Khi bước chân vào thị trường Việt Nam, Research In Motion (RIM) đã có những nghiên cứu khá kỹ lưỡng và tỏ ra lạc quan với triển vọng tranh giành miếng bánh thị phần máy ĐTDĐ ở đây.
Cụ thể hóa cho tham vọng của mình, RIM đã cho ra mắt phiên bản Bold 9780 được Việt hóa hoàn toàn, và tuyên bố sẽ liên tục cập nhật các dòng BlackBerry hỗ trợ tiếng Việt.
Cánh cửa thị trường Việt Nam có thực sự mở rộng cho BlackBerry?
Tuy nhiên, thách thức đối với "quả dâu tây" không hề nhỏ trong cuộc chiến với các dòng smartphone khác như Iphone, HTC, Samsung, Nokia vốn đang được ưa chuộng nhờ điểm nhấn cảm ứng điện dung đa điểm. Thêm nữa, sau một thời gian quá dài chỉ có kênh phân phối là Viettel nên thị phần của RIM ở Việt Nambị co hẹp đáng kể vì vấn nạn "hàng dựng", hàng xách tay chất lượng kém.
Ngoài nhà phân phối Brighstar, RIM cũng đang lên kế hoạch cho kế hoạch xâm lấn thị trường bằng cách đàm phán với 3 "đại gia" viễn thông lớn của Việt Nam là MobiFone, VinaPhone và Viettel để cung cấp dịch vụ BlackBerry, cách mà Apple đã làm và rất thành công với Iphone.
Những thông tin "nửa kín, nửa hở" từ phía RIM tại các cuộc họp báo ngày 19 và 21/7 dường như cho thấy sự tham gia phân phối và cung cấp dịch vụ của MobiFone, VinaPhone chỉ là vấn đề thời gian, và có vẻ đã được đàm phán kỹ từ trước.
Thậm chí, trong khi MobiFone chưa công bố bất kỳ thông tin gì quanh "quả dâu tây" thì trên các diễn đàn công nghệ đã rò rỉ một bảng báo giá. Theo đó, cước gói trả sau BlackBerry của MobiFone cho cá nhân thấp nhất là 319.000 đồng/tháng, còn doanh nghiệp là 625.000 đồng. Tuy nhiên, MobiFone phủ nhận điều này, cho biết các dịch vụ BlackBerry đang ở giai đoạn thử nghiệm.
Với Viettel, đối tác phân phối và cung cấp dịch vụ BlackBerry đầu tiên ở VN đã ngay lập tức phản ứng bằng tuyên bố giảm gần 50% giá cước dịch vụ từ mức 450.000 - 550.000 đồng/tháng trước đây còn 250.000 đồng/tháng với cá nhân; thuê bao gói doanh nghiệp cũng chri còn 400.000 đồng/tháng. Đây được coi là mức trung bình đối với một người sử dụng điện thoại smartphone.
Nhà mạng này cũng thể hiện quyết tâm "đi trước" bộ đôi MobiFone, VinaPhone trong cuộc chiến BlackBerry bằng hàng loạt chính sách khuyến mãi: miễn phí thời gian gọi, tin nhắn, dữ liệu, bãi bỏ phí đăng ký dịch vụ...
Trong khi MobiFone được nhận định là không thể không sớm nhảy vào cuộc đua BlackBerry sau khi đứng nhìn Viettel và VinaPhone chiếm lĩnh thị phần Iphone thì VinaPhone cũng cho biết dự kiến sẽ phân phối và cung cấp dịch vụ này với mức giá cạnh tranh.
Nhận xét về triển vọng của BlackBerry ở Việt Nam, nhiều chuyên gia công nghệ nhận định "quả dâu tây" khó có thể tạo ra một hiệu ứng rầm rộ như Iphone đã làm ở Việt Nam bởi xu hướng chung hiện đang ưa chuộng smartphone cảm ứng đa điểm và việc vực dậy một thị trường đang đi xuống thường là rất khó khăn.
Tuy nhiên, đại diện của RIM lại tỏ ra khá lạc quan về tiền đồ của BlackBerry. Ông Dany Bolduc - Phó chủ tịch RIM phụ trách các thị trường Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cho biết: theo điều tra, dân số Việt Nam trẻ, với trên 65% người dưới 35 tuổi.RIM coi đây là nhóm khách hàng tiềm năng bởi độ tuôi này thường xuyên sử dụng mạng internet và các mạng xã hội qua ĐTDĐ cũng như tin nhắn, điều vốn là điểm mạnh của các máy BlackBerry. Cũng theo RIM, nhu cầu điện thoại nhập khẩu ở VN đang tăng mạnh, dự kiến đến năm 2015 sẽ có khoảng 8 triệu máy BlackBerry tại VN.
Theo Dân trí