Trung Quốc vội thắt chặt Vành đai Con đường ở Pakistan: Thất vọng nhưng quyết cứu sống CPEC?

Thúy |

Trung Quốc vội thắt chặt Vành đai Con đường ở Pakistan: Thất vọng nhưng quyết cứu sống CPEC?
Trung Quốc vội thắt chặt Vành đai Con đường ở Pakistan: Thất vọng nhưng quyết cứu sống CPEC?

Trung Quốc tăng cường kiểm soát Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) ở Pakistan.

Nhu cầu giám sát chung của quốc hội cho thấy sự thất vọng của Bắc Kinh đối với các dự án.

Thành lập Ủy ban giám sát chung cho CPEC

Trung Quốc đang tự giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho Vành đai và Con đường ở Pakistan, đề xuất một ủy ban giám sát chung của quốc hội, thắt chặt kiểm soát tốc độ và chất lượng của các dự án.

Chủ tịch Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư đã đề xuất thành lập ủy ban chung cho Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) trong một cuộc họp trực tuyến được tổ chức với Chủ tịch Hạ viện Pakistan Asad Qaiser vào cuối tháng 1.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm xuất hiện những lo ngại ngày càng tăng về sự chậm lại của các công việc liên quan đến CPEC. Vào tuần cuối cùng của tháng 1, Ủy ban Nội các Pakistan đã chỉ đạo các bộ cải thiện tiến độ công việc đối với các dự án CPEC.

Quyết định thành lập ủy ban giám sát chung của quốc hội được đưa ra một cách vội vàng, và ngay cả đại diện từ Gwadar - thành phố cảng, là trung tâm của CPEC cũng không được tham vấn.

Lãnh đạo địa phương Aslam Bhootani nói với Nikkei: "Tôi đại diện cho Gwadar tại Quốc hội Pakistan, và tôi đã không được tham vấn trước khi ủy ban nghị viện Pakista-Trung Quốc về CPEC được thành lập."

Trung Quốc thất vọng

Theo Nikkei, các chuyên gia tin rằng, diễn biến mới nhất này phản ảnh sự thất vọng của Bắc Kinh với tốc độ chậm chạp của các dự án CPEC. Họ cho rằng Trung Quốc muốn tham gia chặt chẽ hơn vào các dự án CPEC do một số thách thức gần đây liên quan đến an ninh của một số khu vực CPEC, chẳng hạn như Cảng Gwadar và các tác động kinh tế, xã hội của Covid-19 đối với Pakistan.

Phó giám đốc Chương trình Châu Á tại Trung tâm Wilson, Washington ông Michael Kugleman tin rằng, Bắc Kinh hài lòng với chính phủ của cựu Thủ tướng Nawaz Sharrif nhưng lại không có được mức độ hài lòng tương tự đối với chính phủ của ông Imran Khan đối với các vấn đề trong khuôn khổ CPEC.

"Việc Trung Quốc muốn tham gia trực tiếp hơn vào chính sách của CPEC [thông qua một cơ quan nghị viện chung] để không phải phụ thuộc vào các quan chức Pakistan là khá hợp lý," ông Michael Kugleman nói.

Trung Quốc vội thắt chặt Vành đai Con đường ở Pakistan: Thất vọng nhưng quyết cứu sống CPEC? - Ảnh 2.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan

Một góc nhìn khác về quyết định chính sách mới này của Bắc Kinh liên quan đến vấn đề về tài chính của Pakistan. Các chuyên gia tin rằng, động thái này là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm giành ưu thế trong CPEC, trong bối cảnh tình hình tài chính của Islamabad còn bấp bênh.

Thành viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Cận Đông Nam Á Mohan Malik cho biết: "Bắc Kinh ngày càng không muốn đổ tiền vào những thứ có vẻ như là một chiếc hố không đáy mà lại không sở hữu quyền kiểm soát nhiều hơn." Ông cũng cho biết thêm rằng, yêu cầu của Bắc Kinh đối với sự giám sát chung của quốc hội và giám sát hàng ngày đối với CPEC là một tiến trình hợp lý để nhằm củng cố quyền lực của Trung Quốc đối với siêu sự án ở Pakistan.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nghi ngờ về sự thành công của ủy ban giám sát chung của quốc hội này.

Malik Siraj Akbar - nhà phân tích Nam Á nói với Nikkei rằng, động thái này sẽ làm gia tăng sự lo lắng đối với bộ phận người dân địa phương đang quan ngại về các dự án CPEC. Ông nói: "Hoàn thành công việc nhanh chóng sẽ có lợi cho Trung Quốc trong ngắn hạn nhưng sẽ khiến người dân địa phương xa lánh về lâu dài."

Nikkei trích lời chuyên gia cho hay, tác động của động thái này đối với sự tiến bộ của CPEC có thể được đánh giá tốt hơn khi Pakistan đã vượt qua đại dịch Covid-19 và đem lại sự ổn định cho nền kinh tế của nước này.

Trung Quốc sẽ để CPEC hoạt động bằng mọi giá

Diễn biến mới này lại một lần nữa gây ra cuộc tranh luận về việc liệu CPEC có đang đi đúng hướng hay không và Pakistan có đang giải quyết tốt vấn đề này hay không.

Chuyên gia Malik cho biết, Bắc Kinh rõ ràng đã áp dụng chính sách đi chậm có chủ ý đối với việc cấp vốn cho một số dự án CPEC để tăng cường kiểm soát trực tiếp đối với CPEC. "Bị kẹt giữa một tảng đá và một nơi khó khăn, Islamabad không có lựa chọn nào khác ngoài nhượng bộ để tiếp tục các dự án," ông nói thêm.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhất trí rằng, bất chấp nhu cầu của Islamabad và sự e ngại của cộng đồng địa phương, Trung Quốc muốn làm cho CPEC hoạt động bằng mọi giá.

Ông Malik giải thích rằng, cho đến nay, Trung Quốc đã tham gia rất sâu vào CPEC đến nỗi họ muốn dự án này được phát triển, thậm chí ngay cả khi Pakistan gặp thách thức về chính trị hoặc kinh tế. "Bắc Kinh muốn các dự án CPEC được hoàn thành vì đối với Trung Quốc, CPEC [với tư cách là dự án hàng đầu của Vành đai Con đường] mang ý nghĩa chủ yếu về uy tín và minh chứng về sự vươn lên như một cường quốc toàn cầu."

Đọc thêm về:

    Xem tin nhanh, đọc báo an ninh Thế Giới tại SohaBạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên