như các cơ quan nhà
nước.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bộ xây dựng thì sẽ dùng tiền ngân sách. Và trong điều kiện kinh tế hiện nay đang khó khăn như thế này, ngân sách nhà nước đang có đòi hỏi thắt chặt chi tiêu, đầu tư từ ngân sách để vừa tăng hiệu quả và vừa giảm bớt những gánh nặng trên những nguồn nộp thuế thì đề xuất này của Bộ GTVT là không hợp thời.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.
PV: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chính phủ đang thực hiện việc cắt giảm chi tiêu, kiềm chế lạm phát, việc duyệt đề án này của bộ GTVT nói lên điều gì, thưa bà?Nó thể hiện
là hình như Bộ GTVT không nghĩ đến bối cảnh chung mà chỉ đề xuất riêng
cho mình như vậy.
Thêm nữa là ngành GTVT cũng là ngành còn đòi hỏi đầu
tư rất nhiều để cải thiện hạ tầng giao thông chung đỡ ách tắc cho xã hội
hiện nay nhưng mà mọi việc trong vài tháng nay bộ GTVT đề xuất đều là
đánh qua phí vào đầu người dân.
Trong khi những biện pháp để cải thiện hạ tầng giao thông thì chưa thấy đâu.
Nếu có sự ưu tiên của bộ bây giờ thì đó nên là sự ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông hơn là cho việc xây dựng trụ sở bộ, các tổng cục và cục của ngành.
PV: Vấn đề xây dựng trụ sở to hoành tráng, mua xe “xịn” đã từng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận. Theo bà, với đề án như vậy của Bộ GTVT, dư luận có để yên?Tôi tin chắc, xã hội sẽ không để cho Bộ GTVT làm như vậy. Và cả chính phủ, quốc hội cũng sẽ không để cho Bộ GTVT làm như vậy.
Theo GDVN