Vướng bất đồng nghiêm trọng với Pakistan, Trung Quốc thả cho Vành đai Con đường "trật bánh"?

Thúy |

Vướng bất đồng nghiêm trọng với Pakistan, Trung Quốc thả cho Vành đai Con đường "trật bánh"?
Vướng bất đồng nghiêm trọng với Pakistan, Trung Quốc thả cho Vành đai Con đường "trật bánh"?

Trung Quốc và Pakistan đang vướng vào bất đồng nghiêm trọng nhất liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Trung Quốc và Pakistan đang vướng vào bất đồng nghiêm trọng nhất liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) khiến hội nghị thượng đỉnh song phương hằng năm của Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) bị trì hoãn.

Cuộc họp quan trọng bị hoãn, Pakistan loay hoay trong các dự án

Ủy ban Hợp tác chung (JCC) là cơ quan ra quyết định chính của CPEC. Cuộc họp JCC được đồng chủ trì bởi Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển các sáng kiến đặc biệt của Pakistan cùng Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc.

Cuộc họp JCC đầu tiên được tổ chức vào tháng 8/2013 và cuộc họp lần trước vào tháng 11/2019. Cuộc họp JCC lần thứ 10 được dự kiến vào đầu năm 2020 nhưng sau đó đã bị hoãn.

Lý do ban đầu được cho là do đại dịch Covid-19, tuy nhiên Nikkei Asian Review cho biết lý do chính là ở bất đồng giữa hai nước về dự án đường sắt Main Line 1 (ML-1) và về các đặc khu kinh tế.

Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển các Sáng kiến đặc biệt của Pakistan, Asad Umar thông báo với truyền thông địa phương hồi tháng 11 rằng cuộc họp JCC lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào tháng sau. Tuy nhiên, các quan chức trong Ủy ban Kế hoạch Pakistan gần đây cho biết cuộc họp sẽ không diễn ra trong ít nhất 3 tháng nữa. Khoảng cách giữa hai cuộc họp JCC lần này là xa nhất từ trước đến nay.

ML-1 là dự án CPEC lớn nhất, trị giá 6.8 tỷ USD. Trung Quốc dự kiến sẽ cho Pakistan vay 6 tỷ USD với lãi xuất ưu đãi mà Pakistan mong muốn là dưới 3%.

Vướng bất đồng nghiêm trọng với Pakistan, Trung Quốc thả cho Vành đai Con đường trật bánh? - Ảnh 2.

Một đoàn tàu chở khách đi qua Karachi - Pakistan đang cần các khoản vay gấp để nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt cũ. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc cung cấp hỗn hợp các khoảng vay ưu đãi và thương mại cho các dự án như vậy. Theo các quan chức ủy ban kế hoạch, điều này có thể làm gia tăng đáng kể các mức lãi suất tổng hợp và Islamabad sẽ phải đối mặt.

Cuộc họp JCC bị trì hoãn và khuôn khổ tài chính ML-1 không ổn định đang làm phức tạp thêm vấn đề đối với Pakistan. Đầu tháng này, Công ty Đường sắt Pakistan đã yêu cầu chính phủ nộp 69 triệu USD để cung cấp đảm bảo về an ninh cho ML-1. Nếu không có khuôn khổ tài chính của Trung Quốc được đồng ý bởi JCC, rất khó để Islamabad đưa ra số tiền lớn như vậy trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay và những hạn chế nghiêm trọng về ngân sách.

CPEC đang trật khỏi đường ray?

Bất đồng quan trọng khác giữa Bắc Kinh và Islamabad trong việc trì hoãn cuộc họp JCC liên quan đến các Đặc khu kinh tế (SEZ). Trong giai đoạn 2 của CPEC dự kiến từ năm 2020-2025, các công ty Trung Quốc sẽ bắt đầu sản xuất hàng hóa tại Pakistan và xuất khẩu từ đây.

Hiện tại, khuôn khổ hợp tác công nghiệp cho các SEZ được giới hạn trong biên bản ghi nhớ mà chưa có các phương thức chi tiết. Các vấn đề như miễn giảm thuế và các yêu cầu sử dụng lao động địa phương vẫn chưa được hoàn thiện. Những điều này cần được Trung Quốc đồng ý xác nhận tại JCC.

Ban Đầu tư của Pakistan đã đệ trình dự thảo thỏa thuận khung hợp tác công nghiệp lên chính phủ Trung Quốc vào tháng trước và vẫn đang chờ phản hồi.

Vướng bất đồng nghiêm trọng với Pakistan, Trung Quốc thả cho Vành đai Con đường trật bánh? - Ảnh 3.

Thủ tướng Pakistan ông Imran Khan (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

Vào tháng 12/2020, trong cuộc họp của Nhóm công tác chung về hợp tác công nghiệp thuộc CPEC, Giám đốc dự án hợp tác công nghiệp tại Ban đầu tư Asim Ayub đã thúc giục sớm ký thỏa thuận khung hợp tác công nghiệp.

Nikkei đánh giá sự miễn cưỡng chưa từng có của Trung Quốc trong việc lên lịch họp JCC đã gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng. Trước đây, các cuộc họp JCC luôn được tổ chức đúng lịch và Bắc Kinh hầu như đồng ý mọi yêu cầu của Islamabad. Một số chuyên gia tin rằng, sự chậm trễ là bằng chứng cho thấy CPEC đang trật khỏi đường ray.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên