Thêm 1 năm "đắp chiếu", nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao?

Bảo Lam |
Thêm 1 năm "đắp chiếu", nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao?
Thêm 1 năm "đắp chiếu", nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao?
Hình minh họa.

Công việc phục hồi và hiện đại hóa tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” sẽ bị hoãn thêm 1 năm do không có sẵn ụ cạn. Điều này đã gây tranh cãi lớn ở Nga.

Việc đóng tàu sân bay của Nga gặp những trở ngại gì?

Bất chấp sự cần thiết dường như quá rõ ràng đối với tàu sân bay, vẫn có không ít nhóm người ở Nga liên tục lặp đi lặp lại những lập luận cực kỳ đáng ngờ. Hãy điểm qua những luận điểm chính mà những người phản đối đóng tàu sân bay.

"Tại sao Nga không có tàu sân bay? Bạn đã bao giờ tự hỏi mình một câu hỏi tương tự chưa? Bởi vì Nga là một lục địa, không phải cường quốc hàng hải, nên đất nước này không có lợi ích bên ngoài biên giới của mình, đất nước này chỉ bảo vệ lãnh thổ của mình trước sự xâm phạm của những kẻ xâm lược phương Tây đang khao khát lợi ích của người khác.

Các tàu sân bay là cần thiết để vun đắp những quan điểm riêng của Nga về cuộc sống tại các chiến trường xa xôi. Nhưng chừng nào Nga chưa cạnh tranh vào vai trò bá chủ thế giới, thì những nhiệm vụ tương tự không nằm trong kế hoạch của đất nước này".

Thêm 1 năm đắp chiếu, nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao? - Ảnh 1.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tại cầu tàu của xưởng đóng tàu số 35 ở Roslyakovo, gần thành phố Murmansk. Ảnh: Voin.GURU.

Đầu tiên, Nga là một cường quốc lục địa và đất nước này không có lợi ích ngoài biên giới của mình. Có thật không? Vậy tại sao, chẳng hạn như Hàn Quốc, Pháp và Ý, mà không phải là các quốc đảo, lại có tàu sân bay?

Có ổn không khi một phần đáng kể sản lượng xuất khẩu dầu và ngũ cốc của Nga đi bằng đường biển qua đủ các loại eo biển mà Nga có thể bị chặn lại?

Và Nga đang làm gì ở Syria, nơi mà tàu Đô đốc Kuznetzov từng được điều đến để triển khai lực lượng dưới hình thức “tàu sân bay chống lực lượng bờ biển” (thực tế là kết quả không thuyết phục phần nhiều là do bản thân chiếc tàu không sẵn sàng về phương diện kỹ thuật và sự thiếu kinh nghiệm của phi công điều khiển máy bay cất cánh từ tàu sân bay)?.

Nếu Nga không có lợi ích bên ngoài biên giới của mình, thì tại sao lại đầu tư quá nhiều tiền của nhà nước vào Libya hoặc Venezuela?

Nhân tiện, ở Libya, Nga từng đánh mất tất cả mọi thứ sau sự can thiệp của NATO, và các khoản đầu tư vào Venezuela sẽ biến thành con số 0 theo cách tương tự nếu một chế độ thân phương Tây lên nắm quyền ở Caracas.

Không loại trừ khả năng, để bảo vệ các khoản đầu tư, có thể cần phải cử một lực lượng quân sự để giúp đảm bảo sự ổn định của tổng thống Maduro theo «kịch bản Syria», và đây là lúc một tàu sân bay tấn công hạng nặng, với hải đội hộ tống sẽ có ích, mà có thể được đưa đến phía kia của Đại Tây Dương, mà không làm suy yếu đi khả năng phòng thủ của đất nước mình.

Nếu Nga chỉ chăm chăm bảo vệ bờ biển của mình, vậy tại sao Hải quân Nga lại cố gắng có được căn cứ cung ứng trên Biển Đỏ ở Port-Sudan? Một cái gì đó cách xa "những thảo nguyên Ukraine".

Thứ hai, các tàu sân bay là cần thiết để vun đắp những quan điểm riêng của Nga về cuộc sống? Sự tuyên truyền sáo rỗng ngu xuẩn này đã có lúc làm chậm đi sự xuất hiện của các tàu sân bay đúng nghĩa ngay cả dưới thời Liên Xô, khiến phải mất hàng thập kỷ mà chẳng thu được gì.

Tàu sân bay không chỉ cần thiết cho việc «triển khai lực lượng chống lại lực lượng bờ biển» ở chiến trường xa, mà còn cho cả cuộc chiến "hạm đội chống lại hạm đội", mà sẽ được đề cập chi tiết ở phía dưới.

Vào cuối thời kỳ Liên Xô, một dòng 4 tàu sân bay hạt nhân hạng nặng chạy thuộc đề án 1143.7 lớp "Ulyanovsk" đã được đặt hàng cho Hải quân Liên Xô.

Những chiếc tàu này tương đồng về khả năng chiến đấu so với tàu "Nimitz" của Mỹ, còn một vài khác biệt về phi đội máy bay được lý giải bởi những nhiệm vụ khác nhau. Tin tôi đi, các bạn, các đô đốc thời kỳ Liên Xô không tệ hơn các chỉ huy hải quân hiện nay của Nga.

Thêm 1 năm đắp chiếu, nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao? - Ảnh 2.

Với các tên lửa phòng không đặt trong các ống phóng thẳng đứng, bên cạnh phòng không từ các tàu hỗ trợ, Đô đốc Kuznetsov có thể tạo thành một ô phòng không riêng của nó.

Thứ ba các tàu sân bay ở Nga hiện giờ không có nơi nào để đóng mới và không có nguồn lực. Điều này không hoàn toàn đúng. Tàu sân bay hạng nặng, chẳng hạn như lớp «Ulyanovsk», có thể triển khai đóng mới tại nhà máy Sevmash, trong xưởng số 55.

Kích thước của nhà thuyền khép kín này hoàn toàn có khả năng, chỉ cần tăng kích thước của bể chứa nước và cửa ra vào.

Chi phí để giải quyết vấn đề này khoảng vài tỷ rúp, không phải USD. Ngoài ra, để không làm gián đoạn việc đóng các tàu ngầm hạt nhân, có thể xây dựng một nhà máy đóng tàu quân sự khác dưới sự bảo trợ của nhà nước, đầu tư vào đó từ Quỹ phúc lợi quốc gia.

Điều này sẽ mang lại nhiều tác động tích cực: Tăng thêm việc làm mới, tăng nguồn thu thuế, xuất hiện năng lực đóng các tàu lớn nhất - trước tiên là quân sự, sau đó là dân sự, ví dụ như những siêu tàu dầu, các tàu chở hàng khổng lồ hoặc những ụ nổi.

Các tàu sân bay có độ choán nước khoảng 40-45 nghìn tấn, như «Varana» từ Phòng Thiết kế Nevsky, một kiểu tàu sân bay bán song thân hoặc một tàu sân bay đa năng hạng nhẹ, những thiết kế mà đã được trình bày trước đây, có thể được đặt và đóng tại nhà máy «Zaliv» ở Kerch, sau khi cả hai chiếc tàu đổ bộ đa năng dự án 23900 sẽ được hạ thủy ở đó.

Tổng trọng tải trọng của 2 tàu đổ bộ "Ivan Rogov" và "Mitrofan Moskalenko" này là 40 nghìn tấn, tương đương với tàu sân bay hạng nhẹ. Sau khi có được kinh nghiệm quý báu với các tàu tấn công đổ bộ đa năng, nhà máy đóng tàu này cũng sẽ giải quyết được với dòng tàu sân bay.

Thứ tư, không có gì để bảo vệ, không có nơi nào để làm căn cứ? Đúng, Nga đang thiếu hụt trầm trọng các tàu chiến mặt nước cỡ lớn. Tuy nhiên, không ai đề xuất thành lập một cụm tàu sân bay tấn công riêng biệt, mà sẽ đi vòng quanh thế giới để giương quốc kỳ.

Các tàu sân bay nên thuộc biên chế của hai hạm đội cụ thể, đó là Biển Bắc và Thái Bình Dương, nơi mà mỗi hạm đội cần hai chiếc để một chiếc luôn có thể hoạt động, trong khi chiếc còn lại được bảo dưỡng hoặc nâng cấp theo lịch trình.

Cơ sở hạ tầng cho các tàu sân bay này có thể và nên được xây dựng trên cơ sở của hai hạm đội này.

Chúng sẽ được bảo vệ bởi các tàu chiến của hạm đội Biển Bắc và Thái Bình Dương, vốn sẽ sớm được tăng cường bởi hàng loạt khinh hạm thuộc dự án 22350 và 22350M, mà trên thực tế được coi như là một khu trục hạm. Rõ ràng là tàu sân bay không cần thiết ở Biển Đen hoặc Baltic.

Thứ năm, Không có máy bay để cất cánh từ những tàu sân bay? Đó điều hoàn toàn đúng khi chỉ ra rằng, các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay hiện tại đã trở cũ và thua kém nhiều so với các máy bay của khối NATO.

Nhưng gần đây, đã có một sự hồi sinh đáng chú ý trong lĩnh vực này. «Rostech» đã giới thiệu chiếc máy bay chiến đấu một động cơ Su-75 thế hệ thứ 5, và nhờ có diện tích cánh lớn nên bản thân nó "cũng muốn xin được" lên boong tàu sân bay.

Tập đoàn MiG đã công bố việc phát triển một máy bay chiến đấu hai động cơ cất cánh từ tàu sân bay thế hệ thứ 5 mới. Phòng Thiết kế Yakovlev dường như đã nghiên cứu việc hồi sinh Yak-141 cất hạ cánh thẳng đứng trong vài năm.

Nếu các chủ trương này gắn với chương trình đóng tàu sân bay và tàu đổ bộ đa năng, thì trong 10 năm tới Hải quân Nga có thể sẽ tiếp nhận các loại máy bay dựa trên tàu sân bay chất lượng cao, hoàn toàn có thể cạnh tranh với Mỹ.

Như vậy, những lập luận phản đối việc xây dựng hạm đội tàu sân bay cho Nga là không thể chấp nhận được. Nhưng hãy thử trả lời câu hỏi, chính xác tại sao Nga lại cần chúng?

Tàu sân bay có thể mang lại gì cho Hải quân Nga, ngoài sự chạy theo xu hướng «thời trang» đương đại? Hay nó thực sự chỉ là một "món trang sức" đắt tiền và thiếu thực tế, sẽ ngốn rất nhiều tiền của ngân sách mà không mang lại nhiều ý nghĩa?

Thêm 1 năm đắp chiếu, nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao? - Ảnh 3.

Không loại trừ khả năng biến thể tiêm kích hạm của Su-75 Checkmate sẽ sớm xuất hiện trên Đô đốc Kuznetsov.

Tại sao Nga lại cần tàu sân bay?

Trước tiên, cần hiểu một cách khái quát về sự khác biệt trong cách tiếp cận về hạm đội và nhiệm vụ của lực lượng này ở phương Tây và ở Nga

Đã chế tạo và vận hành tàu sân bay trong gần một thế kỷ và thu nạp được kinh nghiệm dày dặn trong việc sử dụng thực chiến chúng trong Thế chiến thứ II ở Thái Bình Dương, Mỹ đã dồn lực vào lực lượng máy bay tàu sân bay trong cuộc chiến trên biển.

Các tàu tuần dương tên lửa, tàu khu trục và tàu khinh hạm chủ yếu làm nhiệm vụ yểm trợ cho tàu sân bay, nhưng cũng có thể tự triển khai tấn công.

Ở Liên Xô, do cách giải thích sai lầm về khái niệm sử dụng cụm tàu sân bay tấn công như một "vũ khí xâm lược", người ta đã chú trọng vào vũ khí tên lửa chống hạm.

Với rất nhiều khó khăn, các đô đốc đã cố gắng thực hiện ý tưởng nửa vời về các tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay, như kiểu "Đô đốc Kuznetzov", mà có những tính năng chiến đấu kém hơn rất nhiều so với các tàu sân bay "Nimitz" chứ chưa nói tới "Gerald Ford".

Thêm 1 năm đắp chiếu, nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao? - Ảnh 5.

Tàu sân bay hay chính xác hơn là Tuần dương hạm tên lửa mang theo máy bay Đô đốc Kuznetsov.

Chỉ vào những năm cuối cùng tồn tại của Liên Xô, họ mới có thể thúc đẩy ý tưởng về các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân hoàn chỉnh, kiểu "Ulyanovsk", theo đó hạm đội sẽ phải tiếp nhận được 4 chiếc.

Tại sao Nga lại có xu hướng tin rằng việc chú trọng vào các tên lửa chống hạm là không hoàn toàn chính xác?

Điều này đúng bởi vì nó có thể được so sánh với một võ sĩ quyền anh chỉ tập luyện bằng một tay và sau đó thượng đài so găng với một nhà vô địch hạng nặng thế giới - người sử dụng cả hai tay.

Kết quả sẽ là đương nhiên thôi. Hãy thử tưởng tượng xem, một trong những kịch bản giả định về cuộc đụng độ giữa Hải quân Nga và cụm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ có và không có tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" sẽ diễn ra như thế nào.

Nhiệm vụ chính của các tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay của Liên Xô là bảo vệ khu vực triển khai của các tàu ngầm hạt nhân chiến lược để có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân, các hải đội tàu chiến mặt nước trước những cuộc tấn công từ những cụm tàu sân bay và tàu ngầm tấn công, đánh bại những mục tiêu lớn trên mặt nước, chẳng hạn như các tàu sân bay của địch, cũng như hỗ trợ cho các lực lượng tấn công đổ bộ.

Và bây giờ chúng ta hãy tưởng tượng rằng Nga cần phải làm tất cả những điều này, nhưng không có một chiếc tàu sân bay "không cần thiết" nào, ngay cả như "Đô đốc Kuznetzov".

Đúng vậy, Nga có một số tàu chiến mặt nước cỡ lớn mang vũ khí tên lửa mạnh, nhưng có những vấn đề trong việc sử dụng nó: Mạng lưới vệ tinh do thám không đủ hiện đại để truyền chỉ dẫn mục tiêu trong chế độ thời gian thực và Hải quân Nga đơn giản là không hề có một chiếc máy bay AWACS của mình được thiết kế để trinh sát và kiểm soát hải quân trong chiến đấu.

Khả năng của trực thăng Ka-31 thua kém rất nhiều so với tầm bay những chiếc "Hawkeye" của Mỹ. Vì lý do này, cụm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ với khả năng cao sẽ là lực lượng đầu tiên nhìn thấy nhóm hải đội tấn công của Nga.

Các máy bay trinh sát bổ sung, máy bay tác chiến điện tử và máy bay chế áp phòng không, cũng như những máy bay tiêm kích để dọn sạch bầu trời và bảo vệ "Haweye" sẽ cất cánh từ Nimitz.

Sau khi chúng tấn công bằng một số cuộc tấn công ồ ạt và làm quá tải hệ thống phòng không, các máy bay cường kích sẽ xung trận để tiêu diệt những tàu chiến.

Đồng thời, bản thân cụm tàu sân bay tấn công sẽ giữ khoảng cách xa để loại trừ bất kỳ cuộc tấn công tên lửa trả đũa nào, mà hải đội tấn công của Nga không thể thực hiện một cách chính xác do thiếu dữ liệu chỉ dẫn mục tiêu chính xác, bởi vì Nga không có máy bay AWACS và tầm hoạt động của Ka-31 là không đủ.

Và chiếc trực thăng rõ ràng sẽ là một trong những mục tiêu ưu tiên đối với máy bay tiêm kích của địch. Xin lỗi, đây được gọi là bị đánh cho bầm dập - và lý do chính là những người Nga "thông minh nhất" chỉ tập đấm bốc bằng một tay.

Nếu có ít nhất một tàu tuần dương mang máy bay kiểu «Đô đốc Kuznetzov» được bổ sung vào hải đội tấn công, cục diễn sẽ ngay lập tức thay đổi.

Từ "Đô đốc Kuznetzov", có thể sẽ có từ 14 đến 18 máy bay chiến đấu MiG-29KR nhanh chóng cất cánh, điều này làm phức tạp thêm cho việc tiến hành một cuộc không kích của người Mỹ.

Thêm 1 năm đắp chiếu, nhưng Đô đốc Kuznetsov vẫn là thứ không thể thay thế của QĐ Nga, vì sao? - Ảnh 7.

Tiêm kích hạm MiG-29KR trên boong tàu của Đô đốc Kuznetsov.

Họ sẽ phải ung một nhóm máy bay trinh sát bổ sung, các máy bay tác chiến điện tử và chế áp phòng không để đối phó với một số lượng máy bay như vậy trên không là một ý tưởng rất tồi, vì nó đồng nghĩa với sự tổn thất nghiêm trọng và giảm hiệu quả của cuộc tấn công vào cụm tàu sân bay tấn công của Nga.

Chỉ riêng sự hiện diện của tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay và phi đội của nó để bảo vệ hải đội tấn công sẽ chiến đấu với hầu hết phi đội của Nimitz và theo một số tính toán, sẽ làm giảm đi 70% hiệu quả của một cuộc tấn công bằng tên lửa từ trên không nhằm vào các tàu chiến của Nga!

Và 30% còn lại sẽ được giải quyết bởi hệ thống phòng không của cụm tàu sân bay tấn công Nga.

Do đó, sự hiện diện của duy nhất một tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay như một phần của hải đội tấn công sẽ giúp nó có thể tránh được đòn tấn công từ một phía của cụm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ.

Ngoài ra, các máy bay tiêm kích cất cánh từ "Đô đốc Kuznetzov" có thể sẽ bảo vệ cho các máy bay ném bom Tu-22M3 nếu chúng được giao nhiệm vụ trả đũa tàu "Nimitz".

Và tất cả là nhờ một tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay "không cần thiết", mà thậm chí còn không mang theo máy bay AWACS!

Và điều gì sẽ xảy ra nếu Nga hoàn thiện xong chiếc máy bay AWACS Yak-44 và nó có thể cất cánh từ "Đô đốc Kuznetzov" ngay cả khi chỉ được nạp một nửa nhiên liệu?

Và điều gì sẽ xảy ra nếu, trên nền tảng của Mi-31, Nga sẽ chế tạo ra một AWACS động cơ xoay được, để có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay và trên tàu đổ bộ đa năng dự án 22390 và cũng có thể chỉ thị mục tiêu cho các tên lửa "Zircons", "Onyxes" và "Calibr" của Nga?

Và điều gì sẽ xảy ra nếu thực hiện kế hoạch đã được công bố về việc hồi sinh Yak-141 cất-hạ cánh thẳng đứng và hàng chục máy bay như vậy được đặt trên mỗi tàu đổ bộ đa năng để yểm trợ cho "Đô đốc Kuznetzov"?

Khi đó, phi đội "cất cánh thẳng đứng" sẽ có thể tập trung vào việc bảo vệ phòng không cho cụm tàu sân bay tấn công của mình, giải phóng thêm cho các máy bay tiêm kích để chúng chống lại những máy bay Mỹ và thậm chí để thực hiện cả một cuộc tấn công tên lửa trả đũa nhằm vào Nimitz.

Vậy mà những người phản đối lại nói rằng Nga không cần tàu sân bay… Cần phải hiểu rằng nếu không có tàu sân bay, Hải quân Nga chẳng khác nào chỉ có một cánh tay và là mục tiêu dễ dàng cho bất kỳ cụm tàu sân bay tấn công nào của Hải quân Mỹ.

Hạm đội của Nga cần ít nhất một loạt 4 tàu sân bay tải trọng từ 40 đến 70 nghìn tấn, 2 chiếc cho các hạm đội Biển Bắc và 2 chiếc cho Hạm đội Thái Bình Dương, mà có thể tăng cường sức mạnh cho các tàu đổ bộ đa năng với phi đội máy bay cất-hạ cánh thẳng đứng.

Và khi đó, bức tranh tương quan lực lượng trên biển sẽ thay đổi mạnh mẽ, điều này sẽ khiến Mỹ trở thành đối tác nhạy cảm hơn và thấu hiểu hơn trong bất kỳ quá trình đàm phán nào.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tham gia một cuộc tập trận trên biển trước khi được nâng cấp.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh về quân sự tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên