Toyota kiên định với định hướng xe Hybrid tại Việt Nam
Với 2.085 xe hybrid bán ra thị trường 7 tháng đầu năm 2024, Toyota Việt Nam chiếm đến 50% thị phần doanh số. Khép lại tháng 7/2024, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số xe hybrid của các thành viên đạt 695 xe. Riêng doanh số Toyota Hybrid đạt 404 xe.
Sự tăng trưởng đều trong doanh số và sự tham gia của nhiều hãng là điểm sáng chứng minh dòng xe Hybrid đang dần khẳng định được vị thế.
Năm 2020, Toyota là hãng tiên phong giới thiệu công nghệ Hybrid trên xe phổ thông với Corolla Cross Hybrid. Khi đó, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, ông Ueda Hiroyuki đã phát biểu: “Corolla Cross được định vị là mẫu xe dẫn đầu xu thế, đó là kỳ vọng của chúng tôi đối với mẫu xe này” và sau 4 năm, điều này đã trở thành hiện thực. Khởi đầu từ Toyota, nhiều hãng xe khác cũng đã giới thiệu phiên bản Hybrid như Suzuki, Honda, Kia góp phần mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng và gia tăng nhận diện của loại xe này ở Việt Nam. Với riêng Toyota, từ những nghi ngờ, sự dè dặt ban đầu của khách hàng về công nghệ mới trên Corolla Cross, đến nay đã có hơn 10 nghìn xe Toyota Hybrid được bàn giao cho người dùng.
Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường. Những chiếc xe Hybrid thường cho mức tiêu hao nhiên liệu bằng một nửa so với những lựa chọn xe xăng cùng loại. Ví dụ theo công bố từ Toyota, Corolla Cross HEV cho mức tiêu thụ nhiên liệu trong khoảng 3,01 đến 4,05 L/100km tuỳ điều kiện vận hành, thấp hơn đáng kể so với con số 6,16 - 9,9L/100km của phiên bản xăng. Hay với Innova Cross Hybrid - một mẫu MPV cỡ trung cũng cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội với 4,35 - 5,26L/100km tuỳ điều kiện, con số đáng mơ ước ngay cả với những mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng.
Bên cạnh đó, xe Hybrid còn mang đến trải nghiệm vận hành êm ái, không cần hệ thống trạm sạc và không làm thay đổi thói quen lái xe của người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa, người dùng hoàn toàn không cần phải tính toán trước quãng đường, có thể đi đến nhiều địa hình khác nhau mà không cần lo lắng về việc sạc xe.
Ngoài ra, các xe Toyota Hybrid đều là phiên bản cao cấp nhất của các mẫu xe có lựa chọn này và trang bị hệ thống Full Hybrid đi cùng nhiều tiện nghi và tính năng an toàn hiện đại như gói an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense (TSS) - điều mà 5 năm trở về trước còn hiếm thấy trên các xe của Toyota. Những sự thay đổi theo hướng tích cực và lắng nghe khách hàng đã giúp Toyota “ghi điểm” và dần chiếm được cảm tình của khách hàng trong cả dải sản phẩm nói chung và phiên bản Hybrid nói riêng.
Sự kiên định của Toyota trong việc phát triển dải sản phẩm xe Hybrid đã đóng góp không nhỏ cho mục tiêu giảm phát thải chung, tuy nhiên để mục tiêu này phát triển xa hơn nữa sẽ cần sự chung tay của nhiều bên, trong đó những quy định của Chính phủ sẽ tác động không nhỏ bên cạnh những nỗ lực của từng hãng xe riêng lẻ.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam
Theo báo cáo từ VAMA, Toyota không chỉ là nhà sản xuất dẫn đầu trong cuộc đua Hybrid mà còn là hãng xe con bán chạy nhất thị trường 7 tháng đầu năm với 28.817 chiếc, tạo khoảng cách an toàn với các đối thủ xếp sau. Tính riêng tháng 7/2024, Toyota đã giao thành công 6.479 xe đến tay khách hàng, tạo khoảng cách hơn 2.000 xe so với Hyundai. Trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 7/2024, Toyota có 3 đại diện là Vios, Yaris Cross và Veloz Cross.
Theo dự đoán từ chuyên gia, với việc chính sách bán hàng linh hoạt cùng triển lãm ô tô Việt Nam trở lại vào tháng 10 tới đây, Toyota sẽ tiếp nối đà tăng trưởng trong cuộc đua doanh số các tháng cuối năm. Trong đó, với ưu thế dải sản phẩm Hybrid đa dạng trải dài nhiều phân khúc, hãng Nhật được kỳ vọng giữ vững vị thế tiên phong trong mảng xe này.