Sở hữu vũ khí có khả năng tiếp cận vị trí của kẻ thù mà không bị phát hiện, giáng đòn chớp nhoáng và trở về lành lặn là ước mơ của bất cứ nước công nghiệp quân sự phát triển nào trên thế giới. Ý định chế tạo dạng vũ khí độc đáo như vậy trong những năm 1930 ở Liên Xô là thiết kế dự án một cỗ máy mang trong mình chức năng của cả máy bay và tàu ngầm.
Nhiệm vụ cấp bách.
Ngày nay tập hợp từ “tàu ngầm bay” nghe hơi kỳ. Tuy nhiên, vào những năm 1930 các nhà quân sự trên toàn thế giới quả thật đã mơ đến sự xuất hiện của cỗ máy này.
Nó có thể di chuyển dưới nước đến gần bờ biển của kẻ thù tiềm năng mà không bị phát hiện, vọt lên không trung ném bom, sau đó lại “tan biến” vào sâu thẳm đại dương.
Mô hình tàu ngầm bay được xử lý bằng công nghệ đồ họa 3D (Ảnh: Precise3d)
Rất nhanh chóng, trong nước đã xuất hiện dự án đầu tiên của dạng vũ khí này. Người lập dự án là kỹ sư quân sự Boris Ushacov.
Trong thời gian học tại Viện kỹ thuật hàng hải cao cấp Dzerzhinski từ 1934 đến 1937 nhà bác học tài năng đã kết hợp được máy bay và tàu ngầm trong một tổng thể trên bản vẽ thiết kế.
Ý tưởng này rất đáng quan tâm và cấp bách đối với các lực lượng vũ trang hiện đại. Nhưng tất cả đều vấp phải khả năng kỹ thuật của tư duy công trình và khoa học của những năm 1930.
Tuy nhiên, đặt hy vọng lớn vào việc xây dựng hạm đội hải quân hùng mạnh, Stalin đã ra lệnh biến ý tưởng này thành hiện thực.
Dự án độc đáo
Năm 1934 kỹ sư hàng hải đã thiết kế và thuyết trình với ban lãnh đạo Uỷ ban công nghiệp quốc phòng Liên Xô dự án đầu tiên của tàu ngầm bay. Nhìn bề ngoài, đó là một thủy phi cơ mạnh với ba động cơ, được trang bị kính tiềm vọng.
Việc thẩm định dự án kéo dài 2 năm, sau đó kỹ sư được mời đến Bộ Quốc phòng. Tại đây người ta tuyên bố quyết đoán rằng dự án của anh rất hay, thu hút được sự chú ý và cần thực hiện ngay trong thực tế.
Các công việc tiếp theo của việc chế tạo tàu ngầm bay được tiến hành dưới sự bảo trợ của Uỷ ban nghiên cứu khoa học quân sự.
Nhưng, thật đáng tiếc, trong năm 1937 khi bắt đầu công việc chế tạo các chi tiết của cỗ máy tương lai, người ta cho rằng chúng quá phức tạp và đã khép lại dự án. Tuy vậy, Boris Ushacov vẫn có nhận định hoàn toàn khác về đứa con tinh thần của mình.
Tàu ngầm bay quá phức tạp để có thể chế tạo (Ảnh: Precise3d) |
Boris vẫn tự tiếp tục công việc chế tạo tàu ngầm bay. Nhà bác học chân thành cho rằng, việc hiện thực hóa dự án của ông hết sức cần thiết đối với lực lượng hải quân Liên Xô.
Nhờ cỗ máy này có thể tiến hành trinh sát hải quân, bất ngờ tấn công tàu và các thành phố miền duyên hải của kẻ thù, xuất sắc vượt qua các bãi thủy lôi bằng cú vọt lên không trung.
Cũng như, tất cả chỉ bằng 3 chiếc tàu ngầm bay có thể tạo ra vật chắn đối với tàu chiến của kẻ thù trên chiều dài đến 10 km.
Mặt kỹ thuật của tàu ngầm bay được suy xét kỹ lưỡng. Trong tàu có 6 khoang: ba khoang để bố trí các động cơ máy bay, tiếp theo là khoang ở, khoang chứa các bộ ắc qui và khoang động cơ điện chân vịt. Mọi thiết bị bay đều nằm ở 3 khoang kín không thể lọt nước vào.
Vỏ tàu ngầm bay được chế tạo bằng đuya ra, cánh được dự định làm bằng thép. Đáng buồn là trong năm 1938 khi thảo luận khả năng chế tạo tàu ngầm bay, hội đồng chính phủ thừa nhận dự án hiện thực về mặt kỹ thuật, nhưng vẫn đóng lại dự án vì tốc độ dưới nước của tàu thấp.
Các phiên bản phương Tây
Trong nửa cuối thế kỷ XX ở phương Tây đã xuất hiện các dự án chế tạo tàu ngầm bay tương tự. Thật sự ngay ở giai đoạn dự án họ đã thua kém Boris Ushacov.
Ở Mỹ trong năm 1945, sau đó trong những năm 1960 các nhà quân sự cố gắng bố trí các thiết bị bay khác nhau có thể xuất phát từ tàu ngầm. Nhưng không một ai có thể chế tạo được tàu ngầm bay như thế. Hơn nữa, lại là chính thức.
Vấn đề nằm ở chỗ, việc chế tạo vũ khi loại này là bí mật quốc gia. Việc rò rỉ thông tin ra báo chí trong trường hợp này bị loại trừ. Mặt khác cần thấy rằng, từ giữa những năm 1960 toàn thế giới ghi nhận quan sát được vật thể bay không xác định vọt từ dưới nước lên không trung.
Hợp lý khi cho rằng đó là những thiết kế tàu ngầm bay bí mật của các nước hàng đầu thế giới, dù hiện tại chưa có khẳng định thực tế cho điều này.