Từ Hi khen món Cẩu Bất Lý, lập tức thành đồ tiến vua: Vì sao đến nay không ai thèm ăn?

Hải Linh |

Tại sao Cẩu Bất Lý, thương hiệu bánh bao nức tiếng là 1 trong "Thiên Tân tam tuyệt" - 3 món ăn ngon và nổi tiếng nhất ở Thiên Tân lại càng ngày càng xuống dốc?

SƠN HÀO HẢI VỊ KHÔNG BẰNG "CHÓ CHẲNG THÈM"

Hơn 160 năm trước, vào thời Đồng Trị, có một cậu bé 14 tuổi tên cúng cơm là "Cẩu Tử" đến Thiên Tân học nấu ăn ở cửa hàng nhà họ Lưu chuyên về các món hấp và bánh bao nhân thịt, và được nhà họ Lưu truyền nghề làm bánh bao. Tuy thấp bé so với những đứa trẻ khác, nhưng nhờ thông minh, nhanh nhẹn, món bánh bao do anh làm ra được nhiều người ưa thích. Sau, Cẩu Tử mở một tiệm bánh bao nhỏ lấy tên là Đức Tụ.

Tiếng lành đồn xa, tiệm bánh bao ăn nên làm ra đến mức chủ quán đã làm việc không ngơi chân ngơi tay, khách hỏi cũng không trả lời. Khách hàng thường trêu anh là "Cẩu Tử mải bán bánh bao, không thèm nói chuyện với khách hàng". Lâu dần, mọi người quen miệng gọi tắt thành Cẩu Bất Lý, nghĩa là chó cũng không thèm, và quên hẳn cái tên Đức Tụ từ đầu của quán.

Từ Hi khen món Cẩu Bất Lý, lập tức thành đồ tiến vua: Vì sao đến nay không ai thèm ăn? - Ảnh 1.

Tượng của Từ Hi Thái hậu và Viên Thế Khải trước cửa hàng bánh bao Cẩu Bất Lý. Nguồn: Nate News

Chính phần nhân ngon đặc biệt, phần vỏ bánh mềm thơm lại đẹp mắt nên bánh bao Cẩu Bất Lý ngày càng nổi tiếng. Tiếng lành đồn xa, món bánh bao được nhiều người yêu thích này đến tai Viên Thế Khải, một đại thần cuối thời nhà Thanh. Sau đó, Viên Thế Khải, khi đó đang huấn luyện binh lính, đã mang chiếc bánh bao nức tiếng này tiến cung, dâng Từ Hi Thái hậu.

Từ Hi Thái hậu thử xong thì hết lời khen ngợi: "Cao lương mỹ vị chim trời cá biển đều không ngon bằng loại bánh bao này, đây mới đúng là món ăn trường thọ". Nói xong, món bánh bao Cẩu Bất Lý lập tức trở thành món lễ vật cung tiến. Danh tiếng ngày càng lớn, nườm nượp người kéo đến thưởng thức.

"KHÔNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT"

Từ đó, Cẩu Bất Lý vẫn tồn tại cùng thời gian và trở thành một trong những thương hiệu truyền thống có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc. Không chỉ Từ Hi Thái hậu, món bánh bao Cẩu Bất Lý cũng nổi tiếng là món khoái khẩu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, có thể kể tới như Mao Trạch Đông hay Tập Cận Bình. Có một thời, chuỗi cửa hàng bánh bao này cũng là một địa điểm nhất định phải ghé qua khi đến du khách đến thăm Thiên Tân.

Từ Hi khen món Cẩu Bất Lý, lập tức thành đồ tiến vua: Vì sao đến nay không ai thèm ăn? - Ảnh 2.

Tập Cận Bình và Putin cùng ăn bánh bao Cẩu Bất Lý. Nguồn: Weibo

Dù có lịch sử hoành tráng là vậy, Cẩu Bất Lý ngày nay đang rơi vào một cuộc khủng hoảng. Tới giữa năm 2020, bánh bao Chó Chẳng Thèm đã biến mất khỏi thị trường chứng khoán. Được biết, lợi nhuận ròng của Cẩu Bất Lý liên tục giảm trong những năm gần đây. 

Đã có nhiều bàn tán xung quanh lý do tại sao Cẩu Bất Lý, thương hiệu bánh bao nổi danh là 1 trong 3 món ăn ngon và nổi tiếng nhất ở Thiên Tân, càng ngày càng xuống dốc.

Chỉ cần nhìn vào đánh giá của khách tham quan có thể thấy rất nhiều ý kiến phê bình, chỉ trích. Trong đó, tỷ lệ đánh giá dịch vụ là "Không có gì đặc biệt" chiếm hơn 50% tổng số đánh giá. Riêng chi nhánh Tiền Môn, Bắc Kinh đã nhận về 531 đánh giá "Dịch vụ không thân thiện" trong tổng số 4288 lượt đánh giá.

"Dịch vụ kém", "Nhân viên có thái độ phục vụ lạnh nhạt", "Giá quá đắt, không tương xứng với chất lượng, du khách nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định ăn thử" là một số bình luận nhận được nhiều sự đồng tình từ khách hàng.

BÁN VỚI MỨC GIÁ "TRÊN TRỜI"

Năm 2017, ông Trương Ngạn Sâm, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Cẩu Bất Lý cho biết: "Chúng ta phải phá bỏ tư duy cũ rằng các cửa hàng lâu đời là phải bán giá rẻ." Theo quan điểm đó, giá bánh bao Cẩu Bất Lý ngày càng cao, khoảng cách với người tiêu dùng ngày càng xa.

Thực ra, chất lượng dịch vụ và sản phẩm của bánh bao Cẩu Bất Lý mới được xem là lý do chính, nhiều người cho rằng bánh bao Cẩu Bất Lý hoàn toàn không xứng đáng với mức giá "trên trời" ấy. Việc tăng giá tuy không có tác động lớn đến khách du lịch chỉ thử ăn một lần, nhưng những người dân địa phương (nhóm khách có khả năng phục vụ nhiều lần) thì đã quay lưng lại với món Cẩu Bất Lý đắt đỏ này.

Từ Hi khen món Cẩu Bất Lý, lập tức thành đồ tiến vua: Vì sao đến nay không ai thèm ăn? - Ảnh 3.

Minh hoạ bánh bao Cẩu Bất Lý. Nguồn: Baidu

Kế hoạch mở rộng thị trường sang mảng thực phẩm đông lạnh cũng không được tiến hành suôn sẻ. Về vấn đề này, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông Trung Quốc Jiemian, nhà phân tích ngành công nghiệp thực phẩm Chu Đan Bồng cho biết: "Cẩu Bất Lý hoàn toàn không có mạng lưới phân phối truyền thống [ngoại tuyến] cho sản phẩm đông lạnh và phải dựa vào các trung tâm mua sắm trực tuyến như Kinh Đông, Tmall." 

Ông chia sẻ thêm: "Nhìn vào thực tế thì sẽ thấy rằng ngành công nghiệp thực phẩm đông lạnh ở Trung Quốc lấy các cửa hàng ngoại tuyến làm trọng tâm; từ đây có thể thấy rằng Cẩu Bất Lý thất bại trong việc tuân theo phong cách mua sắm của người tiêu dùng."

Chuyên gia Lâm Nhạc từ Công ty Cố vấn Quản lý Lăng Nhạn cho rằng: "Nếu Cẩu Bất Lý muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh sang thực phẩm đông lạnh, thì điều đầu tiên họ cần làm là cải tiến sản phẩm của mình", nghĩa là Cẩu Bất Lý vẫn còn thiếu năng lực và chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thời đại thương mại điện tử.

Nhà kinh tế học nổi tiếng của Trung Quốc, Tống Thanh Huy, bày tỏ quan điểm: "Danh tiếng lâu đời sẽ không biến mất ngay lập tức nhưng nếu không quyết liệt đổi mới, chắc chắn sẽ bị đào thải khỏi thị trường."

Những cái mà thương hiệu bánh bao danh tiếng hơn 160 tuổi đang thực tế trải qua chính là mô hình thu nhỏ của cuộc khủng hoảng mà những thương hiệu truyền thống có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc đang phải đối mặt. Toàn Tụ Đức, một nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng với món vịt quay Bắc Kinh, cũng sa sút phong độ liên tục trong vài năm trở lại đây.

Từ Hi khen món Cẩu Bất Lý, lập tức thành đồ tiến vua: Vì sao đến nay không ai thèm ăn? - Ảnh 4.

Cẩu Bất Lý rơi vào cuộc khủng hoảng do ảnh hưởng của mất giá thương hiệu, doanh số giảm và thất bại trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Nguồn: Baidu Baike

Tất nhiên, không phải tất cả thương hiệu truyền thống đều sẽ đi tới thất bại. Thỏ Trắng, thương hiệu nổi tiếng với ‘Kẹo thỏ’, và thương hiệu mỹ phẩm truyền thống Thượng Hải Gia Hoa được đánh giá là đã thành công trong việc đổi mới hình ảnh thương hiệu. Thiết kế đánh vào thị hiếu của thế hệ trẻ, sản phẩm được nâng cấp thông qua hợp tác đã phá bỏ các rào cản mà ngành công nghiệp này đang gặp phải.

Cố vấn cấp cao Lâm Nhạc chia sẻ: "Dù có danh tiếng lâu đời cũng phải đẩy mạnh thay đổi để phù hợp với thế hệ trẻ. Lịch sử lâu đời và chất lượng sản phẩm tốt là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau". Ông nhấn mạnh rằng trước tiên, cần chuyển đổi sang hình ảnh trẻ trung và mới mẻ, sau đó tìm ra các sản phẩm đang gây sốt và phương pháp marketing để thu hút một lượng khách hàng trung thành.

https://soha.vn/tu-hi-khen-mon-cho-chang-them-lap-tuc-thanh-do-tien-vua-vi-sao-den-nay-khong-ai-them-an-20220211090043627.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên