Tiêm kích Su-75 Nga khiến thế giới điên đảo, khao khát: Không phải từ trên trời rơi xuống

Trịnh Thái Nguyên |
Tiêm kích Su-75 Nga khiến thế giới điên đảo, khao khát: Không phải từ trên trời rơi xuống
Tiêm kích Su-75 Nga khiến thế giới điên đảo, khao khát: Không phải từ trên trời rơi xuống
Tiêm kích Su-75 Nga

Chấm dứt mọi sự đồn đoán, thỏa mãn mọi sự mong chờ, tại Triển lãm MAKS 2021, Nga đã trình diễn tiêm kích Su-75. Siêu phẩm mới đang khiến truyền thông thế giới điên đảo.

Tiêm kích Su-75 Nga: Tuyệt vời, trên cả tuyệt vời

Sự phấn khích hiện lên trên tất cả mọi diễn đàn. Tiêm kích Su-75 (T-75) Nga tuyệt vời, tuyệt vời và trên cả tuyệt vời, chỉ có những từ như vậy.

Mọi chê bai dè bỉu đã bị xua tan ngay lập tức khi tấm bạt đen che máy bay được mở ra, nó không phải bản sao của F-35 như đồn đoán mà họ phát triển từ Yak-141 đấy chứ.

Thoạt nhìn, tưởng như sao chép từ mẫu máy bay thử nghiệm X-32 của Mỹ, nhưng cũng không phải, ngay cả ý tưởng hay nguyên tắc chung cũng không.

Nếu nói như những kẻ hay ghen tị thì chiếc máy bay mới của Nga có lẽ giống F-16 hơn nhất, nhưng lại cũng vẫn không phải. Đây là mẫu máy bay mới nhất của Nga, không liên quan đến bất cứ mẫu máy bay nào đã từng có.

Tất nhiên là nó không thể từ trên trời rơi xuống mà là thành quả tích lũy công nghệ cả ngành công nghiệp hàng không quân sự với bề dày kinh nghiệm thiết kế máy bay chiến đấu của Nga.

Tuy nhiên, cho đến nay, ngoài việc trưng bày mẫu máy bay ra, nhà sản xuất vẫn kín như bưng, chưa hé răng bất kỳ lời nào về tính năng hay thông số kỹ thuật cả máy bay.

Dẫu vậy, qua một số tiết lộ ít ỏi và hình dáng máy bay đang trưng bày, ta cũng có thể đánh giá sơ bộ về chiếc máy bay này.

Đầu tiên là cửa hút gió, khác hoàn toàn vẻ mặt cười của mẫu X-32, cả máy bay X-32 và X-35 sau này là F35 không thể bay siêu hành trình, tức là bay tốc độ siêu âm mà động cơ không cần đốt tăng lực nhằm tăng tầm tác chiến của máy bay.

Các gờ khuyếch tán siêu âm của X-32 và F-35 đều nằm trước cửa hút gió, điều này có lợi khi bay tốc độ dưới tốc độ âm thanh do sức cản nhỏ, nhưng khi bay trên tốc độ âm thanh sẽ gây sức cản lớn.

Ggờ khuyếch tán siêu âm của Su-75 nằm sau của hút gió giống nguyên lý trên máy bay MIG-21 cân bằng lực cản và ma sát khi bay tốc độ trên hoặc dưới tốc độ âm thanh, do đó Su-75 có thể bay siêu hành trình.

Nếu thửu nghiệm và đưa vào sản xuất loạt đúng tiến độ, nó sẽ là chiếc máy bay thứ tư trên thế giới có thể bay siêu hành trình sau EF-2000 của châu Âu, F-22 của Mỹ và người anh của nó Su-57.

Tiếp theo là các gờ, góc cạnh của máy bay được làm theo kiểu tán xạ sóng điện từ, giảm khả năng phát hiện của radar và động cơ cũng là loại giảm phát xạ hồng ngoại, máy bay được giới thiệu sơn loại sơn hấp thụ sóng điện từ. Tóm lại, đây là máy bay thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình cao.

Nguyên mẫu tiêm kích Su-75 được trưng bày tại MAKS-2021 (Nguồn: Rostec).

Tương lai rộng mở của Su-75 Checkmate

Thứ nhất, một điều đặc biệt ở càng đáp trước là bánh đôi thay vì thông thường là bánh đơn, điều này nói lên rằng, nó cũng có thể trở thành máy bay chiến đấu trên hạm.

Ngay từ thiết kế ban đầu, đây là một lợi thế vô cùng to lớn cho khả năng tùy biến của máy bay mà không phải hy sinh đi bất cứ đặc tính quý giá nào, khi chuyển đổi từ máy bay mặt đất thành máy bay hạm như thường phải tăng khối lượng, giảm tỉ lệ lực đẩy dẫn đến khả năng thao diễn kém.

Có lẽ người Nga đã hoàn thiện động cơ lực đẩy véc tơ, nên trong chiếc máy bay này đã loại bỏ hoàn toàn đuôi ngang và đuôi đứng cũng không quá nghiêng để giải quyết cả lái ngang cũng như lái dọc, động cơ sẽ tham gia vào việc lái trong toàn bộ quá trình bay.

Việc bỏ cánh lái ngang sẽ làm giảm khối lượng không tải của máy bay, làm giảm phức tạp kết cấu và tăng độ bền lên nhiều.

Tuy nhiên không có bánh lái ngang cũng sẽ làm giảm khối lượng cất cánh tối đa, điều này được bù lại là tỉ lệ lực đẩy của động cơ lớn, máy bay nhẹ và hỗ trợ lực đẩy véc tơ của động cơ, nên với Su-75 cũng không thành vấn đề lớn. Đồng thời, thiết kế mới của Su-75 cho phép nó hoạt động ít bị lực cản và vững chắc hơn khi mang tải nặng.

Thứ hai, là hệ thống vũ khí của Su-75 này cũng rất đáng gờm, chỉ với tiết lộ khối lượng cất cánh lớn nhất là 18 tấn, khối lượng không tải ước tính từ 7,5 tới 9 tấn thì khi ở chế độ "quái thú", chiếc máy bay này có thể mang tới 8 tấn vũ khí.

Một con số khổng lồ, sức mang ngang với các máy bay hạng nặng của Nga và tương đương các máy bay hạng trung của châu Âu như EF-2000 hay Rafale của Pháp. Tất nhiên là máy bay mới này sẽ sử dụng được hầu hết mọi loại vũ khí hàng không của Nga, gắn dưới cánh hoặc trong khoang kín khi cần tàng hình.

Điều đặc biệt và thú vị nhất là hai khoang nhỏ hai bên hông máy bay để chứa tên lửa tầm ngắn, nhưng hiện nay chưa có bất cứ loại tên lửa nào của Nga hay của bất cứ nước nào đủ nhỏ để chứa trong khoang ấy.

Vậy thì, chắc chắn một loại tên lửa mới đang được phát triển và dành riêng cho Checkmate, có lẽ đây là một điểm nhấn có giá trị của chiếc máy bay này, nếu không thì sao khoang này thường luôn mở.

Mạnh dạn dự đoán là một tên lửa đối không tự dẫn bằng đa bước sóng từ dải hồng ngoại, video đến tia cực tím, đường kính 120 mm dài không quá 1.800 mm và khối lượng nhỏ hơn 50 kG, tầm bắn dưới 10 kM.

Thứ ba là hệ thống điện tử tiên tiến, với chiếc mũi máy bay hơi nhỏ, chúng ta cũng đoán được đường kính radar chính không lớn lắm. Dù sao đi nữa, nó cũng không thể dùng chung kiểu radar của Su-57, nhưng chắc chắn là loại mảng pha chủ động.

Tiêm kích Su-75 Nga khiến thế giới điên đảo, khao khát: Không phải từ trên trời rơi xuống - Ảnh 4.

Tiêm kích Su-75 Checkmate Nga

Đặc biệt, trạm quan sát quang học được thiết kế ngay từ đầu, sự kết hợp giữa 2 loại này cho phép máy bay có một tầm quan sát hoàn hảo.

Theo các chuyên gia Nga, máy bay cũng được trang bị trí tuệ nhân tạo, tóm lại là chiếc T-75 (Su-75) này được thừa hưởng tất cả những gì tinh túy nhất mà ngành điện tử hàng không Nga phát minh ra và đã trang bị cho Su-57 trước đó.

Với một chiếc máy bay vô cùng hiện đại như vậy, dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng, chi phí bay thấp và giá bán thì như mơ, khoảng 30 triệu đô là Mỹ.

Nhưng... vẫn còn có gì đó chưa ổn

Nhưng vẫn có một điều gì đó khiến người ta băn khoăn, hãy bình tâm trước các lời tuyên bố có cánh của giới chức Nga.

Trước hết, hãy nhìn vào máy bay, một trong những điểm nhấn là sự thao diễn hoàn hảo của máy bay dựa vào cánh tà dài hết toàn bộ cạnh đáy của cánh chính hình tam giác, đuôi đứng xoay toàn phần như đuôi Su-57, kết hợp với động cơ đẩy véc tơ 3D.

Tiêm kích Su-75 Nga khiến thế giới điên đảo, khao khát: Không phải từ trên trời rơi xuống - Ảnh 5.

Tiêm kích Su-75 Nga

Nhưng đây lại chính là điểm yếu chí mạng của chiếc máy bay này. Nếu không có động cơ đẩy véc tơ, việc lái ngang của máy bay là cánh tà, hai đuôi đứng vẫn quá dốc nên chỉ có tác dụng lái dọc mà thôi, như vậy thì sự cơ động của máy bay cũng hết sức bình thường, nếu không muốn nói là tầm thường vì thiếu cánh mũi.

Còn về động cơ, mặc cho người Nga hùng hồn rằng máy bay sẽ lắp động cơ AL-41F-A là loại động cơ mới nhất trang bị cho Su-57. Trùng hợp thay, thời gian trang bị máy bay cũng là thời gian động cơ loại mới này bước vào sản xuất loạt.

Tuy nhiên khi tỉnh táo lại, ta sẽ thấy hai điều phi lý. Một là, chắc chắn loại động cơ mới này còn chưa đủ trang bị cho khoảng 50 máy bay Su-57 thì lấy đâu ra để trang bị cho T-75 sau này có thể gọi là Su-75?

Tiếp đó, là khối lượng cất cánh tối đa của T-75 là 18 tấn, bằng với lực đẩy của động cơ mới, cho dù là loại xuất khẩu thì cũng có lực đẩy cũng xấp xỉ. Một máy bay hạng nhẹ có tỉ lệ lực đẩy của máy bay hạng nặng?

Chắc chắn nhất là nó được trang bị động cơ AL-31F của Su-35, cho dù như vậy thì lực đẩy vẫn quá thỏa mãn.

Dẫu vậy, dù loại động cơ nào đi nữa, nhược điểm vẫn nằm ỏ chỗ ống xả điều hướng có tuổi thọ quá ngắn, chỉ có 500 giờ hoạt động phải thay hoặc đại tu.

Có thể tuổi thọ ống xả trên động cơ AL-41F dài hơn, nhưng có điều chắc chắn là việc bảo trì rất phức tạp, chúng không thể thực hiện dã chiến và chắc gì các khách hàng có đủ khả năng và được phép bảo trì, nghĩa là vài năm máy bay lại nằm đất đợi động cơ từ Nga.

Liệu rằng, những chiếc Su-75 này có tránh được vết xe của những chiếc Su-35?

Đọc thêm về:

    Đọc tin tuc, xem tin quân sự mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
    ĐANG HOT
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên