Tiêm kích MiG-35 tối tân của Nga "thoát chết" trong gang tấc?

Bình Nguyên |

Tiêm kích MiG-35 tối tân của Nga "thoát chết" trong gang tấc?
Tiêm kích MiG-35 tối tân của Nga "thoát chết" trong gang tấc?
Tiêm kích MiG-35 trong một ban bay thử nghiệm. Ảnh minh họa.

Cách đây ít ngày, một thông tin gây chấn động đã được tung ra liên quan tới tiêm kích MiG-35 tối tân của Nga. Theo đó, một "cú lội ngược dòng" đã diễn ra một cách hết sức ngoạn mục.

MiG-35 suýt chết, bị chính BQP Nga "hắt hủi"

Được phát triển trên cơ sở MiG-29 huyền thoại, tiêm kích MiG-35 của Nga kế thừa trọn vẹn những tính năng - kỹ chiến thuật của đàn anh, lại được ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất, nó được kỳ vọng như là một bước "đại nhảy vọt" với tương lai hết sức rộng mở và sẽ "đắt hàng như tôm tươi" trên thị trường quốc tế.

Nhưng than ôi, đời không như là mơ!

Còn nhớ, vào năm 2010, khi còn là sản phẩm thô, MiG-35 được lắp động cơ đời cũ và radar lạc hậu, chưa hoàn thành các thử nghiệm nên đã "trượt vỏ chuối" một cách đau đớn trong gói thầu mua sắm 126 máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ.

Bị giội gáo nước lạnh buốt này, Tập đoàn MiG đã nhận ra rằng việc vội vàng "đốt cháy giai đoạn" phát triển và thử nghiệm tai hại đến chừng nào. Thất bại này đã kéo theo hậu quả dây chuyền cực lớn, MiG-35 liên tiếp nhận những cú sốc và gần như đã chết lâm sàng bởi không ai đặt mua, kể cả Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên, Tập đoàn MiG vẫn cố gắng níu kéo, hà hơi thổi ngạt để duy trì sự sống, dù là thoi thóp cho MiG-35.

Phải tới 6 năm sau thất bại ở Ấn Độ, mãi cuối năm 2016, hai nguyên mẫu hoàn chỉnh đầu tiên của MiG-35 đã được chế tạo tại Nhà máy Lukhovitsy dùng để tiến hành thử nghiệm cấp nhà máy.

Năm 2017, có thêm 4 chiếc máy bay loại này được hoàn thành để tiếp tục thử nghiệm, trong đó có 1 chiếc loại 2 chỗ ngồi MiG-35UB Spark để dùng cho huấn luyện phi công. Tháng 2 năm 2018, MiG-35 đã hoàn thành thử nghiệm cấp Nhà máy để chuyển sang giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia.

Hiện chưa có thông tin nào cho thấy MiG-35 đã vượt qua được thử thách lớn và quan trọng bậc nhất này. Và Bộ Quốc phòng Nga dù rất muốn "vực dậy" Tập đoàn MiG nhưng họ vẫn rất dè dặt khi chỉ chính thức đặt mua 6 chiếc vào năm 2018, giảm đáng kể so với kế hoạch ban đầu mua 37 chiếc vào năm 2013 rồi sau đó giảm xuống còn 24 chiếc năm 2017.

Tiêm kích MiG-35 tối tân của Nga thoát chết trong gang tấc? - Ảnh 2.

Tiêm kích MiG-35.

"Thoát chết trong gang tấc"?

Vào lúc MiG-35 tưởng chừng như đã chết, bị chính Bộ Quốc phòng Nga "hắt hủi" thì tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Ấn Độ - Aero India 2021, một tin tốt lành đã đến.

Theo đó, các nhà sản xuất máy bay Nga và đại diện tổ hợp công nghiệp quân sự Ấn Độ đã đạt được thỏa thuận về việc ký kết hợp đồng cung cấp tiêm kích MiG-35, số lượng có thể lên tới 110 chiếc trị giá khoảng 5-6 tỷ USD.

Dường như ánh sáng cuối đường hầm đã hé lộ và Ấn Độ chính là vị cứu tinh. Thế nhưng chưa có gì đảm bảo rằng MiG-35 sẽ chính thức sống lại, sống khỏe bởi theo ông Vladimir Drozhzhov - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Nga (FSMTC) thì:

"Moscow và New Delhi đã đồng ý về việc sản xuất chung MiG-35 trong trường hợp Liên bang Nga thắng gói thầu cung cấp 110 máy bay tiêm kích của Không quân Ấn Độ".

Điều đó có nghĩa là MiG-35 vẫn còn một cửa ải cực lớn ở phía trước, trận đánh quyết định số phận vẫn chưa diễn ra.

Tiêm kích MiG-35 tối tân của Nga thoát chết trong gang tấc? - Ảnh 3.

Các đối thủ cạnh tranh của MiG-35 trong gói thầu tại Ấn Độ.

Tuy vậy, cơ hội dành cho MiG-35 ở Ấn Độ trên thực tế là khá lớn bởi New Delhi đang cần gấp một lượng lớn máy bay chiến đấu mới để đương đầu với đối thủ cực mạnh là Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp. Đó là chưa kể những nguy cơ chiến tranh tiềm ẩn với nước láng giềng Pakistan vốn vẫn âm ỉ bấy lâu nay.

Đồng thời, các đối thủ cạnh tranh cứng cựa của MiG-35 cũng vấp phải nhiều khó khăn, F-16 nâng cấp của Mỹ (F-21) thì Ấn Độ không mấy mặn mà còn tiêm kích Rafale của Pháp thì quá đắt mà lại không đáp ứng được "yêu cầu tiên quyết" là chuyển giao công nghệ để sản xuất ngay tại Ấn Độ.

Đến lúc này có thể thấy Nga cần phải chớp ngay lấy cơ hội bởi vận may sẽ không bao giờ lặp lại, Moscow đã đánh tiếng sẵn sàng chuyển giao công nghệ để Ấn Độ sản xuất MiG-35 theo chương trình "Made in India".

Với giá thành tương đối hợp lý, chỉ khoảng 60 triệu USD/chiếc, bằng một nửa, thậm chí ít hơn, so với máy bay của phương Tây, cộng thêm các điều kiện về chuyển giao công nghệ, MiG-35 đã "đặt một chân" vào vách đích ở Ấn Độ.

Nhưng với truyền thống mua sắm "sáng nắng, chiều mưa" của Ấn Độ, dù có đầy đủ lợi thế về tính năng kỹ - chiến thuật, hiệu suất hoạt động cao, đơn giản trong bảo trì bảo dưỡng, phụ tùng thay thế cùng vũ khí trang bị đi kèm sẵn có và dồi dào, thì MiG-35 vẫn chưa chắc thắng.

Dù sao thì cũng hy vọng MiG-35 của Nga sẽ có một tương lai sáng sủa hơn sau nhiều năm bị ghẻ lạnh.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới nhất, xem tin Syria hiện nay tại SohaBạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên