Trung Quốc ra chính sách mạnh tay bảo vệ tài xế giao đồ ăn

Bảo Nam |
Trung Quốc ra chính sách mạnh tay bảo vệ tài xế giao đồ ăn
Trung Quốc ra chính sách mạnh tay bảo vệ tài xế giao đồ ăn

Các hướng dẫn mới cũng hứa hẹn sẽ sớm bảo vệ các đối tượng tương tự như những người lái xe trên các nền tảng gọi xe và những người đi giao hàng khác.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã ra lệnh cho các nền tảng trực tuyến phải đảm bảo những người đi giao đồ ăn có thu nhập cao hơn mức lương tối thiểu, cũng như giải phóng họ khỏi những yêu cầu vô lý do các thuật toán đặt ra, đồng thời đảm bảo rằng những người lao động này có quyền tiếp cận với an sinh xã hội và một vị trí trong công đoàn.

Hướng dẫn, được Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) công bố vào chiều thứ Hai (26/7), với nội dung được thiết kế để bảo vệ các quyền lao động cơ bản cho người lái xe công nghệ. Chúng bao gồm thu nhập cơ bản, an toàn lao động, an toàn thực phẩm, làm việc đàng hoàng. môi trường và khả năng tiếp cận bảo hiểm.

Các hướng dẫn chính sách được đưa ra khi Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch kiềm chế Big Tech, buộc lĩnh vực này phải chú trọng nhiều hơn đến quyền của người tiêu dùng và người lao động. Việc giám sát chặt chẽ hơn các quy định đã khiến ​​cổ phiếu của ứng dụng giao hàng công nghệ Meituan tuột dốc. Công ty này có khoảng 3 triệu tài xế, cung cấp trung bình hơn 27 triệu đơn đặt hàng thực phẩm mỗi ngày, theo dữ liệu từ năm 2020.

Trung Quốc ra chính sách mạnh tay bảo vệ tài xế giao đồ ăn - Ảnh 1.

Lực lượng tài xế giao đồ ăn, giao hàng ở Trung Quốc lên tới con số hàng triệu người.

SAMR đưa ra thông báo chỉ vài ngày sau khi Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội (MOHRSS) của Trung Quốc, cùng với bảy cơ quan chính phủ khác, công bố các hướng dẫn riêng biệt về đảm bảo các quyền cơ bản của người lao động trong "các hình thức việc làm mới". Điều này vượt xa phạm vi ảnh hưởng của những người giao đồ ăn, để bao gồm những người lái xe trên các nền tảng gọi xe và những người đi giao hàng khác.

"Hai bộ hướng dẫn làm cho mối quan hệ pháp lý giữa các nền tảng trực tuyến và nhân viên hợp đồng rõ ràng hơn, điều này từng gây tranh cãi rất nhiều khi các nền tảng như Meituan và Ele.me giao việc thuê ngoài dịch vụ giao hàng của họ cho các công ty bên thứ ba", Liu Jia, một luật sư tại văn phòng Hàng Châu của Công ty Luật Yingke cho biết. "Và điều này chắc chắn sẽ làm tăng chi phí cho các nền tảng trực tuyến này."

Theo hướng dẫn hôm thứ Hai, các nền tảng phải đảm bảo rằng người lái xe kiếm được trên mức lương tối thiểu trong khu vực họ hoạt động. Họ cũng cấm các nền tảng sử dụng thuật toán nghiêm ngặt nhất để đánh giá hiệu suất của tài xế. Thay vào đó, các nền tảng phải sử dụng một thuật toán vừa phải có thể "cho phép nhiều thời gian hơn để người lái xe hoàn thành việc giao hàng của họ".

Các hướng dẫn cũng yêu cầu rằng các nền tảng phải giúp người lái xe tiếp cận với an sinh xã hội cũng như bảo hiểm thương mại, để trang trải những điều như tai nạn và ốm đau. Các nền tảng cũng đã được yêu cầu xây dựng các "tổ chức công đoàn" và đóng vai trò tích cực trong việc tuyển dụng các tài xế vào những công đoàn này, để họ có thể tham gia thương lượng về quyền lao động.

Các cơ quan quản lý cũng thúc giục ngành cải thiện điều kiện làm việc chung của người giao hàng, bao gồm những thứ như trạm dừng nghỉ cho người lái, tủ thu hồi bữa ăn thông minh và mũ bảo hiểm thông minh cho người lái xe để tăng cường độ an toàn.

Trung Quốc ra chính sách mạnh tay bảo vệ tài xế giao đồ ăn - Ảnh 2.

Người lái xe của dịch vụ giao đồ ăn Meituan được nhìn thấy ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Vấn đề lao động tại các nền tảng dịch vụ lớn như Meituan và Ele.me, ứng dụng thuộc sở hữu của Alibaba, đã được xem xét kỹ lưỡng trong những năm gần đây. Vào tháng 4, một video của chính phủ cho thấy một quan chức lao động địa phương đã làm việc trong 12 giờ gian khổ, với tư cách là một nhân viên Meituan, đã lan truyền mạnh trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đoạn clip dài hai phút do Cục An sinh Xã hội và Nhân sự thành phố Bắc Kinh chia sẻ, có cảnh phó giám đốc bộ phận quan hệ lao động của cục này dành một ngày để làm tài xế giao hàng Meituan ở thủ đô Bắc Kinh.

Vị đạo diễn đã ghi lại toàn cảnh việc mình phải vội vã chạy vòng quanh Bắc Kinh trên một chiếc xe máy để nhận đơn hàng thức ăn, cũng như vật lộn với tình trạng giao thông tắc nghẽn khét tiếng của thành phố đông dân này. Có thời điểm ông đến trễ 20 phút, dẫn đến phí giao hàng bị cắt 60%.  Và ông chỉ kiếm được 41 nhân dân tệ (khoảng 6,3 USD) vào cuối ngày làm việc đầu tiên của mình.

Vào năm 2019, một trong những người giao hàng của Meituan đã đâm chết một nhân viên siêu thị, gây ra một cuộc tranh luận trên mạng xã hội về những áp lực mà những người lao động này phải đối mặt. Meituan sau đó đã đưa ra một tuyên bố cam kết cải tiến nền tảng của mình.

Gần đây, công ty cũng bị SAMR giám sát chặt chẽ về việc liệu họ có buộc người bán phải bán các mặt hàng độc quyền trên nền tảng của mình hay không. Cơ quan quản lý đã thông báo một cuộc điều tra đối với Meituan vào ngày 26/4 năm nay sau khi nhận được khiếu nại từ công chúng.

Tham khảo SCMP

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email congnghe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên