Trung Quốc "xóa sổ" thương hiệu H&M trên Internet vì mâu thuẫn về vấn đề Tân Cương

Tất Đạt |

Trung Quốc "xóa sổ" thương hiệu H&M trên Internet vì mâu thuẫn về vấn đề Tân Cương
Trung Quốc "xóa sổ" thương hiệu H&M trên Internet vì mâu thuẫn về vấn đề Tân Cương

Áp lực đang tăng lên khi một số quốc gia phương Tây đang dấy lên phong trào tẩy chay và rút khỏi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh được lên kế hoạch vào tháng 2/2022.

Làn sóng tẩy chay tăng cao

Hãng thời trang H&M dường như đã biến mất khỏi mạng Internet ở Trung Quốc khi chính phủ gây áp lực lên các thương hiệu giày và quần áo, đồng thời công bố lệnh trừng phạt vào ngày 26/3 đối với các quan chức Anh trong một cuộc chiến chưa có hồi kết về các cáo buộc "lao động cưỡng bức" ở khu vực Tân Cương.

Các sản phẩm của H&M đã mất tích khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, bao gồm Alibaba và JD.com sau khi các phương tiện truyền thông nước này kêu gọi tẩy chay quyết định ngừng mua bông từ Tân Cương của nhà bán lẻ Thụy Điển. Điều này đã làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của H&M ở một quốc gia có hơn 1/5 dân số tham gia hoạt động mua sắm trực tuyến.

Làn sóng tẩy chay đã lan sang các thương hiệu khác khi hàng chục người nổi tiếng Trung Quốc đã hủy hợp đồng với Nike, Adidas, Burberry, Uniqlo và Lacoste sau khi truyền thông Trung Quốc chỉ trích các thương hiệu này vì đã lên tiếng về vấn đề Tân Cương.

Các thương hiệu đang phải tìm cách đối phó với áp lực ở nước ngoài nhằm tránh liên quan tới các "hành vi lạm dụng lao động" mà không gặp sự trả đũa của Trung Quốc hay mất quyền tiếp cận một trong những thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay.

Áp lực đang tăng lên khi một số quốc gia phương Tây đang dấy lên phong trào tẩy chay và rút khỏi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh được lên kế hoạch vào tháng 2/2022.

Tencent, công ty vận hành trò chơi và dịch vụ tin nhắn WeChat nổi tiếng, đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ trang phục do Burberry thiết kế khỏi một trò chơi điện thoại di động phổ biến.

Khoảng 500 cửa hàng của H&M ở Trung Quốc đã không xuất hiện trên ứng dụng gọi xe Didi Chuxing hoặc dịch vụ bản đồ do Alibaba và Baidu vận hành. Ứng dụng trên điện thoại thông minh của H&M cũng đã biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Không rõ liệu các công ty có nhận được lệnh xóa bỏ sự hiện diện trực tuyến của H&M hay không, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện theo xu hướng này mà không cần nhận thông báo.

Hôm 26/3, chính phủ Trung Quốc đã công bố các các hình phạt đối với 9 người Anh và 4 cơ quan của Anh. Những cá nhân và thực thể này bị cấm đến Trung Quốc hoặc giao dịch tài chính với các công dân và tổ chức của nước này.

Các nhà nghiên cứu và chính phủ phương Tây vẫn liên tục đưa ra cáo buộc rằng có hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Trung Quốc đang bị giam giữ trong "các trại cải tạo" ở Tân Cương. Ngoài ra, phương Tây còn cho rằng Trung Quốc đã đã áp dụng các biện pháp "cưỡng ép triệt sản và cưỡng bức lao động".

Chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ toàn bộ các khiếu nại về lạm dụng lao động và nói rằng các trung tâm này là để đào tạo nghề với mục đích hỗ trợ phát triển kinh tế và chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Các thương hiệu lớn gặp áp lực khổng lồ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc H&M và các thương hiệu khác thu lợi bất chính từ Trung Quốc trong khi vẫn lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. Điều đó đã khiến các nhà bán lẻ và công ty internet của Trung Quốc đang lánh xa nhà bán lẻ tới từ Thụy Điển, mặc dù các thương hiệu khác vẫn có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử.

Shaun Rein, giám đốc điều hành của Nhóm nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải cho biết cơn giận dữ nhằm vào H&M là điều khắc nghiệt nhất mà ông từng chứng kiến đối với một thương hiệu nước ngoài. Ông cho biết các công ty nước ngoài đặc biệt dễ bị "tổn thương" vì đây là thời điểm nhạy cảm, khi các cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc và các cơ quan quản lý khác đang tăng cường giám sát các nhà khai thác internet.

Tại Washington, bà Jalina Porter, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói: "Chúng tôi khen ngợi và sát cánh với các công ty tuân thủ luật pháp Mỹ và đảm bảo các sản phẩm mà chúng tôi đang tiêu thụ không có nguồn gốc từ lao động cưỡng bức. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tôn trọng nhân quyền theo các nguyên tắc hướng dẫn của Liên hợp quốc về kinh doanh và nhân quyền trong hướng dẫn của OECD đối với các doanh nghiệp đa quốc gia."

Trung Quốc là thị trường lớn thứ tư của H&M sau Đức, Mỹ và Anh, chiếm khoảng 5% doanh thu năm 2020 của H&M.

Trung Quốc cũng là thị trường lớn thứ ba của Nike sau Bắc Mỹ và Châu Âu.

Trung Quốc chiếm 23% doanh số bán hàng toàn cầu của Nike trong quý kết thúc vào tháng 2, so với 36,5% ở Bắc Mỹ. Nhưng doanh thu của Trung Quốc đã tăng 51% so với một năm trước đó khi nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi từ đại dịch COVID-19, trong khi doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ giảm 10%.

Một cửa hàng của H&M ở Thượng Hải chỉ có một số ít khách hàng vào ngày 26/3.

"Tôi không biết về cuộc phản đối này. Tôi đến đây để mua một chiếc áo khoác cho mùa xuân vì H&M có giá cả hợp lý và quần áo cũng khá thời trang", Wang Yuying, một người nghỉ hưu 52 tuổi đang mua sắm tại cửa hàng cho biết.

"Tôi vẫn sẽ mua một thứ gì đó bởi vì tôi đã tới đây rồi, nhưng nếu cuộc tẩy chay kéo dài, tôi sẽ mua ít hơn."

Một nhân viên bán hàng - yêu cầu giấu tên - cho biết có ít người mua sắm hơn nhiều so với ngày thứ Sáu bình thường. Người bán hàng cho biết anh hiểu lý do tại sao người tiêu dùng tức giận nhưng cho biết nếu việc này tiếp tục, nó sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của nhân viên địa phương của các thương hiệu bị tẩy chay.

Cổ Lực Na Trát, một nữ diễn viên đến từ Tân Cương, cho biết cô ấy đang cắt đứt quan hệ với Puma. Trên tài khoản mạng xã hội của mình, cô cho biết cô "kiên quyết chống lại mọi âm mưu nhằm làm mất uy tín của Trung Quốc."

Ca sĩ Trần Dịch Tấn và Angelababy của Hồng Kông tuyên bố họ cắt đứt quan hệ với Adidas. Nữ diễn viên Châu Đông Vũ đã nói lời tạm biệt với Burberry. Diễn viên Nghê Ni và Jing Boran đã đoạn tuyệt với Uniqlo.

Song Qian, một ca sĩ và cựu thành viên của nhóm nhạc pop Hàn Quốc f (x), người còn được gọi là Victoria Song, và diễn viên Huang Xuan đã thông báo trước đó họ đã kết thúc hợp đồng với H&M.

Tại Hồng Kông, nhà lập pháp ủng hộ Bắc Kinh Regina Ip cho biết bà sẽ ngừng mua Burberry dù đây một trong những thương hiệu yêu thích của bà.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh VN mới nhất, xem tin tức thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên