Thứ Bảy đánh dấu Ngày Lực lượng Không quân Nga, một ngày lễ chuyên nghiệp của ngành dịch vụ lực lượng vũ trang, được tổ chức hàng năm vào ngày 12 tháng 8.
Nhân sự kiện này, Thiếu tướng Vladimir Popov, phi công quân sự danh dự của Nga, đưa ra nhận định của ông về sự phát triển của lực Lượng hàng không vũ trụ Nga thời hiện đại.
Chiến đấu cơ thế hệ 4++ Nga đang đi đúng hướng
"Các cách tiếp cận mà chúng tôi (Nga) đang sử dụng cho thấy rằng chúng tôi đã chọn chiến lược đúng đắn để phát triển và cải tiến hàng không chiến đấu", ông Popov nói và nhấn mạnh sự cần thiết của việc tập trung hơn nữa vào việc nâng cấp các máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và 4++.
Ông nhấn mạnh rằng các máy bay chiến đấu này của Nga, bao gồm cả những chiếc có liên quan đến dòng Su (Sukhoi), đã thể hiện xuất sắc và thậm chí có thể được so sánh với F-22 Raptor, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 do Mỹ sản xuất về đặc điểm.
Ngoài ra, Popov còn đề cập đến máy bay MiG-35 Fulcrum, phiên bản hiện đại hóa cao của MiG-29, gọi phiên bản cũ là "máy bay hạng nhẹ độc nhất vô nhị".
Ông nhắc lại rằng theo tính toán của Mỹ, MiG-35 "có thể so sánh được" với máy bay chiến đấu đa năng F-16 của Không quân Mỹ về "khả năng cơ động, tiềm năng chiến đấu và khả năng sống sót".
Đối với các trận không chiến giả định, phi công Nga được vinh danh tiếp tục, MiG-35 rất có thể sẽ chiếm ưu thế trước F-16 vì F-16 là máy bay một động cơ, nghĩa là máy bay sẽ khó sống sót nếu động cơ bị hỏng.
Popov đề cập đến kinh nghiệm chiến đấu trước đây của mình, khi ông lái máy bay ném bom chiến thuật Su-24 trong mọi điều kiện thời tiết. Vào thời điểm đó, ông nhớ lại, đôi khi hạ cánh thành công máy bay của mình với một trong hai động cơ bị hỏng.
"Sau khi máy bay được khôi phục, nó sẽ hoạt động hiệu quả và sẵn sàng chiến đấu trở lại, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với nhà nước và nền kinh tế của Nga", chuyên gia chỉ ra.
Lực lượng Không quân Chiến đấu Nga trong Chiến dịch Đặc biệt
Ông Popov nhấn mạnh rằng Lực lượng Vũ trang Nga "đã chuyển sang sử dụng rộng rãi các thiết bị hàng không để tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn" trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.
"Chúng tôi (phi công Nga])không chỉ bay một mình hoặc theo cặp, mà chúng tôi còn thực hiện các chuyến bay theo nhóm, điều này đã làm tăng hiệu quả chiến đấu của lực lượng hàng không chiến đấu trong khu vực hoạt động đặc biệt", ông nói thêm rằng các máy bay chiến đấu của Nga hiện đang ưu tiên phát động các cuộc tấn công vào hệ thống phòng không và sở chỉ huy của quân đội Ukraine.
Một cách riêng biệt, Popov ca ngợi các lực lượng Nga đang sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái trinh sát (UAV) cùng với máy bay không người lái tấn công, chẳng hạn như Lancet, mà ông nói là "hiệu quả và đáp ứng mọi yêu cầu hiện đại."
Chuyên gia này nhớ lại rằng "hầu như mọi chiếc xe tăng Ukraine trên chiến trường hiện đều có thể bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái Lancet hoặc các thiết bị tương tự của chúng".
Lịch sử Ngày Không quân
Đề cập đến lịch sử của Ngày Lực lượng Không quân, chuyên gia nhắc rằng nó có từ ngày 12 tháng 8 năm 1912, khi Bộ Tham mưu Đơn vị Hàng không thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga được thành lập.
Tiếp theo là các chuyến bay đầu tiên của Russkiy Vityaz (Hiệp sĩ Nga) và máy bay Ilya Muromets vào năm 1913, góp phần đáng kể vào việc phát triển hàng không chiến đấu ở Nga.
Popov cho biết thêm, ngoài chiếc Ilya Muromets có thể nâng tới hai tấn hàng hóa, quân đội Nga còn tiến hành thử nghiệm các máy bay trinh sát, sau đó được sử dụng trong Thế chiến thứ nhất.
Thừa nhận của Mỹ
Theo đánh giá của tạp chí National Interest của Mỹ, dù chỉ thuộc thế hệ 4++ nhưng tiêm kích Su-35 Nga có một số đặc điểm vượt trội so với máy bay tàng hình F-22 của Mỹ.
"Những điểm mà Su-35 thực sự tỏa sáng trước các đối thủ như F-22 Raptor là khả năng chịu tải và tính linh hoạt", báo Mỹ viết.
Máy bay được tích hợp nhiều loại vũ khí giúp nó có khả năng tấn công tất cả các mục tiêu cần thiết. Trong khi đó, đánh đất và tác chiến đối hải là điểm yếu của F-22.
Nhiều người Mỹ luôn tin rằng, tiêm kích thế hệ thứ 5 F-22 Raptor là một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới hiện nay, nhưng National Interest khẳng định, Su-35 vượt trội so với F-22.
Trong trận không chiến mô phỏng tại căn cứ Không quân Hickam của Mỹ vào 2017, trước sự chứng kiến của các quan chức không quân và tình báo quân sự Australia và Mỹ, Su-35 chống lại một phi đội hỗn hợp gồm các máy bay F-22, F/A-18 Super Hornet và F-35, và phi đội của Mỹ đã bị 'đánh' tan tác.
Theo báo Mỹ, tiêm kích F-22 còn có một số nhược điểm, đặc biệt là bị mù trong vùng sóng hồng ngoại, trong khi Su-35 có đầy đủ cảm biến dò tìm và theo dõi trong vùng sóng này, cho phép phát hiện mục tiêu cả ban ngày lẫn ban đêm.
F-22 cũng không có trạm radar phụ, sau khi khởi động tên lửa không thể cập nhật dữ liệu mới, khi máy bay thay đổi góc quay, có thể mất khả năng định vị mục tiêu.
Mặc dù vậy, tiêm kích tàng hình Mỹ cũng có một số lợi thế. Ở phạm vi ngoài tầm nhìn, F-22 và F-35 có thể nhanh chóng phát hiện ra Su-35 bằng radar AESA, thực hiện chiến thuật "thấy trước, bắn trước, thoát nhanh".
Với radar IRBIS và hệ thống cảm biến hồng ngoại OLS-35, Su-35 có thể phát hiện ra F-22 hoặc F-35, nhưng tín hiệu không đủ mạnh để khóa mục tiêu và dẫn bắn cho tên lửa.
Clip tiêm kích Su-35 áp sát trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ
Cùng với đánh giá của National Interest, Trung tâm Phân tích Ngân sách và Chiến lược ở Washington.D.C cũng vừa công bố một bản báo cáo, thừa nhận Su-35 có năng lực không chiến cao hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Mỹ hoặc NATO, duy nhất chỉ có F-22 là có tính năng tương đương.