Án phạt này được các công tố viên đưa ra vào ngày 13/6 và khoản phạt cao nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp tại Đức.
Volkswagen cho biết sẽ chấp nhận án phạt và muốn nhanh chóng khép lại vụ bê bối đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ty cũng như ngành công nghiệp sản xuất ôtô chạy dầu diesel.
Theo các công tố viên, hành vi gian lận khí thải của công ty này đã ảnh hưởng tới 10,7 triệu ôtô trên khắp thế giới từ sản xuất từ giữa năm 2007 đến 2015.
"Volkswagen chấp nhận khoản phạt và không kháng cáo", công ty này cho biết. "Bằng cách đó, công ty thừa nhận trách nghiệm của mình đối với cuộc khủng hoảng diesel và xem đây là một bước tiến quan trọng để khắc phục sau này".
Volkswagen lần đầu thừa nhận đã can thiệt hàng triệu ôtô để gian lận trong các bài kiểm tra khí thải vào năm 2015. Ôtô chạy đầu diesel do Volkswagen và công ty con Audi đã qua mặt các quy định về khí thải với một phần mềm làm cho thải của xe trở nên kém độc hại hơn so với thực tế.
Bê bối chấn động này đã khiến cổ phiếu Volkswagen lao dốc và làm mất niềm tin của người tiêu dùng cũng như giới chức vào công nghệ diesel. Vụ việc đã khiến công ty này tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả các khoản phí pháp lý và tiền phạt.
Tháng trước, Martin Winterkorn, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, bị truy tố tại Mỹ với cáo buộc gian lận, âm mưu lừa dối khách hàng Mỹ và vi phạm Luật Không khí Sạch của nước này. Winterkorn là người thứ 9 bị truy tố vì gian lận khí thải tại Mỹ.