'Thiên đường công nghệ' bên trong sân bay 'Sao biển' mới mở cửa của Trung Quốc

Bảo Nam |

Mang thiết kế viễn tưởng, sân bay mới của Trung Quốc cũng được trạng bị các công nghệ hiện đại nhất như 5G, nhận diện khuôn mặt, chip định vị hành lý...

Hôm qua 25/9, sân bay quốc tế Daxing ở thủ đô Bắc Kinh đã chính thức khánh thành. Đây là sân bay đắt nhất từng được xây dựng với tổng trị giá hơn 11 tỷ USD, trong suốt thời gian 5 năm, với hơn 40.000 công nhân tại thời điểm cao nhất.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 1.

Nó được xây dựng là phương án thay thế cho sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh (PEK), hiện đang hoạt động hết công suất. Năm 2018, hơn 100 triệu khách du lịch đã đi qua ba nhà ga của mình - khiến đây chỉ là sân bay thứ hai trên thế giới vượt qua cột mốc giao thông hành khách đó, sau Hartsfield-Jackson Atlanta. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 2.

Daxing được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư quá cố người Anh gốc Iraq Zaha Hadid, với 4 đường băng và một nhà ga có kích thước bằng 97 sân bóng đá, trong giai đoạn đầu tiên.

Mục tiêu hoạt động "khiêm tốn" ban đầu của Daxing là đáp ứng 72 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2025. Kế hoạch tổng thể đầy tham vọng của công trình này là 7 đường băng, có thể phục vụ ít nhất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 3.

Daxing còn được gọi là sân bay "Sao biển" bởi thiết kế nhìn từ trên không trung của nó rất giống một con sao biển với nhiều xúc tu. Điểm đặc biệt trong thiết kế là sân bay có thể đón nhận rất nhiều ánh sáng tự nhiên, được chiếu qua hơn 8.000 cửa sổ trên tầng thượng.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 4.

Tuy nhiên, thiết kế sao biển không chỉ mang yếu tố đẹp mắt. Nó có tác dụng giảm tối đa thời gian đi bộ cho hành khách, điều từ lâu đã bị nhiều người phàn nàn về các công trình công cộng lớn. Đại diện chính quyền đã hứa với khách hàng rằng khoảng cách di chuyển của họ sẽ không quá 600 mét - khoảng tám phút đi bộ - giữa các trạm kiểm soát an ninh tới các cổng. Ngoài ra, thiết kế này cũng tối đa hiệu quả sử dụng đường băng, giảm chậm chuyến thông qua việc cải thiện hiệu quả hoạt động trên không.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 5.

Là sân bay hiện đại nhất, nơi đây cũng là thiên đường của các kỹ sư công nghệ khi tích hợp một loạt những ứng dụng hiện đại bậc nhất thế giới, điều sẽ tạo sự khác biệt so với các sân bay quốc tế khác ở Mỹ hay châu Âu.

Cụ thể, cơ sở hạ tầng di động tại Daxing được hỗ trợ bởi công nghệ 5G, cung cấp tốc độ truyền phát, tải dữ liệu cao, nhanh hơn 100 lần so với 4G. Đây là sản phẩm kết hợp giữa Huawei Technologies, China Eastern Airlines và China Unicom.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 6.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được thiết lập tại cổng an ninh và trạm làm thủ tục của sân bay, cũng như dịch vụ theo dõi hành lý không cần giấy tờ. Kết hợp với đó là các công nghệ khác như máy đo nhiệt độ hồng ngoại và cảm biến phát hiện vật liệu phóng xạ.

Nhờ khớp với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống làm thủ tục này có thể xử lý 260 người mỗi giờ. Nếu một hành khách chọn đăng ký thông qua nhận dạng khuôn mặt, thông tin khởi hành cá nhân của họ, bao gồm số chuyến bay và số cổng, sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị ngay trước mặt.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 7.

Bên trong sân bay cũng lắp đặt hơn 400 máy làm thủ tục theo dạng tự phục vụ, dự kiến ​​sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách xuống còn khoảng 10 phút. Hành khách có thể quét mặt để kiểm tra hành lý và lên máy bay, thay vì sử dụng thẻ ID, vé hoặc quét mã QR qua điện thoại như trước.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 8.

Để sử dụng dịch vụ theo dõi hành lý không cần giấy tờ, trước tiên, khách du lịch phải đăng ký các thẻ RFID (nhận dạng tần số radio) có thể tái sử dụng được gắn trên hành lý. Họ cũng sẽ cần phải ghi lại số chuyến bay và điểm đến trên ứng dụng của hãng hàng không trước khi thả hành lý xuống băng chuyền. Tuy nhiên sau đó du khách sẽ vô cùng thoải mái khi có thể theo dõi tình trạng hành lý của mình bằng ứng dụng, bất cứ lúc nào.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 9.

Ngoài nhân sự là con người, tại Daxing còn có rất nhiều robot thông minh chạy bằng trí tuệ nhân tạo. Chúng được sắp xếp để làm việc cùng con người, nhằm học hỏi từ hành vi và kinh nghiệm của đồng nghiệp nhân loại.

Ví dụ như một robot sẽ giúp lái xe đỗ và lấy xe của họ tại bãi đậu xe rất rộng của sân bay. Theo báo cáo, nó đã giúp giảm thời gian đỗ xe trung bình xuống còn khoảng hai phút. Con robot này được kết nối với hệ thống quản lý nhằm biết chính xác vị trí nào còn trống trong bãi đỗ.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 10.

Robot cũng đã được triển khai tại các phòng biến áp của sân bay. Những phòng này thường có các cầu dao điện tổng, bảng điều khiển báo cháy, hệ thống ngắt mạch và ngắt kết nối, các loại đồng hồ điện. Các robot đã giúp cắt giảm thời gian kiểm tra tại các cơ sở này trong vòng 30 giây từ con số tối đa hai phút trước đó. Được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt và khả năng theo dõi chuyển động, những cỗ máy này cũng có thể phát hiện ra bất kỳ người trái phép nào trong khu vực và ngay lập tức gắn cờ cảnh báo.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 11.

Một mối quan tâm khác của hành khách là vị trí của Daxing. Nó ở cực nam của Bắc Kinh, một thành phố khét tiếng về ùn tắc giao thông. Sân bay mới cách Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thành phố khoảng 50 km (và thậm chí xa hơn các khu kinh doanh chính ở phía đông và phía bắc.

Thiên đường công nghệ bên trong sân bay Sao biển mới mở cửa của Trung Quốc - Ảnh 12.

Mặc dù cách không xa thủ đô Bắc Kinh, tuy nhiên Daxing không lo ngại về vấn đề ùn tắc giao thông bởi đây là một tổ hợp giao thông đồ sộ, với sự kết hợp cùng đường sắt cao tốc, dịch vụ liên thành phố và tàu cao tốc từ trung tâm. Tất cả đều tập trung bên dưới mặt đất, cho phép hành khách có thể vào trung tâm thành phố trong chưa đầy 20 phút.

Về năng lượng, sân bay có hệ thống thu nhận năng lượng mặt trời để phát điện. Toàn bộ nước mưa cũng được thu thập để tái sử dụng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại