Trung Quốc đặt kế hoạch "khủng" để mạnh gấp đôi trong thời gian ngắn: Mỹ rượt đuổi khốc liệt

Thúy |

Trung Quốc đặt kế hoạch "khủng" để mạnh gấp đôi trong thời gian ngắn: Mỹ rượt đuổi khốc liệt
Trung Quốc đặt kế hoạch "khủng" để mạnh gấp đôi trong thời gian ngắn: Mỹ rượt đuổi khốc liệt

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc - mạng lưới lớn nhất thế giới có thể tăng gần gấp đôi quy mô trong vòng 15 năm tới.

Mạng lưới đường sắt Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi quy mô

Mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới có thể tăng gần gấp đôi quy mô trong vòng 15 năm tới như một phần kế hoạch mới đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm mở rộng giao thông công cộng - báo hiệu rằng chính phủ nước này sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn khi họ theo đuổi mục tiêu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế đến năm 2035.

Theo một kế hoạch chi tiết được công bố vào hôm 24/2 bởi Ủy ban Trung ương, Bắc Kinh đã đề ra mục tiêu mới để tăng mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia lên tới 70.000 km vào năm 2035. Ước tính vào cuối năm ngoái, mạng lưới đường sắt nước này rơi vào khoảng 38.000 km.

Chiều dài của toàn bộ mạng lưới đường sắt quốc gia được dự đoán sẽ tăng lên 200.000 km trong vòng 15 năm, tăng 37% so với 146.000 km vào cuối năm 2020, tài liệu này cho hay.

Việc mở rộng đường sắt là một phần của kế hoạch toàn diện, bao gồm mạng lưới 460.000 km đường cao tốc quốc gia và đường cao tốc thông thường, cũng như hệ thống đường thủy nội địa chất lượng cao dài 25.000 km.

Nước này cũng có kế hoạch bổ sung 162 sân bay dân dụng trong giai đoạn này, nâng tổng số sân bay lên thành 400.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tuyên bố rằng việc Trung Quốc tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người vào năm 2035 là "hoàn toàn có thể". Với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc từ đại dịch Covid-19, một số nhà phân tích dự đoán quy mô nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ sớm nhất là vào năm 2028 - trước mục tiêu của Bắc Kinh 7 năm.

Trung Quốc đặt kế hoạch khủng để mạnh gấp đôi trong thời gian ngắn: Mỹ rượt đuổi khốc liệt - Ảnh 1.

Washington rượt đuổi

Khi cạnh tranh kinh tế tổng thể của hai nước Mỹ và Trung Quốc ngày càng sâu sắc, đầu tư cơ sở hạ tầng đang nổi lên như một lĩnh vực mới mà Washington đang tìm cách bắt kịp Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng 2 đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang đe dọa cạnh tranh với Mỹ về cơ sở hạ tầng và giao thông thông qua các khoản đầu tư lớn, lưu ý rằng Mỹ phải đẩy mạnh các dự án chi tiêu lớn để nâng cấp cơ sở vật chất của quốc gia.

"Nếu chúng tôi không tiến lên, họ sẽ lấy thị phần của chúng tôi," Ông Biden nói trong cuộc họp kín với các thượng nghị sĩ về chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Ông đặc biệt đề cập đến mạng lưới đường sắt cao tốc rộng khắp của Trung Quốc và nỗ lực phát triển các giải pháp thay thế năng lượng sạch cho các phương tiện động cơ đốt trong.

Trung Quốc đặt kế hoạch khủng để mạnh gấp đôi trong thời gian ngắn: Mỹ rượt đuổi khốc liệt - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Nâng cấp giao thông, xóa khoảng cách giàu-nghèo trong xã hội

Bản kế hoạch chi tiết của Trung Quốc cho biết nước này sẽ đặt sự đổi mới vào cốt lõi của chiến lược giao thông, nêu chi tiết các yêu cầu để hỗ trợ các phương tiện thông minh và tự động, đồng thời sẽ thúc đẩy việc áp dụng hệ thống định vị toàn cầu BeiDou do Mỹ sở hữu (GPS).

Một tài liệu trước đó cũng kêu gọi sự phát triển trong 30 năm tới của hệ thống tàu bay từ trường với tốc độ 600km/h cũng như tàu ống chân không.

Tài liệu đó nêu ra một số chi tiết của dự án quốc gia khởi động trong năm nay nhằm "xây dựng Trung Quốc thành một quốc gia có mạng lưới giao thông mạnh mẽ".

Sáng kiến cơ sở hạ tầng giao thông mới được đưa ra khi ban lãnh đạo Trung Quốc áp dụng chiến lược lưu thông kép hướng nội để phát triển trong tương lai, sau tác động của đại dịch Covid-19. Quốc gia này đang tìm cách dựa nhiều hơn vào thị trường nội địa để thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời ưu tiên đảm bảo an ninh trong các lĩnh vực quan trọng, liên quan đến cung cấp thực phẩm và công nghệ.

"Vấn đề phát triển không đồng đều và phát triển không đầy đủ [ở Trung Quốc] vẫn còn tồn tại," tài liệu giao thông cho biết.

Kế hoạch ước tính rằng, số lượng các chuyến đi của hành khách Trung Quốc sẽ tăng trung bình 3.2% mỗi năm trong giai đoạn 2021-35, trong khi khối lượng vận chuyển hàng hóa dự kiến sẽ tăng 2% mỗi năm và tốc độ tăng trưởng hàng năm là dịch vụ chuyển phát nhanh bưu điện dự kiến là khoảng 6.3%.

Các quan chức Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng, mạng lưới giao thông trong nước phải được mở rộng nhằm thu hẹp được khoảng cách giàu nghèo giữa các khu vực nông thôn và thành thị và giữa các thành phố khác với nhau.

Ngoài ra, chính phủ cho biết, họ sẽ thiết lập mạng lưới vận chuyển nhanh, có khả năng chuyển các gói hàng tới bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới trong vòng 3 ngày.

Bắc Kinh cũng kêu gọi thực hiện các bước để "đảm bảo vận chuyển quốc tế các nguyên liệu quan trọng của quốc gia như dầu thô, quặng sắt, ngũ cốc và khí đốt tự nhiên hóa lỏng" bằng cách đầu tư nhiều hơn vào các tuyến đường liên kết các quốc gia trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Bền vững hay không?

Tài liệu cho biết: "Môi trường quốc tế ngày càng trở nên phức tạp. Sự bất ổn và không chắc chắn đã tăng lên đáng kể... thế giới đã bước vào một thời kỳ thay đổi hỗn loạn."

Đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là chi tiêu lớn cho đường sắt cao tốc từ gói kích thích trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ của nước này năm 2008 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Trung Quốc vượt qua tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sau đó đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh trong thập kỉ trước.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đã bị nhiều nhà kinh tế chỉ trích là không bền vững và một phần được cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm gánh nặng nợ nần của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. "Trong những năm trước, tăng trưởng cao của Trung Quốc dựa vào đầu tư cao, chủ yếu là do cơ sở hạ tầng và bất động sản thúc đẩy, nhưng tiềm năng [cho những khoản đầu tư như vậy] đã yếu dần," Liu Shijin, Phó Giám đốc phụ trách kinh tế của Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc cho hay.

Đầu tư vào vận tải tài sản cố định của Trung Quốc dự kiến đạt khoảng 2.4 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, thấp hơn nhiều so với mức 3.4 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2020, Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Li Xiaopeng cho biết.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức báo mới tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên