Bị tố ăn cắp hình ảnh để quảng cáo?
Vụ việc hot Tiktoker Phan Thủy Tiên liên quan đến hơn 10.000 chai nước hoa chưa rõ xuất xứ bị cơ quan chức năng tạm giữ ngày 3/10 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Kho hàng được phát hiện tại tầng 1, CT3, Tòa nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội của Công ty Cổ phần Tập đoàn ZENPALI.
Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, toàn bộ sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử như TikTok, Facebook dưới một số tài khoản, điển hình như tài khoản "Phan Thủy Tiên" với hơn 4 triệu lượt follow, đây cũng chính là hot Tiktoker bán hàng nổi tiếng trên nền tảng Tiktok shop trong thời gian qua.
Thông tin trên báo Pháp luật Việt Nam cho biết, hàng loạt sản phẩm do công ty ZENPALI phân phối độc quyền vi phạm quảng cáo nghiêm trọng.
Theo đó, trên website chính thức, ZENPALI luôn tự giới thiệu mình hướng đến các dòng mỹ phẩm thiên nhiên, handmade và không theo trào lưu mỹ phẩm công nghiệp hiện hành. Ngoài nước hoa, công ty này còn bán bột làm trắng răng bằng than tre, sữa rửa mặt, kem đánh răng, sản phẩm chăm sóc da, làm tóc… Những sản phẩm này liên tục được ZENPALI quảng cáo như một loại thần dược có tác dụng chữa bệnh.
Chưa dừng lại đó, Công ty ZENPALI còn bị một tài khoản MXH có tên T.H.T. tố ăn cắp hình ảnh để quảng cáo. Theo tài khoản này cho biết, cô chưa từng sử dụng qua sản phẩm Dr Hair của ZENPALI, nhưng hình ảnh của cô liên tục được sử dụng trong các quảng cáo Dr Hair của ZENPALI.
Mượn hình ảnh người nổi tiếng thổi phồng công dụng sản phẩm?
Không chỉ bị tố ăn cắp hình ảnh quảng cáo, hàng loạt nghệ sĩ cũng góp phần quảng cáo các sản phẩm của ZENPALI để thổi phồng công dụng sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng.
Theo đó, trong nhiều clip quảng cáo các sản phẩm của ZENPALI đã có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Đáng nói, những người này đã "hết lời" khen ngợi về sản phẩm dù những công dụng này hoàn toàn không được đề cập trong thông tin công bố sản phẩm do Sở Y tế Hà Nội cấp.
Trong thời gian qua, nhiều vụ việc nổi bật kinh doanh hàng hóa vi phạm trên các nền tảng TMĐT như tiktok, facebook đã được lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý, trong đó có cả việc kiểm tra xử lý đối với những hot girl bán hàng nổi tiếng như Mai Ly..., chứng tỏ sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của lực lượng Quản lý thị trường, thể hiện quyết tâm không có vùng cấm trong kinh doanh hàng hóa vi phạm.