Hất cẳng Trung Quốc, Pháp tặng Ukraine "quà quý": Chuyên gia nói 1 điều buộc Kiev phải nghĩ lại

QS |
Hất cẳng Trung Quốc, Pháp tặng Ukraine "quà quý": Chuyên gia nói 1 điều buộc Kiev phải nghĩ lại
Hất cẳng Trung Quốc, Pháp tặng Ukraine "quà quý": Chuyên gia nói 1 điều buộc Kiev phải nghĩ lại
Trong những hoạt động tác chiến năm 2014, các máy bay chiến đấu của Ukraine đã tổn thất nặng nề trước tên lửa do Nga chế tạo (Ảnh minh họa. Nguồn: Fighter Jets World)

Đâu là giải pháp khôn ngoan cho Ukraine trong bối cảnh căng thẳng với Nga vẫn tiếp tục gia tăng?

Ukraine muốn nâng cấp không quân

Không quân Ukraine đang ở trong tình thế khó khăn. Họ không có nổ một chiếc máy bay mới kể từ khi Liên Xô tan rã 30 năm trước đây. Thế nhưng, đợt tập kết lực lượng quy mô lớn của Nga tại bán đảo Crimea trong thời gian gần đây đã làm nổi rõ nguy cơ xung đột quân sự gia tăng giữa Ukraine với nước láng giềng hùng mạnh của họ.

Trong những hoạt động tác chiến năm 2014, các máy bay chiến đấu của Ukraine đã tổn thất nặng nề trước tên lửa do Nga chế tạo.

Hồi tháng 5/2020, Kiev công bố kế hoạch chi tới 7.5 tỷ USD trong 15 năm tới để "thay máu" lực lượng không quân bằng cách mua sắm 36-40 máy bay chiến đấu đa nhiệm tiên tiến. Và Pháp dường như đang lạc quan rằng chiến đấu cơ thế hệ 4++ của họ chính là thứ mà Ukraine đang cần. Paris còn sẵn lòng hỗ trợ tài chính để biến điều đó thành hiện thực.

Trong chuyến thăm vào mùa hè năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ xúc tiến thương vụ Rafale với Ukraine. Kiev có thể sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sự hỗ trợ của Pháp trong bối cảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp nghỉ hưu.

Hồi sinh lực lượng không quân lạc hậu của Ukraine chắc chắn là một kế hoạch dài hơi. Trên giấy tờ, kế hoạch này sẽ bao gồm mua sắm 6-12 máy bay chiến đấu trong giai đoạn 2023-2025 để bắt đầu làm quen, sau đó sẽ đặt mua thêm 30 chiếc nữa trong giai đoạn 2025-2030. Chúng sẽ thay thế cho các chiến đấu cơ tầm ngắn MiG-29 Fulcrum của Ukraine.

Ukraine cũng đang có kế hoạch chi 1,43 tỷ USD để đưa các loại máy bay vận tải hạng trung vào trang bị trong giai đoạn 2027-2035 và 1,25 tỷ USD để đại tu các máy bay vận tải L-39 Albatross. Bên cạnh đó, 1,79 tỷ USD sẽ được phân bổ để trang bị cho 4 trung đoàn các hệ thống tên lửa đất-đối-không tầm trung mới.

Hất cẳng Trung Quốc, Pháp tặng Ukraine quà quý: Chuyên gia nói 1 điều buộc Kiev phải nghĩ lại - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp. Ảnh: Wiki

Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Theo nhà phân tích Sébastien Roblin trên tạp chí National Interest, Rafale là một ứng viên đáng ngạc nhiên bởi nó đắt đỏ hơn nhiều so với một số mẫu của Mỹ hay các tiêm kích Gripen do Thụy Điển sản xuất. Tuy nhiên, Paris lạc quan rằng sự hỗ trợ tài chính của họ dành cho Kiev sẽ giúp hoàn tất thương vụ này.

Pháp cũng đề cập tới một cơ chế thương mại hiện có để có thể cung cấp cho Ukraine 55 máy bay trực thăng của Airbus theo thỏa thuận trị giá 551 triệu euro.

Một trong những lý do thúc đẩy Paris và Washington chào hàng các mẫu máy bay chiến đấu với những điều khoản hào phóng như vậy là "ngăn Trung Quốc mua lại doanh nghiệp sản xuất động cơ Motor Sich của Ukraine".

Các công ty Trung Quốc đã gặp khó khăn trong khâu sản xuất động cơ phản lực cánh quạt có hiệu suất cao dành cho máy bay chiến đấu của họ. Trong khi đó, công nghệ của Motor Sich có thể góp phần khắc phục vướng mắc này.

Nhà tài phiệt Trung Quốc Wang Jing đã sở hữu 56-76% cổ phần của Motor Sich, nhưng Ukraine quyết định quốc hữu hóa công ty do áp lực từ phía Washington. Hiện đang có tin đồn hãng sản xuất động cơ Safran của Pháp muốn mua lại Motor Sich. Nếu điều đó thành sự thật thì có thể khép lại nguy cơ Trung Quốc mua lại doanh nghiệp này.

Đối với Ukraine, sự hỗ trợ hào phóng từ nước ngoài là điều kiện tiên quyết để họ hiện đại hóa không quân, vì ngân sách thường niên dành cho lực lượng này là 300 triệu USD – chỉ đủ để mua 3 chiếc Rafale. Với ngân sách đó, các phi công Ukraine chỉ có số giờ bay ít ỏi mỗi năm.

Thế nhưng, ngay cả khi thành công thì chương trình hiện đại hóa Không quân Ukraine cũng phải mất hàng năm trời mới gặt hái được kết quả là đưa vào những chiếc máy bay chiến đấu hữu dụng đối với Kiev.

Các nhà phê bình nghi ngờ việc nâng cấp Không quân Ukraine là một nỗ lực đáng giá, bởi chi phí của chương trình này rất cao và Nga đã cho thấy khả năng làm tiêu hao máy bay có người lái của đối phương.

Chuyên gia hàng không quân sự Tom Cooper nói với tờ Forbes: Công tác tái trang bị cho Ukraine sẽ đòi hỏi tái xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ, đào tạo lại toàn bộ nhân lực, đồng thời phát triển một thế hệ nhân sự hoàn toàn mới từ hạng thấp nhất cho tới các chỉ huy, sau đó họ lại mất thêm nhiều năm để chờ chuyển giao hết số máy bay mới.

Sau đó, người ta vẫn sẽ phải đem số máy bay đó đi nâng cấp với công nghệ hiện đại, trang bị cho chúng vũ khí và hệ thống liên lạc tiên tiến, rồi tiến hành đào tạo các phi hành đoàn và nhân viên hỗ trợ trên mặt đất.

Tất cả những yếu tố đó sẽ khiến Không quân Ukraine tiếp tục bị Không quân Nga lấn lướt hoàn toàn và không đủ khả năng phòng vệ trước các cuộc tấn công tên lửa.

Hất cẳng Trung Quốc, Pháp tặng Ukraine quà quý: Chuyên gia nói 1 điều buộc Kiev phải nghĩ lại - Ảnh 2.

Máy bay không người lái Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu

Theo ông Roblin, đầu tư vào các hệ thống máy bay không người lái rẻ hơn và các hệ thống tác chiến trên bộ có thể sẽ là phương án phù hợp hơn nhiều đối với Ukraine nhằm cải thiện tình hình quân sự bấp bênh của nước này trong tương lai gần.

Trên thực tế, Ukraine đang tiến tới kế hoạch mua 48 máy bay không người lái vũ trang tên lửa Bayraktar TB-2 từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bayraktar không phải là mẫu máy bay rẻ nhưng chúng vẫn có giá mềm hơn nhiều so với việc mua và vận hành các máy bay có người lái. Đó là chưa kể tới việc chúng đã nhiều lần chứng tỏ hiệu quả trong việc đối phó các hệ thống phòng không do Nga chế tạo trong cuộc chiến giữa Azerbaijan và Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Ngoài ra, điều quan trọng là thiệt hại khi máy bay không người lái bị phá hủy vẫn nhỏ hơn so với máy bay có người lái.

Tất nhiên, nếu Ukraine tránh được cuộc chiến ác liệt với Nga, họ chắc hẳn sẽ muốn "gieo mầm" để tái phát triển lực lượng không quân của mình, trong khi vẫn giữ lại được những nhân sự có kinh nghiệm.

Hiện Kiev không thiếu các lựa chọn nếu mua máy bay chiến đấu thế hệ 4++ nhưng thách thức lớn nhất của họ vẫn là xác định rằng liệu đầu tư dài hạn vào máy bay chiến đấu có người lái có phải là cách sử dụng tốt nhất nguồn tài chính đang bị hạn chế của mình trong bối cảnh căng thẳng với Nga vẫn tiếp tục gia tăng hay không.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới , xem tin tức nóng trong ngày tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên