Trung Quốc muốn hợp nhất các nhà sản xuất xe điện nội địa

Đức Nam |
Trung Quốc muốn hợp nhất các nhà sản xuất xe điện nội địa
Trung Quốc muốn hợp nhất các nhà sản xuất xe điện nội địa

Trung Quốc hiện có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện, đa phần là nhỏ lẻ. Chính phủ nước này đang muốn thanh lọc lại thị trường.

Trung Quốc tuyên bố sẽ "chấn chỉnh" ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ khuyến khích phát triển dẫn đến sự xuất hiện của quá nhiều công ty mà không ít trong số đó hầu như không có khả năng lớn mạnh.

"Trong tương lai, các công ty xe điện sẽ phát triển lớn mạnh hơn. Hiện tại, chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường", Xiao Yaquing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12/9.

"Các công ty chủ yếu là nhỏ và phân tán. Vai trò của thị trường nên được tận dụng tối đa. Chúng tôi khuyến khích các nỗ lực sáp nhập và tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường".

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô điện lớn nhất thế giới. Trọng tâm của quốc gia này trong thời gian tới sẽ là củng cố hàng ngũ các nhà sản xuất xe điện, vốn đã tăng lên khoảng 300 hãng.

Các cơ quan quản lý đang xem xét áp đặt năng lực sản xuất tối thiểu cho ngành và các tỉnh không được phê duyệt dự án mới nếu không đạt yêu cầu.

Hoạt động chỉnh đốn ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc được khởi động ngay sau khi quốc gia này thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh tay với ngành bất động sản và công nghệ.

Cổ phiếu của các công ty xe điện Trung Quốc giảm sau thông báo trên. Cổ phiếu của Xpeng Inc đã giảm 3,2% trong khi Li Auto giảm 1,8% tại sàn giao dịch Hong Kong. Trên các sàn giao dịch nội địa, cổ phiếu của BYD giảm 2,1% trong khi BAIC giảm đến 5,2%.

Những năm gần đây, thị trường xe điện Trung Quốc phát triển nóng, được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng phương tiện "xanh".

Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy, tổng các khoản trợ cấp của chính phủ cho việc mua phương tiện sử dụng năng lượng mới trong 5 năm gần đây (tính đến 2020) đã ở mức 33 tỷ nhân dân tệ (5,1 tỷ USD).

Trong khi đó, chính quyền cấp tỉnh cũng liên tục đưa ra các biện pháp giảm thuế và ưu đãi khác cho các nhà sản xuất ô tô điện. Ví dụ, tỉnh Giang Tô hiện có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô, một trong số đó đã phá sản.

Công suất sản xuất trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc là khoảng 53% vào năm ngoái. Theo thông tin từ Tân Hoa xã hồi tháng 4, Trung Quốc có khoảng 300 nhà sản xuất xe điện.

theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên