Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng

Phạm Hạnh |

Theo chuyên gia, cầu Trần Hưng Đạo là cây cầu kết nối các khu trung tâm, tạo tiền đề cho sự phát triển đô thị trung tâm. Vậy nên, cần đặc biệt chú ý việc thiết kế cầu ra sao, phong cách như thế nào cho phù hợp.

"Thiết kế phải mang được biểu tượng văn hóa, kết nối được nội đô lịch sử"

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Việc thi tuyển này do Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đề xuất.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (đơn vị tổ chức thi tuyển) và Công ty cổ phần Him Lam (đơn vị tài trợ kinh phí thi tuyển) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật kiến trúc.

Trước thông tin trên, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, những công trình quan trọng cần phải tổ chức thi tuyển phương án thiết kế nhằm huy động trí tuệ, sự sáng tạo của nhiều người. Vấn đề quan trọng là cần thành lập hội đồng tuyển chọn, chấm thi minh bạch, nghiêm túc.

Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng - Ảnh 2.

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm.

"Việc thi tuyển kiến trúc từng có tiền lệ rồi, có quy định pháp lý và hội đồng chấm, tuyển chọn cũng nhiều. Ví dụ như cầu Nhật Tân từng có rất nhiều phương án được đưa ra lựa chọn", ông Nghiêm nói.

Nói về phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh: "Sáng tạo thì không thể có giới hạn được nhưng tôi lưu ý những thiết kế phải mang được biểu tượng văn hóa, kết nối được nội đô lịch sử của Hà Nội với những khu vực phát triển mới".

Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng - Ảnh 3.

Phương án 1: Màu chủ đạo của cầu là màu trắng ánh vàng đồng cho các cấu trúc bê tông chính.

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, cầu Trần Hưng Đạo là cây cầu kết nối các khu trung tâm, tạo tiền đề cho sự phát triển đô thị trung tâm. Vậy nên, cần đặc biệt chú ý việc thiết kế cầu ra sao, phong cách như thế nào.

Thực tiễn của Hà Nội cũng như các nước trên thế giới, mỗi cây cầu là một biểu tượng văn hóa, khoa học kỹ thuật của một thời kỳ nhất định.

Ông Nghiêm cho hay, theo dự kiến quy hoạch, sông Hồng sẽ có tới 18 cây cầu bắc qua. Những cây cầu đã được xây dựng đều có sự thành công.

Cầu Long Biên là cây cầu mở đầu cho giai đoạn kết nối Hà Nội với các khu vực phía Bắc, thể hiện vai trò trung tâm và đến bây giờ nó trở thành di sản về kết cấu thép.

Trên thế giới cũng chỉ còn 4 cây cầu kết cấu thép là di sản như cầu Long Biên. Hay cầu Chương Dương được ví là cây cầu nội lực vì hoàn toàn do Việt Nam thiết kế.

Tiếp đến, cầu Thanh Trì là biểu hiện của sự hội nhập quốc tế bởi chúng ta kết hợp với các nước vừa lựa chọn, vừa thi công.

Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu phát huy trí tuệ của Việt Nam. Đặc biệt nhất là cây cầu Nhật Tân - có quá trình chuẩn bị vào khoảng gần 10 năm, cây cầu mang biểu tượng con rồng hướng về Hà Nội, thể hiện kết cấu kỹ thuật hiện đại.

Chính vì vậy, vị chuyên gia này kỳ vọng, cầu Trần Hưng Đạo sẽ là một thành công nữa của Thủ đô. Muốn làm được điều đó, các đơn vị thiết kế cần có cái nhìn bao quát, bám sát vào quy hoạch phân khu để không bị phá vỡ quy hoạch phân khu, không "lạc lõng" trong quy hoạch tổng thể.

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm thì đặc biệt lưu ý, khi xây dựng theo bất kỳ phương án nào phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Phương án được giải nhất không có nghĩa là phương án được lựa chọn thi công mà chỉ là cơ sở ưu tiên trong lựa chọn. Đây là quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ và cũng là vấn đề cốt lõi trong đầu tư xây dựng.

"Mỗi cây cầu phải là một câu chuyện kể về Hà Nội để kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai"

Trao đổi với PV về vấn đề thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, kiến trúc sư (KTS) Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, việc Hà Nội quyết định cho tổ chức thi tuyển là rất cần thiết. Điều này phù hợp với Luật Kiến trúc.

Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng - Ảnh 5.

KTS Phạm Thanh Tùng.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, hiện nay cầu được coi là điểm nhấn quan trọng trong đô thị. Cây cầu không chỉ làm nhiệm vụ giao thông mà còn là một cổng chào trên sông, một điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan đô thị.

"Cuộc thi sẽ thu hút được rộng rãi các đơn vị tư vấn, chứ không tập trung vào một đơn vị như trước đây. Các kiến trúc sư, các công ty sẽ có điều kiện thể hiện tài năng của mình để đóng góp cho Hà Nội những tác phẩm kiến trúc cầu tốt", ông Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, trong tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cho biết, phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển "xứ Đông Dương" là một trong ba phương án thiết kế đã đạt điểm số cao nhất.

Tuy nhiên, kết quả này đã dẫn tới nhiều ý kiến trái chiều, trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn. Có ý kiến cho rằng, phương án kiến trúc được chọn mang tính chắp vá những mô hình của Trung Quốc, Anh rồi đắp vào các kết cấu hiện đại nhưng là sự cắt ghép tuỳ tiện, cẩu thả.

Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng - Ảnh 6.

Phương án 2: Cầu Trần Hưng Đạo có đường nét cong chủ đạo ẩn dụ hình ảnh cánh hạc vươn mình.

Bàn về vấn đề này, KTS Phạm Thanh Tùng cho hay, tên "xứ Đông Dương" nghe rất lạ lẫm và là sự nhầm lẫn về "nhận thức". Trước đây, người Pháp đặt cho khu vực Đông Nam Á ngày nay gồm Việt Nam, Lào, Campuchia là liên bang Đông Dương và lấy Hà Nội làm thủ phủ của xứ Đông Dương.

Còn trong nghệ thuật kiến trúc không có nghệ thuật kiến trúc xứ Đông Dương. Chỉ có phong cách kiến trúc Đông Dương cho nhà cửa xuất hiện vào những năm 30 ở một số công trình của Việt Nam.

Chính vì vậy, không thể nào mang kiến trúc nhà cửa ra để áp dụng cho một cây cầu bởi cái đẹp của cây cầu là cái đẹp của kết cấu. Cái đẹp phải mang tính thời đại.

"Ngày nay, Hà Nội là thành phố của hòa bình, thành phố sáng tạo, thành phố của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo, thành phố của thời đại mới chứ không phải của "xứ Đông Dương" xưa. Cho nên, mỗi cây cầu phải là một câu chuyện kể về Hà Nội để kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Điều này không có nghĩa là chúng ta quay lại thế kỷ thứ 19. Cây cầu phải theo quy luật thời đại nào thì kiến trúc đó, cho nên người ta mới nói là kiến trúc đô thị là hình ảnh phản chiếu thời đại", ông Tùng nhấn mạnh.

Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng - Ảnh 7.

Phương án 3: Xây cầu Trần Hưng Đạo theo phong cách cổ điển

Ông Tùng dẫn chứng, 120 năm trước, cầu Long Biên được xây dựng vào thời điểm đất nước ta chưa có công nghiệp nhưng người Pháp đã làm được một cây cầu rất hiện đại, thể hiện sự phát triển nền công nghiệp thép. Cây cầu mang biểu tượng của con rồng Hà Nội và không hề lạc hậu, không hề có tý chạm trổ hay "Đông Dương" ở đó cả. Điều đó cho thấy tư duy của họ đi trước thời đại.

Bàn về hội đồng tuyển chọn, KTS Phạm Thanh Tùng cho rằng, rút kinh nghiệm lần trước, Hà Nội cần có một hội đồng tuyển chọn, tập hợp những chuyên gia về cầu, các chuyên gia về kiến trúc, những người có tâm huyết với Hà Nội, hiểu văn hóa Hà Nội. Khi có phương án được chọn phải triển lãm cho nhân dân xem.

"Bởi nhân dân là người thụ hưởng cây cầu nên phải coi nhân dân là một người giám khảo, cũng là một thành viên quan trọng của hội đồng. Cây cầu hiện lên sừng sững hàng trăm năm, nó thuộc về nhân dân nên chúng ta phải tôn trọng ý kiến của cộng đồng, của nhân dân", ông Tùng nói.

Được biết, cầu Trần Hưng Đạo nằm vào khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía Nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A).

Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5 km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

Cây cầu là công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng, khổ thông thuyền sông cấp II, tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỷ đồng.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên