Hai công ty của Mỹ là AeroVironment chuyên sản xuất các hệ thống UAV cỡ nhỏ và nhà thầu quốc phòng General Dynamics Land Systems đang phối hợp nghiên cứu, phát triển ý tưởng đó thành hiện thực.
Ông Kirk Flittie, Giám đốc kinh doanh của AeroVironment cho biết, UAV và các hệ thống vũ khí hoạt động trên cùng một phương tiện chiến đấu bộ binh tiên tiến cho phép kíp xe gia tăng phạm vi quan sát mục tiêu, kiểm soát và điều chỉnh hỏa lực, qua đó nâng cao khả năng sống sót và hiệu quả tác chiến của đơn vị.
Ảnh minh họa về mẫu xe dành cho Lục quân Mỹ. Nguồn: General Dynamics
Trong khi đó, ông Don Kotchman, Phó chủ tịch General Dynamics khẳng định ý tưởng trên hỗ trợ tối đa cho binh sĩ cũng như chỉ huy đơn vị bởi họ không cần phải mang vác thêm các hệ thống phóng UAV như hiện tại.
Ngoài ra, khi được triển khai trực tiếp, các hệ thống UAV sẽ đặc biệt phát huy tác dụng khi phương tiện di chuyển trên các địa hình phức tạp như đô thị, đồi núi – những nơi mà khả năng quan sát từ trên cao trong một khu vực rộng sẽ đem lại lợi thế tác chiến rất lớn.Các hệ thống UAV có thể sẽ được tích hợp vào phần tháp pháo của xe.
Việc này giúp tăng tính tự động hóa và giảm khối lượng công việc bởi mọi hoạt động điều khiển UAV sẽ được tự động hóa bằng máy tính và trang thiết bị điện tử trên xe và do kíp xe thực hiện (không cần một trắc thủ UAV).
Mục tiêu của AeroVironment và General Dynamics là chương trình phát triển xe chiến đấu thế hệ mới NGCV của Lục quân Mỹ và chương trình phát triển xe thiết giáp trinh sát ARV của Thủy quân lục chiến Mỹ.
Ảnh minh họa hai hệ thống UAV Shrike 2 và UAV Switchblade được lắp trên xe. Nguồn: General Dynamic
Theo hai hãng này, UAV được tích hợp trên các phương tiện thuộc chương trình NGCV và ARV tương lai của quân đội Mỹ sẽ không chỉ là "tai mắt" cho các đơn vị dưới mặt đất, mà còn giúp các phương tiện chiến đấu liên kết với nhau và liên kết với các hệ thống khác để tạo thành một mạng lưới tác chiến tổng thể, chia sẻ và cập nhật thông tin chiến trường nhanh chóng.
Điểm đáng chú ý nữa là việc tích hợp sẽ có một thiết kế mở nhằm dễ dàng thay thế, cải tiến công nghệ và lắp đặt đa dạng các hệ thống UAV khác nhau.
Trước mắt, AeroVironment đưa ra 2 thiết kế cho 2 chương trình trên. Đối với chương trình NGCV , hãng giới thiệu mẫu xe hỏa lực Striker do General Dynamics sản xuất được trang bị một UAV cất hạ cánh thẳng đứng Shrike 2 và 9 ống phóng UAV cảm tử Switchblade.
Đối với chương trình ARV, AeroVironment lắp 9 ống phóng UAV cảm tử Switchblade lên xe Griffin III – mẫu xe thiết giáp chở bộ binh tiên tiến tương lai dành cho quân đội Mỹ cũng do General Dynamics phát triển.
Hiện tại, Shrike 2 vẫn đang trong giai đoạn thiết kế. Máy bay có cánh quạt đẩy ở phía sau và 2 cánh quạt chuyển hướng ở phía trước. Việc cất hạ cánh thẳng đứng được thực hiện bằng cách xoay dọc thân máy bay, cánh quạt đẩy quay song song với mặt đất.
Khi bay hành trình, cánh quạt đẩy phía sau không hoạt động, hai 2 cánh quạt trước cánh trở thành lực đẩy, quay vuông góc với địa hình giúp nó tiết kiệm được điện bình ắc quy.
UAV Switchblade giống như một loại tên lửa thu nhỏ, có thể vận hành bằng tay hoặc tự động, bay liên tục trong 15 phút với tốc độ lên đến 160km/h. Sau khi được phóng lên, UAV này có thể âm thầm bay lượn trên không để tìm kiếm mục tiêu, sau đó lao thẳng vào mục tiêu và kích hoạt khối thuốc nổ mang theo.
Switchblade bắt đầu được biên chế cho các đơn vị Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ từ năm 2012.