Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, "cao bồi" Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam

Hải Yến |

Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, "cao bồi" Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam
Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, "cao bồi" Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam

6 năm chinh chiến tại thị trường Việt Nam nhưng không thể bứt phá, PhinDeli "cần phải có một chiến lược cụ thể và một nguồn lực đủ mạnh" nên quyết định một cú chuyển mình hợp nhất với Nova Group.

Đầu năm 2021, Nova Consumer Group, một thành viên của Tập đoàn NovaGroup đã mua lại thương hiệu cafe  PhinDeli của doanh nhân Phạm Đình Nguyên.

Thời điểm đó, một quán cafe PhinDeli đã mọc lên tại vị trí đắc địa giữa trung tâm Sài Gòn, ngay con phố lớn nhất tại Quận 1. Trên fanpage của PhinDeli, các bài quảng cáo cafe đều được gắn logo "manage by Nova F&B".

Người Việt mua 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt

9 năm trước, tháng 5/2012, Phạm Đình Nguyên lần đầu tiên trở thành cái tên đình đám trên truyền thông trong nước khi mua một thị trấn nhỏ nước Mỹ với giá gần 1 triệu USD. Doanh nhân này sau đó đã đổi tên Thị trấn Bufort thành PhinDeli, sau đó ông ra mắt thương hiệu cà phê PhinDeli.

Sự kiện mua thị trấn Mỹ của ông trở thành case study kinh điển trong giới quảng cáo truyền thông. Khi đó, doanh nhân Phạm Đình Nguyên có một ước vọng muốn giới thiệu cà phê Việt Nam để mọi người biết đến "cafe phin" và cách uống độc đáo của người Việt. 

Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, cao bồi Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Ảnh 1.

Ấn tượng của quán tại Thị trấn Phindeli tai Mỹ là bức tranh vẽ các hoạt động trồng, thu hoạch, chế biến và thưởng thức cà phê theo phong cách Việt Nam.

Năm 2015, ông Nguyên mang PhinDeli về Việt Nam với 5 điểm bán đầu tiên tại TP HCM, PhinDeli nhắm đến đối tượng khách hàng với nhu cầu hương vị cà phê phin, chất lượng cao, tiện dụng, an toàn và giá cả hợp với số đông.

Đầu năm 2018, ông Phạm Đình Nguyên thông tin đã phát triển hơn 2.000 điểm bán PhinDeli tại 40 tỉnh, thành trên cả nước, trung bình bán khoảng 50.000 ly mỗi ngày. Ngoài cà phê take-away, PhinDeli còn kinh doanh một số sản phẩm cà phê hòa tan.

Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, cao bồi Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Ảnh 2.

Phóng viên Cowboy Bob (Đài radio KRRR) tặng chiếc mũ cao bồi đang đội cho thị trưởng thị trấn cà phê Việt PhinDeli - Ông Phạm Đình Nguyên.

Tuy vậy CTCP PhinDeli, đơn vị vận hành hoạt động kinh doanh cà phê mang thương hiệu cùng tên lại ghi nhận kết quả kinh doanh khá khiêm tốn. Doanh thu thuần trong hai năm 2018, 2019 lần lượt đạt 20 tỷ đồng và 16 tỷ đồng, lỗ lần lượt 2 tỷ đồng và 1 tỷ đồng.

Vài năm gần đây PhinDeli khá im ắng. Với một ngành thực sự khó và khốc liệt như cà phê, ông Nguyên xác định sẽ cần nhiều năng lực, tham vọng và nguồn lực cho cuộc chơi này. Và doanh nhân này cũng tích cực tìm kiếm các đối tác có đủ những yếu tố đó đồng ý viết tiếp câu chuyện của PhinDeli điển hình như Kinh Đô.

Cụ thể, PhinDeli đã từng định bán mình cho Kinh Đô khi tập đoàn này muốn hợp tác để bước chân vào thị trường cà phê, khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, hợp tác này sau đó không trở thành hiện thực, nguyên nhân do Kinh Đô đang bận triển khai thương vụ với Mondelēz, do đó PhinDeli không còn là ưu tiên.

Về với tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam

Ngày 25/4/2021, giữa tình hình đại dịch COVID-19 đang hoành hành, Nova Group của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch tập đoàn Novaland, người giàu thứ 3 Việt Nam bất ngờ "chào sân" một thành viên mới trong hệ sinh thái là Nova Consumer để phát triển mảng thực phẩm, thức uống, dinh dưỡng, hiện thực hóa mô hình 3F - chuỗi sản xuất thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Chia sẻ với báo giới, ông Tôn Thất Đề, Tổng Giám đốc Nova Consumer Group cho biết, khởi thủy của Novaland là Anova - thành viên đầu tiên của NovaGroup - là một tên tuổi lớn trong ngành nông nghiệp, có bề dày hoạt động gần 30 năm và gặt hái nhiều thành tựu đáng kể với các thương hiệu như BIO Pharmachemie, AnovaPharma; AnovaFeed; Anova Farm…

Trước mắt, Nova Consumer có 3 nhóm ngành: Thực phẩm - Thức uống - Dinh dưỡng. Trong đó nhóm ngành thực phẩm, chế biến và phân phối các loại thịt gia súc, gia cầm được nuôi tại các trang trại thuộc Anova. Như vậy, Nova Consumer chính thức bước vào thị trường cạnh tranh với Masan, CP Group trên sân nhà.

CEO Nova Consumer cho biết trong mấy năm qua đã đầu tư hơn 200 triệu USD để quy tụ nhiều thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng về hệ sinh thái của mình.

Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, cao bồi Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Ảnh 3.

Sự trở lại đầy nổi bật của PhinDeli giữa trung tâm quận 1 - TP.HCM.

 Trước đó, ngày 12/8, Tập đoàn Novaland đã giới thiệu Nova F&B - đơn vị quản lý và vận hành các thương hiệu nhà hàng, quán cà phê, câu lạc bộ… trong lĩnh vực đồ ăn và thức uống, thuộc hệ sinh thái NovaTourism.

Đây là một sự bất ngờ với thị trường khi từ trước đến nay, tên tuổi của Novaland nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản với loạt dự án nhà ở cao cấp như The Grand Manhattan (Quận 1), Palm Marina (Quận 9), Victoria Village (Quận 2)… tại Tp.Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, Nova F&B đang sở hữu rất nhiều thương hiệu. Trong đó mảng nhà hàng có Jumbo Seafood, The Dome Dining &Drinks, Dynasty House, Hongkong Dimsum & Hotpot, Au Lac Do Brazil, Viet Kitchen; Marina Club, Embassy Lounge, Number 1 Beach Club, Food Train Restaurant, Grand Lounge.

Ở mảng cà phê, công ty này quản lý Saigon Casa cafe, Gloria Jean’s Coffees, Mojo Coffee, Soho Café & Lounge, Cà phê Cô Ba…

Từng mua lại 1 thị trấn của Mỹ để quảng bá cà phê Việt, cao bồi Phạm Đình Nguyên cuối cùng vẫn phải bán Phin Deli cho tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam - Ảnh 4.

Nova F&B hiện sở hữu nhiều thương hiệu.

Danh mục các thương hiệu Nova F&B đang trong tiến trình làm việc để hợp tác cũng rất nhiều, bao gồm Magal BBQ, Lotteria, Pizza Maru (Hàn Quốc), Mango Tree (Thailand), Yakiniku BBQ (Nhật Bản)…

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất về kinh doanh tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên