Cụ thể theo số liệu được bộ công bố, trong riêng tháng 7/2021, sản lượng sản xuất xe của các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước đạt 26.200 xe, tăng hơn 3% so với tháng 7 năm 2020, nhưng giảm nhẹ so với tháng 6/2021.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, toàn bộ ngành lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước đã đạt 185.300 xe. Như vậy trung bình tất cả các nhà sản xuất xe trong nước đã đạt năng suất 838 xe mỗi ngày. So với cùng kỳ tổng 7 tháng đầu năm 2020, tổng sản lượng xe đã tăng gần 40%.
Việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước đang trở thành xu thế của nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước. Khi dịch bệnh lan rộng, chuỗi cung ứng linh kiện tại các nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng. Nhiều nhà máy trong khu vực sản xuất xe cho thị trường Việt Nam phải đóng cửa hoặc tạm dừng sản xuất. Kết hợp các yếu tố này khiến nhập khẩu xe thuế 0% từ các nước lân cận không còn hấp dẫn.
Trong khi đó nhiều chính sách ưu đãi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp xe đã đi vào hiệu lực, tạo ra tác động tốt cho thị trường. Điều này khiến cho nhiều mẫu xe ăn khách đã được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp. Các nhà sản xuất cũng mạnh dạn đầu tư nhiều hơn cho việc mở rộng hoạt động trong nước.
Cũng theo Bộ Công Thương, tổng công suất lắp ráp theo thiết kế của ngành ô tô trong nước khoảng 755 nghìn xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%.