Toyota chi 'bạo tay' gần 30.000 tỷ đồng xây nhà máy pin - Điều trái ngược cũng nằm ở đây!

Nhật Quỳnh |
Toyota chi 'bạo tay' gần 30.000 tỷ đồng xây nhà máy pin - Điều trái ngược cũng nằm ở đây!
Toyota chi 'bạo tay' gần 30.000 tỷ đồng xây nhà máy pin - Điều trái ngược cũng nằm ở đây!
Toyota Camry phiên bản lai điện. Ảnh: Toyota

Toyota đang có một dự định trái ngược.

Dù có vẻ chậm chân trong xu thế xe điện, Toyota hiện nay lại đang có những bước đi rất quyết liệt. Một trong những việc có thể được lấy ra làm ví dụ là việc Toyota mới đây công bố sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện.

Cụ thể, Toyota cho biết rằng mình sẽ chi ra 1,29 tỷ USD, tức tương đương khoảng gần 30.000 tỷ đồng, để xây dựng một nhà máy sản xuất pin Li-ion tại North Carolina, Mỹ. Theo kế hoạch, Toyota sẽ xây dựng nhà máy trong khoảng 4 năm. Khi chính thức đi vào hoạt động vào 2025, nhà máy này sẽ bắt đầu với 4 dây chuyền sản xuất, đủ để cung ứng pin cho 800.000 phương tiện mỗi năm.

Toyota chi bạo tay gần 30.000 tỷ đồng xây nhà máy pin - Điều trái ngược cũng nằm ở đây! - Ảnh 1.

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy, Toyota cũng cho biết là nhà máy sẽ sử dụng 100% năng lượng sạch để hoạt động, nhưng lại không nêu cụ thể nguồn năng lượng này tới từ đâu. Tuy nhiên, điều trái ngược nằm ở đây: Toyota sẽ chưa sử dụng pin sản xuất tại nhà máy này cho xe điện, chính xác hơn thì là xe thuần điện. 

Thật vậy, số pin sản xuất ra tại nhà máy này sẽ được sử dụng cho các mẫu xe lai điện - tức là có cả động cơ xăng và động cơ điện hiện hữu trên xe. Thông tin trên tờ Driving.ca cho rằng Toyota sẽ sử dụng pin tại nhà máy này cho các mẫu xe lai điện của hãng trước, sau đó mới tới các mẫu xe thuần điện (xe sử dụng động cơ điện 100%). 

Toyota chi bạo tay gần 30.000 tỷ đồng xây nhà máy pin - Điều trái ngược cũng nằm ở đây! - Ảnh 2.

Jaguar I-Pace thuần điện đầu tiên tại Việt Nam được cho là thuộc sở hữu của ĐSQ Anh. Ảnh: AutoPro

Điều này khá kỳ lạ khi các hãng xe đều đang có các động thái mạnh mẽ trong việc chuyển đổi sang sản xuất các mẫu xe thuần điện. Tiêu biểu như Jaguar của Anh đã công bố kế hoạch sản xuất 100% xe thuần điện từ 2025 trở đi, nhưng Toyota thì như muốn níu giữ gì đó, chưa thực sự chuyển đổi hoàn toàn sang xe thuần điện. 

Mẫu xe thuần điện Toyota bZ4X. Ảnh: The Drive

Được biết, trước khi đầu tư sản xuất mẫu xe thuần điện Toyota bZ4X thì hãng xe Nhật Bản đã đầu tư để sản xuất mẫu Toyota Mirai - một mẫu xe sử dụng năng lượng hydro. Đây thực tế là hướng đi ít được các nhà sản xuất khác quan tâm tới. Một trong những khó khăn phải kể tới khi muốn bán được xe sử dụng năng lượng hydro là phải xây dựng được trạm nạp năng lượng. 

Khác với các trụ sạc điện, mỗi trạm nạp hydro có giá tới vài triệu USD do các yêu cầu khắt khe về mặt kỹ thuật. Do vậy, Toyota hiện nay mới chỉ triển khai bán và xây dựng trạm nạp Hydro ở một vài nơi trên thế giới, trong đó có bang California, Mỹ; thành phố Paris, Pháp; và tại một số thành phố ở quê nhà Nhật Bản.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên