Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét?

Tiến sỹ Terry F. Buss – Chuyển ngữ: Đào Thuý |
Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét?
Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét?

Có lẽ nhiều đối thủ và kẻ thù của Mỹ cho rằng cuối cùng thì CIA cũng đã chạm đến ngưỡng "mất trí tập thể".

Nhiệm vụ chính của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là "thu thập và chia sẻ các thông tin tình báo để bảo vệ nước Mỹ khỏi các mối đe dọa." Ai cũng hiểu, CIA còn có những nhiệm vụ khác không ai nói ra: phá hoại và loại bỏ các nhân vật hoặc quốc gia mà họ không ưa. Nhiệm vụ chính vẫn là theo dõi người Mỹ, vì theo dõi người nước ngoài khó và nguy hiểm hơn.

Vừa mới đây, CIA đưa ra loạt clip quảng cáo dài một phút trên YouTube để tuyển dụng đặc vụ mới. Loạt video này có tên gọi "Con người CIA". Việc lấy chủ để clip là "con người" mang hai hàm ý. Thứ nhất, rất nhiều đặc vụ CIA không thực sự là con người mà là những "sinh vật" được huấn luyện để làm những việc giống như con người, hoặc là người máy hay là sinh vật được cơ khí hoá, hoặc là những thiết bị bay không người lái đã được lập trình sẵn để làm những việc giống như con người (giống như trong phim "Kẻ huỷ diệt"). Rõ ràng, CIA đang cần nhiều hơn những điều đó.

Thứ hai, những clip này có mục đích để nhân cách hoá CIA, bởi những người có trách nhiệm của cơ quan này tin rằng các điệp viên của họ đã trở nên giống y như khuôn đúc của các nhân vật trong các bộ phim, và rằng các điệp viên cần phải có sự nhạy cảm, tốt bụng và nhẹ nhàng hơn. Có lẽ cũng cần thêm sự "yểu điệu thục nữ" nữa.

Người ta không còn chuộng những mẫu điệp viên "ngầu" kiểu như Tom Cruise (phim "Nhiệm vụ bất khả thi"), Bruce Willis (phim "Đương đầu với thử thách"), Matt Damon (phim "Siêu điệp viên Jason Bourne"), Kiefer Sutherland (phim "24 giờ"), hay Daniel Craig (phim "Điệp viên 007") – mặc dù James Bond là nhân vật người Anh, nhưng ý nghĩa vẫn là như vậy.

Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét? - Ảnh 1.

Hai clip quảng cáo trên YouTube đã thể hiện một hình ảnh mới của CIA.

Nội dung của clip cho thấy rất rõ cô Mija hội tụ đủ các đặc điểm mô tả theo khuôn mẫu của phong trào công bằng xã hội. Đó là một người trẻ tuổi thuộc thế hệ Y (36 tuổi), con gái của một gia đình người nhập cư, một người phụ nữ tin rằng mình đích thực là phụ nữ, một người mẹ, một người Mỹ gốc Latinh, được chấn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần, đồng thời cũng là người theo chủ nghĩa nữ quyền, không chấp nhận sự gia trưởng, bóc lột phụ nữ. Trong clip, cô Mija nói về sự phân biệt đối xử mà cô gặp phải và những đặc quyền cho người da trắng ngăn cản bước tiến của cô.

Tuy nhiên, Mija đã rất xứng đáng với nhận sự khen ngợi và đánh giá cao của cơ quan – đó là sự ghi nhận dành cho những sáng kiến của cá nhân cô, chứ không phải vì lý do cô thuộc nhóm dân bị đàn áp trong xã hội.

Một clip khác là của một nam đặc vụ không nói tên, gọi tạm là đặc vụ X, hiện đang làm ở thư viện của CIA. Anh này là một người vô cùng tận tuỵ với công việc và đã có nhiều đóng góp thú vị cho CIA – anh đã liên kết thư viện với các hoạt động tập luyện và thực nghiệm hiện trường của các đặc vụ. Trong clip, đặc vụ X nhấn mạnh bản thân anh là một người đồng tính, tuy nhiên CIA chấp nhận điều này và thậm chí còn lấy làm vui mừng về việc họ có một đặc vụ là người đồng tính. Anh cảm nhận được đón nhận nồng nhiệt tại CIA.

Cả hai đặc vụ đều nhấn mạnh rằng họ là một phần của kế hoạch đảm bảo sự đa dạng và bao trùm tại CIA, vốn là một cơ quan không có lịch sử tuyển dụng người đồng tính, không chấp nhận ngoại lệ, có xu hướng chỉ dành cho người da trắng, nam giới, và những người mạnh mẽ…

Thông điệp quan trọng nhất CIA đang gửi đến thế giới: tất cả mọi người đều được chào mừng và được chấp nhận tại CIA.

Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét? - Ảnh 2.
Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét? - Ảnh 3.

Nhiều người đang cố gắng tìm hiểu xem chuyện quái lạ gì đang xảy ra ở CIA.

Những người bảo thủ - những người đang phải gánh chịu mọi chỉ trích về tất cả các vấn đề xã hội của nước Mỹ - tin rằng CIA đã nhượng bộ trước những cái gọi là "sự thức tỉnh trước các vấn đề liên quan đến công bằng xã hội và công bằng chủng tộc", "phải đạo chính trị", và "những kẻ giang hồ" dưới vỏ bọc công bằng xã hội. Hoặc là CIA thực sự tin vào triết lý này, hoặc là họ nhượng bộ vì sợ trở thành nạn nhân của văn hoá "xoá sổ" đang áp đảo ở Mỹ. Giám đốc CIA từ trước tới nay luôn là nam giới, người da trắng, ngoại trừ dưới thời Tổng thống Donald Trump, vị trí đó được trao cho một người phụ nữ.

Một số người cấp tiến – những người đã rung lên hồi chuông về sự thức tỉnh trước các vấn đề liên quan đến công bằng xã hội và công bằng chủng tộc và về cái gọi là "phải đạo chính trị" – thì cho rằng clip quảng cáo này của CIA, chính xác là để nhằm khuyến khích sự đa dạng và bao trùm trong đội ngũ điệp viên các cấp mà CIA đang cảm thấy thiếu. Cơ quan tình báo trung ương của nước Mỹ sẽ trở nên phong phú hơn khi có thêm những điệp viên như cô Mija và điệp viên X. Thậm chí những người ủng hộ CIA cũng tỏ ra quan ngại. Họ lưu ý rằng do CIA không phải là một công ty chuyên về truyền thông nên việc đưa ra những quảng cáo "quái lạ" này có thể được thông cảm.

Tuy nhiên, những người cấp tiến khác lại cho rằng CIA chỉ là đang "chấp nhận" gửi đi thông điệp về công bằng xã hội và công bằng chủng tộc để tự khẳng định mình ở phương diện này, trong khi thực chất không hẳn là vậy. Chỉ đơn thuần là CIA không muốn bị gạt ra ngoài lề trong xu hướng chung của phong trào công bằng xã hội và công bằng chủng tộc, cũng giống như tất cả các cơ quan chính phủ khác.

Những người đắm chìm trong thế giới giả tưởng thì cho rằng các clip quảng cáo này là một chiêu trò rất thông minh có mục đích khiến kẻ thù của nước Mỹ nghĩ rằng CIA đã phát điên, nhưng trên thực tế, đó là một cú lừa tinh tế nhất của thời đại. Họ cho rằng hẳn cũng có nhiều điệp viên nước ngoài đang bị cuốn vào phong trào công bằng xã hội và công bằng chủng tộc, và vì vậy Mỹ cần những điệp viên có khả năng thấu hiểu, thâm nhập và khai thác những người này.

Thực tế đã cho thấy nhiều ví dụ. Mới gần đây, cô gái trẻ xinh đẹp người Trung Quốc có tên Fang Fang đã lấy vỏ bọc là một sinh viên du học tại Mỹ, kết thân với Nghị sỹ của tiểu bang California, ông Eric Swalwell, một người đàn ông đang rất cô đơn, cô đơn đến mức phải đi tìm kiếm tình yêu ở những nơi sai nhất, sai đến mức là một điệp viên nước ngoài lại đi tìm kiếm thông tin ở một người mù tịt thông tin. Quả cũng là một điều vô cùng may mắn cho tình báo Mỹ khi ông Swalwell không có thông tin gì để mất và chắc chắc sau này ông ấy cũng vẫn chẳng có gì để mất. Một số người nói rằng, đó chính xác là lý do vì sao ông Swalwell có chân trong Uỷ ban Tình báo Quốc hội.

Sau khi các clip quảng cáo của CIA được tung ra, các đối thủ và kẻ thù của nước Mỹ ở khắp nơi trên toàn cầu cũng đồng loạt phủ kín mạng xã hội với những bình luận chế giễu. Có lẽ họ cho rằng cuối cùng thì CIA cũng đã chạm đến ngưỡng "mất trí tập thể".

Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét? - Ảnh 4.
Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét? - Ảnh 5.

Mặc dù hình ảnh của điệp viên Mija và điệp viên X được thể hiện như một ví dụ điển hình của sự thức tỉnh trước các vấn đề liên quan đến công bằng xã hội và công bằng chủng tộc, cùng với nền chính trị bản sắc, nhưng những đặc tính của họ thể hiện trong clip không phải là những đặc điểm đáng chú ý nhất. Còn nhiều giá trị nổi bật khác ở các điệp viên này: họ tự tin, có năng lực chuyên môn và khả năng cạnh tranh, tận tuỵ với công việc và thành công trong công việc. Ở họ toát lên sự hài lòng. Cả hai đều nhấn mạnh một điều là họ được là chính mình, không phải che giấu con người thực của mình khi làm việc tại CIA.

Những người chỉ trích thì cho rằng những clip này có 2 vấn đề không ổn, mà cả hai điều này đều không liên quan gì đến cá nhân cô Mija hay anh X.

Thứ nhất là có vẻ như người dùng YouTube không đón nhận thông điệp mà các clip này muốn truyền tải. Cụ thể là clip của cô Mija chỉ thu được 211 lượt thích, trong khi có 2.800 lượt không thích. Clip của anh X nhận 309 lượt thích và 4,400 lượt không thích. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao lại đăng tải những clip này? Tất nhiên, cũng có khả năng là người dùng Youtube đã bấm nhầm vào video của Elon Musk thì sao (số lượt view của video này đã lên đến 7.2 triệu).

Thư từ nước Mỹ: CIA có còn là cơ quan tình báo khiến cả thế giới nghĩ đến đã thấy ghét? - Ảnh 6.

CIA lập tức phản công làn sóng chỉ trích. Họ tuyên bố nhờ loạt quảng cáo này mà công tác tuyển tụng năm vừa rồi của CIA đã đạt được thành công lớn nhất.

Điểm thứ hai là mặc dù không ai phủ nhận vai trò quan trọng của CIA trong việc bảo vệ nước Mỹ trước những nguy cơ an ninh nhưng gần đây uy tín của cơ quan này đã bị hoen ố nhiều. Mọi hoạt động của CIA đã bị chính trị hoá nặng nề, thậm chí CIA còn có những can thiệp để đảm bảo ông Trump không thể đắc cử Tổng thống năm 2016 và tái đắc cử năm 2020, đồng thời làm mọi việc có thể để cản trở các nỗ lực điều hành của ông trong 4 năm nhiệm kỳ. CIA đã vi phạm hiến chương tổ chức của mình khi theo dõi trái phép người dân Mỹ. Ngoài ra, cơ quan này đã công bố các báo cáo sai lệch liên quan đến các thông tin tình báo nước ngoài. Không ổn chút nào!

Ít nhất, các clip quảng cáo với chủ đề "Con người CIA" cũng cho thấy khiếu hài hước của cơ quan này trong nỗ lực tăng cường tính đa dạng và bao trùm trong tổ chức. Tuy nhiên, điều cần thiết hơn với CIA lúc này là tập trung khắc phục hình ảnh xấu xí, tiêu cực của mình trong những năm gần đây.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh VN mới nhất, xem tin tức thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên