Trung Quốc đưa người xuống nơi sâu nhất hành tinh: Đoạn video ghi hình dưới đó mới thực sự "đắt giá"

Trang Ly |

Trung Quốc đưa người xuống nơi sâu nhất hành tinh: Đoạn video ghi hình dưới đó mới thực sự "đắt giá"
Trung Quốc đưa người xuống nơi sâu nhất hành tinh: Đoạn video ghi hình dưới đó mới thực sự "đắt giá"
Hình ảnh mang tính minh họa.

Tàu ngầm Fendouzhe đã đưa 3 nhà khoa học Trung Quốc xuống độ sâu 10.909 mét.

1. Tàu ngầm Trung Quốc lập kỷ lục quốc gia: Lặn sâu 10.909 mét

Cuối tháng 2/2021, People.cn đưa tin, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã công bố 10 tiến bộ khoa học trong nước hàng đầu trong năm 2020.

Đứng đầu danh sách những tiến bộ vượt bậc của các nhà khoa học Trung Quốc là việc phát triển thành công tàu thăm dò Mặt Trăng Chang'e-5 (lấy mẫu Mặt Trăng và đưa trở lại Trái Đất nghiên cứu) và kỷ lục lặn sâu của tàu ngầm có người lái Fendouzhe xuống nơi sâu nhất Trái Đất.

Nói riêng về Fendouzhe (tên tiếng Anh: Striver). Đầu tháng 11/2020, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) thông tin, tàu ngầm Fendouzhe đã lập kỷ lục quốc gia khi đưa 3 nhà nghiên cứu lặn xuống độ sâu hơn 10.000 mét xuống điểm sâu nhất được biết đến của Rãnh Mariana - là vực thẳm Challenger Deep sâu gần 11.033 mét* - đây là phần sâu nhất Trái Đất, nằm ở Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc đưa người xuống nơi sâu nhất hành tinh: Đoạn video ghi hình dưới đó mới thực sự đắt giá - Ảnh 1.

Tàu lặn có người lái ở biển sâu Fendouzhe của Trung Quốc đang được hạ xuống nước. Ảnh: China Daily.

Trong chuyến thám hiểm kéo dài gần một tháng bắt đầu từ hôm 10/10/2020, tàu ngầm Fendouzhe đã hoàn thành 13 lần lặn xuống rãnh Mariana. Tám trong số những lần lặn đó vượt qua 10.000 m và đạt độ sâu kỷ lục quốc gia khi lặn xuống độ sâu 10.909 mét vào lúc 8:12 sáng ngày 10/11/2020. Áp lực nước tại điểm này là 110 kPa, tương đương với 2.000 con voi châu Phi.

"Sự phát triển của tàu ngầm có người lái Fendouzhe và thử nghiệm trên biển của nó thể hiện sức mạnh của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao hàng hải" - Xinhua trích dẫn lời của ông Tập Cận Bình.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, nhóm thám hiểm đã vượt qua những khó khăn như bão, mưa và nhiệt độ cao, tiến hành nhiều thử nghiệm và thu được một loạt các mẫu trầm tích, đá và sinh vật đáy biển.

2. Công nghệ "made in China"

Fendouzhe và các cuộc thử nghiệm thành công trên biển đã xác minh các chức năng và hiệu suất khác nhau của tàu lặn cũng như những đột phá của Trung Quốc trong thiết bị và công nghệ dưới biển sâu. Nó đánh dấu việc Trung Quốc bước vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển sâu đầu tiên và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ cho nghiên cứu biển sâu trong tương lai, Xinhua thông tin.

Trên thế giới, chỉ một số ít người từng đến thăm đáy Rãnh Mariana, một vùng lõm hình lưỡi liềm trong vỏ Trái Đất, sâu hơn cả đỉnh Everest, cao và dài hơn 2.550 km.

Việc Fendouzhe lập được kỷ lục quốc gia của riêng mình đã chứng minh sức mạnh công nghệ nước này:

Tàu Fendouzhe được chế tạo trong 4 năm, bắt đầu từ năm 2016, dưới bàn tay và khối óc của gần 1000 nhà khoa học và nghiên cứu Trung Quốc đến từ khoảng 100 tổ chức, trường đại học và doanh nghiệp.

Vỏ cabin của tàu Fendouzhe làm từ titan, một loại vật liệu hoàn hảo với độ bền cao cho phép tàu lặn không chỉ chịu áp lực nước ở độ sâu hơn 10.000 mét, mà còn giảm khối lượng cho chính tàu và mở rộng không gian bên trong.

Fendouzhe được trang bị pin lithium, giúp nó có thể lấy mẫu từ môi trường xung quanh bằng các cánh tay robot linh hoạt của nó. Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, các cánh tay này có thể hoạt động với độ chính xác đến từng cm.

Fendouzhe áp dụng một hệ thống năng lượng an toàn và mạnh mẽ, một hệ thống điều khiển tiên tiến và một hệ thống định vị tân tiến. Cabin và vật liệu nổi của nó có khả năng chịu áp lực tốt hơn so với những tàu lặn tiền nhiệm.

Ngoài ra, Fendouzhe được trang bị cánh tay robot để thu thập mẫu sinh học và "mắt" sonar sử dụng sóng âm thanh để xác định các vật thể xung quanh. Chiếc tàu mang theo nhiều thiết bị đến nỗi các kỹ sư đã thêm một phần phụ vào tàu để giúp nó duy trì sự cân bằng khi lặn.

Trung Quốc đưa người xuống nơi sâu nhất hành tinh: Đoạn video ghi hình dưới đó mới thực sự đắt giá - Ảnh 3.

Hình ảnh 3 nhà khoa học trong tàu ngầm Fendouzhe. Ảnh: CCTV

Fendouzhe, tàu lặn có người lái lập kỷ lục sâu thứ 3 của Trung Quốc, đang quan sát "nhiều loài và sự phân bố của các sinh vật sống dưới đáy biển", các nhà khoa học trên tàu nói với CCTV.

Vào tháng 7 năm 2010, tàu lặn có người lái ở biển sâu đầu tiên của Trung Quốc, Jiaolong, đạt độ sâu 3.759 mét dưới mặt biển. Nó đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 5, sau Mỹ, Pháp, Nga và Nhật Bản, có công nghệ lặn ở độ sâu hơn 3.500 mét dưới mực nước biển.

Phiên bản thứ hai của Jiaolong được thiết kế để lặn ở độ sâu 7.000 mét, đã lập kỷ lục lặn ở độ sâu 7.062 mét trong rãnh Mariana vào tháng 6 năm 2012.

3. Khung cảnh ở nơi sâu nhất hành tinh

Áp suất nước ở đáy Rãnh Mariana là 8 tấn/inch vuông, tương đương khoảng 1000 lần áp suất khí quyển ở mực nước biển. Điều kỳ diệu là, các nhà khoa học đã phát hiện ra vùng nước tối tăm, băng giá ở đó chứa đầy sự sống.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy các cộng đồng sinh vật đơn bào phát triển mạnh sống sót trên chất thải hữu cơ dưới đáy đại dương, nhưng rất ít động vật lớn.

Xem video mà tàu Fendouzhe quay được ở độ sâu 10.909 mét:

Tàu ngầm Trung Quốc gửi video trực tiếp đầu tiên quay lại từ đáy rãnh Mariana. Nguồn: CGTN

Đây là video chiếu trực tiếp đầu tiên trên thế giới từ Challenger Deep do Fendouzhe thực hiện vào ngày 10/11/2020.

CCTV cho biết nhiệm vụ này cũng sẽ nghiên cứu "vật liệu dưới biển sâu", khi Trung Quốc đẩy mạnh khai thác ở biển sâu.

Bắc Kinh trong tháng này đã thành lập một trung tâm đào tạo và nghiên cứu chung với Cơ quan đáy biển quốc tế, nơi sẽ đào tạo các chuyên gia về công nghệ biển sâu cũng như nghiên cứu khai thác các khoáng sản có giá trị dưới đáy đại dương.

Fendouzhe được cho là sẽ thiết lập các tiêu chuẩn cho các tàu nước sâu trong tương lai của Trung Quốc.

Kỷ lục tàu lặn có người lái sâu nhất thế giới hiện nay vẫn đang thuộc về nhà thám hiểm hàng hải người Mỹ Victor Vescovo. Ngày 4/5/2019, Victor Vescovo một mình lái tàu Limiting Factor lặn sâu 10.925 mét tại vực thẳm Challenger Deep - Rãnh Mariana, tây Thái Bình Dương (đọc chi tiết tại đây).

Chú thích:

(*) Số liệu của Cục quản lý đại dương và khí quyển Mỹ (NOAA).

Bài viết sử dụng nguồn: Xinhuanet, Chinadaily, ABC.net.au, People.cn

* Đọc bài cùng tác giả Trang Ly tại đây.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tuc mới báo Vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên