Chiều 12/12, Hội thảo quốc tế “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện Việt Nam” do Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch phối hợp tổ chức đã kết thúc.
Chia sẻ kinh nghiệm GS Jens Rasmussen- Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch cho biết, học sinh Đan Mạch học xong lớp 9, các em phải làm bài kiểm tra tương tự như khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu những vấn đề các em quan tâm và theo năng lực mình có. Các em sẽ được giáo viên đánh giá dựa trên kết quả bài kiểm tra miệng 45 phút và đề tài nghiên cứu khoa học của mình.
Và ở Đan Mạch, học sinh sinh viên luôn được khuyến khích tham gia các hội thảo, chuyên đề.
Cũng theo GS Jens Rasmussen thì Đan Mạch đang bắt đầu chú trọng chương trình đào tạo khả năng nghiên cứu của giáo viên. Họ dành 6 triệu euro để đào tạo giáo viên hàng năm. GS cho biết giáo viên nước họ được đào tạo thống nhất theo 6 năng lực chính:
Thứ nhất là năng lực chương trình. Mỗi giáo viên phải đọc và hiểu chương trình và lên kế hoạch. Đó là yêu cầu cơ bản cho mỗi giáo viên.
Thứ hai là năng lực giảng dạy.
Thứ 3 là năng lực học hỏi và khám phá. Học sinh trong lớp không học được hay thích học những môn khác thì giáo viên đó phải nắm được và tìm ra nguyên nhân tại sao như vậy để giúp đỡ các em.
Thứ 4 là năng lực về hợp tác. Giáo viên không chỉ hợp tác với đồng nghiệp mà với giáo viên của môn học khác, ban giám hiệu, phụ huynh, thậm chí là với những chính trị gia.
Thứ 5 là năng lực đánh giá. Mỗi giáo viên có một kho công cụ đánh giá như đánh giá hàng ngày, luân chuyển, theo quá trình, giai đoạn hoặc theo điểm mạnh, điểm yếu…
Và cuối cùng là năng lực phát triển chuyên môn. Mỗi giáo viên có thể dạy 30 – 40 năm nhưng họ phải liên tục học hỏi, nghiên cứu.
Nghề giáo là nghề sáng tạo nhất trong các nghề. Trong đổi mới giảng dạy, yếu tố quan trọng nhất vẫn là người thầy.
Tuy nhiên, việc đào tạo đội ngũ giáo viên hiện nay ở Việt Nam chưa được chú trọng. Vì vậy, phải đổi mới đồng bộ nhưng trước tiên phải chọn mắt xích quan trọng nhất đó là giáo viên và kiểm tra đánh giá.