Không quân Mỹ tổn thất nặng: Tiêm kích tàng hình F-22 "dập mặt" - Chuỗi thảm họa tiếp diễn

N. Tuấn Sơn |

Không quân Mỹ tổn thất nặng: Tiêm kích tàng hình F-22 "dập mặt" - Chuỗi thảm họa tiếp diễn
Không quân Mỹ tổn thất nặng: Tiêm kích tàng hình F-22 "dập mặt" - Chuỗi thảm họa tiếp diễn
Ảnh minh họa.

Một chiếc máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ đã bị "dập mặt" ngay tại căn cứ không quân Eglin ở bang Florida.

Tiêm kích F-22 Mỹ "dập mặt"

Theo đó, chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ đã bị sự cố với càng trước tại căn cứ không quân Eglin ở bang Florida vào ngày 15/03/2021 theo giờ địa phương.

Viên phi công, người đã phải hạ cánh bắt buộc sau khi chiếc tiêm kích tối tân này phát sinh một sự cố khẩn cấp trên không chưa xác định nguyên nhân, đã được đưa tới khu y tế tại căn cứ để kiểm tra, hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe.

Theo thông cáo báo chí của Không đoàn thử nghiệm số 96, đơn vị nòng cốt tại căn cứ Eglin, cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h30 chiều 15/03 theo giờ địa phương và một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân hoặc các nguyên nhân một cách chính xác.

Chiếc tiêm kích F-22 liên quan tới vụ tai nạn nằm trong biên chế Không đoàn chiến đấu số 325 trước đây đóng quân tại căn cứ cơ bản ở sân bay Tyndall, cũng thuộc bang Florida.

Tuy nhiên, kể từ sau cơn siêu bão mang tên Michael tàn phá khủng khiếp căn cứ sân bay Tyndall, các tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không đoàn 325 đã chuyển sân tới căn cứ không quân Eglin và các căn cứ khác trên toàn quốc để tiếp tục huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.

Không quân Mỹ tổn thất nặng: Tiêm kích tàng hình F-22 dập mặt - Chuỗi thảm họa tiếp diễn - Ảnh 2.

Chiếc tiêm kích tàng hình F-22 gặp nạn tại căn cứ không quân Eglin ở bang Florida.

Thông báo của Không đoàn thử nghiệm số 96 được trang tin Northwest Florida Daily News dẫn lại cho biết:

"Chiếc tiêm kích F-22 này đã gặp sự cố khẩn cấp khi đang bay trên không... Máy bay đã hạ cánh an toàn. Trên máy bay có một phi công. Các kíp xe cứu hỏa đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và viên phi công đã được đưa tới viện y học hàng không trong căn cứ để đánh giá tình trạng sức khỏe".

Một bức ảnh được công bố trên mạng xã hội Facebook dưới tài khoản "Air Force amn/nco/snco" cho thấy dường như đó là hiện trường vụ chiếc tiêm kích tàng hình F-22 bị "sấp mặt". Nó chúi mũi xuống đường băng với nắp buồng lái đã mở ra, bên cạnh đó là 2 chiếc xe cứu hỏa.

Chuỗi tai nạn tiếp tục kéo dài

Vụ tai nạn này xảy ra chỉ khoảng gần 2 tháng sau vụ một chiếc tiêm kích F-22 khác cũng bị sự cố gần tương tự khi hệ thống càng hạ cánh của nó trục trặc tại căn cứ không quân Langley ở bang Virginia.

Đây không phải là lần đầu một chiếc tiêm kích tàng hinh F-22 tối tân bị tai nạn khi cất cánh từ căn cứ Eglin sau thảm họa siêu bão Michael gây ra. Vào tháng 5/2020, một chiếc F-22 của không đoàn 325 đã bị rơi gần căn cứ này. May mắn là phi công đã kịp nhảy dù khẩn cấp, thoát hiểm trong gang tấc.

Không quân Mỹ tổn thất nặng: Tiêm kích tàng hình F-22 dập mặt - Chuỗi thảm họa tiếp diễn - Ảnh 4.

Chiếc tiêm kích tàng hình F-22 gặp nạn tại căn cứ không quân Eglin ở bang Florida.

Đó cũng không phải là lần đầu tiên 1 chiếc tiêm kích F-22 gặp nạn khiến khung thân mài xuống mặt đất. Trong 2 vụ tai nạn khác nhau vào năm 2018, một vụ tại căn cứ Không quân Hải quân ở bang Nevada và một vụ ở căn cứ không quân Elmendorf ở bang Alaska, cả 2 chiếc này đều lật ngửa bụng trên đường băng.

Cùng năm này, một chiếc F-22 khác cũng bị lỗi động cơ thảm khốc khi đang bay tại căn cứ Tyndall.

Không quân Mỹ hiện nay đang có trong biên chế tổng cộng khoảng 185 chiếc tiêm kích tàng hình. 125 chiếc trong số đó thuộc quân số chiến đấu có thể xuất kích bất cứ lúc nào, số còn lại được sử dụng để huấn luyện hoặc thử nghiệm và làm các nhiệm vụ đánh giá.

Hầu hết chúng đều cần được nâng cấp sâu để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trước các đối thủ đang ngày càng mạnh lên.

Vụ tai nạn mới nhất liên quan tới càng trước có thể dẫn tới tổn thất nặng cả về tài chính lẫn thời gian để khắc phục, đặc biệt nếu đây là lỗi hàng loạt thì khả năng cao là Không quân Mỹ sẽ phải tính tới việc khắc phục triệt để nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự.

Hiện các máy bay F-22 đang ngốn một lượng ngân sách rất lớn để duy trì do chúng sử dụng sơn đặc biệt, vật liệu composit đặc chủng và các cấu trúc bên trong hết sức phức tạp để đảm bảo khả năng che giấu tín hiệu bộc lộ.

Chi phí để sửa chữa một chiếc F-22 liên quan tới một vụ tai nạn khác hồi năm 2012 do bị trượt dọc theo đường băng tại căn cứ Tyndall đã ngốn tới 35 triệu USD, một con số khổng lồ.

Đọc thêm về:

    Đọc tin mới, xem tin quân sự nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên