Năm 1992, Trung Quốc là nước đầu tiên mua 26 chiếc máy bay chiến đấu Su-27SK/UBK của Nga. Hai năm sau, Việt Nam đã chi 200 triệu USD để mua 5 chiếc Su-27SK và 1 chiếc Su-27 UBK. Đây là những chiếc máy bay chiến đâu đa năng hiện đại nhất của Không quân Việt Nam khi đó.
Tháng 5/1995, Việt Nam đã nhận 2 chiếc Su-27 đầu tiên, những chiếc Su-27 còn lại được phía Nga chuyển cho Việt Nam vào cuối năm 1996. Tất cả những chiếc Su-27 này đều được trang bị cho Trung đoàn Không quân Hậu Giang 937, Thời báo Hoàn Cầu cho biết.
Su-27UBK của Không quân Việt Nam
Cũng theo nguồn tin này, tháng 12/1996, Việt Nam ký hợp đồng mua lô thứ 2 Su-27, trong đó có 2 chiếc Su-27SK và 4 chiếc Su-27UBK.
Tháng 10/1997, Tập đoàn sản xuất máy bay Komsomolsk của Nga đã bàn giao cho phía Việt Nam 2 chiếc Su-27SK 2 chỗ ngồi.
Sau khi hoàn thiện khâu lắp ráp, 2 chiếc Su-27 này được biên chế cho Trung đoàn kiêm tích 935. Tuy nhiên, trong một chuyến giao hàng 2 chiếc Su-27UBK đã bị phá hủy cùng chiếc An-124 chuyên chở gặp tai nạn khi cất cánh ở sân bay Irkutsk ở Nga (đó là 2 chiếc máy bay mang số hiệu 8524 và 8525). Đến tháng 6/1998, Nga đã "đền" cho phía Việt Nam hai chiếc Su-27PU (số hiệu 8526 và 8527).
Tờ Thời báo Hoàn Cầu cung cấp nhiều thông tin về Su-27 trong biên chế của Không quân Nhân dân Việt Nam nhưng không nói đến các tiêm kích mới là Su-30.
Theo BDV