Đó là một trong những nội dung đối thoại trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng diễn ra chiều 12/1 thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân cả nước.
Hàng loạt vấn đề “nóng” liên tục được người dân quan tâm đặt câu hỏi gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng, đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Giải thích rõ hơn về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, Bộ
trưởng Đinh La Thăng nói khá cặn kẽ: “Trong báo cáo của Chính phủ trình
Quốc hội, để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông
cần tổng thể các giải pháp đồng bộ, cả giải pháp trước mắt và lâu dài,
trong đó có việc rà soát lại tất cả các quy hoạch phát triển, quy hoạch
sản xuất rồi quy hoạch lắp ráp, nhập khẩu ô tô...
Từ đó, Chính phủ mới đề ra giải pháp, trong đó có giải pháp về kinh tế là thu phí lưu hành phương tiện cá nhân.Mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, mà còn tạo ra nguồn thu để đầu tư trở lại hạ tầng, để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí vừa phải, mức 500.000/năm. Còn đối với người đi bộ, xe đạp không phải nộp”.
Còn nói về chuyện thu phí, có hết ùn tắc hay không, tôi xin nói rằng, đây là nhiệm vụ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, khi giảm thiểu được, toàn dân được hưởng.
Vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông cũng được chú ý khi Bộ trưởng Thăng đã báo cáo Quốc hội và được Quốc hội thông qua mục tiêu năm 2012 sẽ giảm từ 5-10%.
Tại buổi đối thoại, có ý kiến đặt ra rằng xuống công trường được cho là việc của các Thứ trưởng nhưng khi vừa nhậm chức Bộ trưởng Thăng đã phải đi làm “đốc công” khi kiểm tra và trực tiếp “trảm” tướng, phải chăng công tác quản lý, điều hành dự án của Bộ GTVT đang có vấn đề.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Theo tôi, không chỉ ngành giao
thông mà đã là người đứng đầu 1 ngành khi đi kiểm tra công trình cụ thể
thì phải có những ý kiến chỉ đạo, giúp đỡ và thậm chí đưa ra các biện
pháp xử lý để cho công việc tốt hơn chứ không phải vì vấn đề này vấn đề
kia mà câu nệ.
Tôi không nghĩ Bộ trưởng là một chính khách chỉ đi làm chính trị, làm những việc lớn mà không làm những việc nhỏ, Bộ trưởng là phải làm được cả những việc lớn và việc nhỏ, nhất là khi việc đó có lợi cho nước cho dân và cho đơn vị”.
Hàng loạt quyết định và những phát ngôn, đề xuất của Bộ trưởng GTVT từ khi lên nhậm chức được cho là táo bạo và chưa ai từng làm. Bởi vậy, đã có ý kiến đặt ra rằng Bộ trưởng Thăng có sợ mất chức không khi đưa ra những giải pháp quyết liệt như vậy?
Trả lời về điều này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Sau 5 tháng
nhậm chức, những việc tôi làm không có sáng kiến nào mới cả mà là những
việc đã được đề ra 10 năm nay nhưng chưa ai làm. Tuy nhiên, tôi rất
mừng vì đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và xã hội”.“Thời gian mới đây, ông Nguyễn Quốc Cường Chủ tịch Hội Nông dân
Việt Nam có chuyển cho tôi bức thư ngỏ của một người nông dân gửi Bộ
trưởng Bộ trưởng GTVT.
Bức thư viết: Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi ủng hộ các biện pháp quyết liệt vừa rồi của ông, mong ông tiếp tục duy trì. Nếu vì lý do gì đó, Quốc hội có phế truất, không cho ông làm Bộ trưởng nữa, thì ông hãy về với chúng tôi, chúng tôi sẽ bầu ông làm trưởng thôn, chúng tôi sẽ mời ông các món ăn dân dã nhưng rất ngon như tôm, cua, cá, ốc, ếch, chiều chiều chúng tôi sẽ mời ông đi thả diều, cũng vui lắm, không nhất thiết phải làm việc nọ hay việc kia” - Bộ trưởng Đinh La Thăng kể lại.
Theo Dantri.com.vn