'Trái tim năng lượng' của xe điện: Biểu đồ của Bloomberg tiết lộ 'giá gốc' loại pin dùng cho xe điện Vinfast

Minh Đức |

'Trái tim năng lượng' của xe điện: Biểu đồ của Bloomberg tiết lộ 'giá gốc' loại pin dùng cho xe điện Vinfast
'Trái tim năng lượng' của xe điện: Biểu đồ của Bloomberg tiết lộ 'giá gốc' loại pin dùng cho xe điện Vinfast

Pin xe điện luôn là nỗi trăn trở của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Vậy, đâu là tương lai của pin xe điện?

Trong 10 năm qua giá pin xe điện thay đổi ra sao?

Giá pin đã giảm tới 10 lần, giảm liên tục, trong một thập kỷ qua. Theo số liệu từ Bloomberg, giá pin Lithium đạt mức đỉnh $1.191/kWh vào năm 2010. Vậy mà tới 2020, giá pin dao động quanh mức $137/kWh. 

Tác nhân có thể lý giải bởi nhu cầu tăng đột biến do xe điện phát triển, khiến ngành công nghiệp này phát triển mạnh hơn, có nhiều đột phá, kéo theo giá thành giảm.

Trái tim năng lượng của xe điện: Biểu đồ của Bloomberg tiết lộ giá gốc loại pin dùng cho xe điện Vinfast - Ảnh 1.

Biểu đồ giá pin xe điện từ năm 2010 đến 2020.

Xe điện đắt có phải do giá pin không?

Giá thành của xe điện luôn cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong một phần là do chính khối pin mà nó mang theo. 

Như trong biểu đồ của Bloomberg nêu trên, dù đã giảm liên tục trong hơn 10 năm qua, thì giá cho mỗi kWh pin xe điện là 137 USD vào năm 2020. Khối pin của Vinfast VF e34 là loại 42kWh vậy tương đương khoảng $137 x 42 = $5754, tương đương hơn 130 triệu đồng, theo ước tính của Bloomberg. 

Còn thực tế, theo một số nguồn tin, giá trị pin của xe điện VinFast VF e34 lên tới gần 200 triệu đồng.

Tức là, giá xe Vinfast VF e34 niêm yết là 690 triệu đồng sẽ thành hơn gần 900 triệu đồng nếu bán kèm pin. Như vậy, riêng giá của khối pin đã chiếm gần 20% giá trị xe - con số tương đối cao cho một bộ phận.

Tuy nhiên, hãng này đang bán ở mức giá 590 triệu là giá khuyến mãi cho đơn đặt hàng sớm, và cho thuê pin (với chi phí chỉ tương đương dùng xăng). 

Trái tim năng lượng của xe điện: Biểu đồ của Bloomberg tiết lộ giá gốc loại pin dùng cho xe điện Vinfast - Ảnh 2.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ là khởi đầu của kỷ nguyên xe điện, do đó sẽ còn nhiều yếu tố được cải thiện trong thời gian tới khiến chiếc xe không chỉ tốt hơn, mà nó còn rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn.

Tương lai của pin xe điện sẽ đi về đâu?

Loại pin sử dụng cho xe ô tô điện hiện tại là Lithium-ion, là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cho mức năng lượng và thời gian sạc tốt hơn đáng kể so với ắc quy axit-chì ra đời từ năm 1859. 

Các nhà nghiên cứu đang phát triển loại pin Lithium-air có mức năng lượng riêng gấp 10 lần loại Lithium-ion, đạt khoảng 500-2600 Wh/Kg. Tuy nhiên, vấn đề về an toàn lại đang khiến nó trở nên khó được sử dụng đại trà, có thể mất thêm 20 hoặc 30 năm nữa để phát triển. Nếu nghiên cứu thành công, có lẽ dung lượng pin cũng sẽ tăng gấp 10 lần, khiến cho quãng đường di chuyển cũng gấp 10 lần.

Trái tim năng lượng của xe điện: Biểu đồ của Bloomberg tiết lộ giá gốc loại pin dùng cho xe điện Vinfast - Ảnh 4.
Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên