Theo đó, tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt 71.147 tỷ đồng; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 18.653 tỷ đồng. Đối với mảng phi nhân thọ, các ông lớn gần như vẫn duy trì vị trí thứ hạng độc tôn.
Bảo hiểm Bảo Việt ghi nhận hơn 5.400 tỷ đồng tổng doanh thu phí, tiếp theo là bảo hiểm Bưu Điện đạt 2.684 tỷ đồng, PJICO ước đạt 1.452 tỷ đồng.
Những hãng bảo hiểm khác như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, bảo hiểm Quân Đội…, dù chưa công bố chính thức kết quả kinh doanh, song mức tăng trưởng ước tính trong 6 tháng qua cũng ở mức cao.
Khởi sắc dù còn nhiều thách thức
Theo các chuyên gia, mặc dù được dự báo là một trong những ngành tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam, song ngành bảo hiểm sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó có thể kể đến 2 thách thức chính, đó là bài toán lợi nhuận từ mảng kinh doanh bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh gay gắt để chiếm lĩnh thị phần.
Tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019, những cái tên nổi trội như Bảo Việt, PVI, Petrolimex … vẫn giữ thứ hạng cao nhất.
Trong đó, Bảo Việt tiếp tục độc chiếm ngôi vị số 1 trên bảng danh sách dành cho mảng bảo hiểm phi nhân thọ với thị phần xấp xỉ 22%. Cũng theo báo cáo từ Vietnam Report, top 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu ngành này chiếm tới 60% thị phần toàn thị trường bảo hiểm.
Để chiếm chỗ trong miếng bánh thị phần cũng duy trì vị trí top đầu, áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng lớn.
Trong khảo sát do Vietnam Report đưa đến cho các doanh nghiệp bảo hiểm 2018-2019 mà các doanh nghiệp này hướng đến là đổi mới, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hệ thống quản lý, phục vụ khách hàng; tiếp đó là đổi mới, nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường và cuối cùng là đa dạng hóa các kênh bán bảo hiểm.
Song song đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ như Bảo Việt, bảo hiểm Bưu Điện hay bảo hiểm quân đội đều đã bắt đầu áp dụng việc quản lý bồi thường thông qua các thiết bị công nghệ số.
Đại diện của Bảo Việt cho biết “Thời gian qua, chúng tôi tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và quản trị, giúp việc tra cứu, truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng; thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống và gia tăng bảo mật.
Có thể kể đến một số ứng dụng như Baoviet Direct hay Ứng dụng Giám định Bồi thường số Eclaim, ví điện tử Baoviet Pay…
Đồng thời, doanh nghiệp còn luôn chú trọng vào việc cải tiến, nâng cao các công tác chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng như các công tác bồi thường để mang lại sự an tâm cao nhất.
Ghi nhận nhiều giải thưởng danh giá
Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh cũng như những đóng góp vào các chương trình, dự án an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe năm 2019, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước vinh danh, là động lực để doanh nghiệp tiếp tục bứt phá.
Tháng 7 vừa qua, Tạp chí Global Brands Magazine - tạp chí quốc tế uy tín có trụ sở tại London đã trao tặng giải thưởng “Thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam 2019” cho Bảo Việt, ghi nhận những thành quả của Bảo Việt trong năm qua, đồng thời tạo môi trường bảo hiểm năng động cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.
Ba năm liên tiếp, Bảo Việt vinh dự là đơn vị bảo hiểm duy nhất tại Việt Nam nhận được giải thưởng, kiêu hãnh sánh vai cùng các thương hiệu lớn của thế giới như: UnitedHealth Group Inc. (Mỹ), Prudential plc (Anh), AXA (Toàn cầu), AIG (Toàn cầu) …
Cùng với đó, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Bảo hiểm Bảo Việt được tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF - Vương quốc Anh) đánh giá và trao tặng 2 trong số các giải thưởng chuyên biệt của ngành tài chính bảo hiểm: Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2019 & Doanh nghiệp bảo hiểm Phi Nhân Thọ đạt Chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2019.
Trước đó, Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng vinh dự được công nhận là 1 trong 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, theo kết quả Bảng xếp hạng Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2019, do Vietnam Report xây dựng và công bố. Năm 2019, công ty đứng thứ 6 trong 10 doanh nghiệp bảo hiểm được công bố trên bảng xếp hạng (tăng 1 bậc so với năm 2018).
Rõ ràng, những thách thức của thị trường chính là bài toán khó đối với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay.
Câu trả lời không chỉ nằm trong việc củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn trong việc áp dụng đúng và hiệu quả xu thế mới của thế giới để có thể đáp ứng cao nhất các nhu cầu ngày một đa dạng của khách hàng và thị trường.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược, định hướng khác nhau để biến những thách thức đó trở thành cơ hội phát triển của riêng mình.