Nhân vật "nấp phía sau" 3 thương vụ VIP của HAGL

Thu Minh |

Nhờ công lớn của nhân vật này, bầu Đức mới có vinh dự 3 lần bước lên, "gả chồng" cho những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trong tháng 12/2015.

Nhắc đến thành công của lứa cầu thủ Công Phượng, người ta thường nghĩ ngay đến vai trò của bầu Đức, với sự hậu thuẫn rất lớn về tài chính cũng như biết bao tâm huyết đầu tư vào Học viện HAGL Arsenal JMG.

Hoặc, nhân vật đứng thứ 2 sau bầu Đức là HLV Graechen, người đã mang đến Việt Nam một triết lý bóng đá hoàn toàn khác biệt, nhào nặn nên thế hệ cầu thủ tài năng.

Điều đó không sai, nhưng dường như có phần thiếu sót khi vai trò “quảng cáo và tiếp thị sản phẩm” của ông Nguyễn Tấn Anh lại không được xem như một khâu quan trọng để xuất khẩu “ngọc thô” của bầu Đức.

Ông Nguyễn Tấn Anh (thứ 2 từ phải sang) cùng Công Phượng trong chuyến sang Nhật tham quan CLB Mito Hollyhock.
Ông Nguyễn Tấn Anh (thứ 2 từ phải sang) cùng Công Phượng trong chuyến sang Nhật tham quan CLB Mito Hollyhock.

Thực tế được nhiều người thừa nhận là kể từ thời điểm lứa cầu thủ Công Phượng nổi lên chừng 2 năm trước, song hành với đó là một chiến lược xây dựng và quảng bá hình ảnh mang đến hiệu quả rất lớn về mặt truyền thông.

Tác giả của chiến lược này chính là ông Nguyễn Tấn Anh, người xuất thân là một phóng viên thể thao nhưng đã chuyển sang lĩnh vực quản lý bóng đá ở CLB HAGL khoảng 10 năm qua.

Với khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo và kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, một trong những dấu ấn đầu tiên của ông Tấn Anh là trở thành “chiếc cầu nối” đưa bầu Đức đến với Arsenal và sau đó quyết định thành lập Học viện HAGL Arsenal JMG.

Không phải là “dân bóng banh” đúng nghĩa nên người đàn ông nhỏ bé đeo kính trắng này vẫn thường bị chê về chuyên môn. Một ví dụ của điều đó là những bản hợp đồng tuyển mộ ngoại binh đáng thất vọng của HAGL ở mùa giải trước.

Bầu Đức có lẽ không phải không biết điều này, nhưng việc ông vẫn trọng dụng ông Tấn Anh ở vai trò Trưởng đoàn bóng đá kiêm Giám đốc truyền thông HAGL thì đằng sau đấy hẳn phải là những mục đích khác.

Nhiệm vụ chủ yếu của ông Tấn Anh là chăm sóc cho hình ảnh của lứa cầu thủ Công Phượng. Ảnh: Tuổi trẻ
Nhiệm vụ chủ yếu của ông Tấn Anh là chăm sóc cho hình ảnh của lứa cầu thủ Công Phượng. Ảnh: Tuổi trẻ

Ba vụ chuyển nhượng của Công Phượng, Tuấn AnhXuân Trường là những ví dụ chứng minh cho khả năng của ông Nguyễn Tấn Anh.

Vì công việc kinh doanh bận rộn, bầu Đức đương nhiên không thể sát sao trong quá trình đàm phán kéo dài 2 năm để xuất khẩu các “viên ngọc thô” sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đó là trách nhiệm của người bấy lâu vẫn được ví là “cánh tay phải của ông” trong lĩnh vực bóng đá.

Quyền lợi mà Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được hưởng; sự trọng thị từ phía các CLB nước ngoài dành cho cầu thủ HAGL… cũng không tự nhiên mà đến.

Trong cuộc trao đổi cùng phóng viên về chuyến sang Nhật của Công Phượng tham quan CLB Mito Hollyhock, ông Nguyễn Tấn Anh từng chia sẻ về điều này:

“Bóng đá cũng như thị trường hay nói rộng ra là cuộc sống, có nhiều người mua và người bán.

Nhưng để đến được với nhau, xây dựng những mối quan hệ bền chặt để cùng nhau phát triển thì việc tạo dựng những ấn tượng tốt đẹp là điều hết sức quan trọng.

Anh đến nhà tôi chơi, việc đầu tiên là tôi phải tiếp đón anh tử tế. Thì khi tôi đến nhà anh, tôi mới được hưởng cảm giác hữu hảo, trọng thị”.

Có thể hiểu cách ví von của vị Trưởng đoàn bóng đá HAGL rằng, nếu đội bóng phố núi không có những bước đi khéo léo và khôn ngoan, chưa chắc các cầu thủ của họ đã được đối đãi như “dâu hiền” ở nhà “rể thảo”.

Những buổi ký kết hợp đồng của lần lượt Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường cũng do một tay ông Tấn Anh đạo diễn, phối hợp với các CLB Nhật, Hàn, để mang đến hiệu ứng tốt nhất về mặt truyền thông.

Ngoài lứa gà nòi Công Phượng, Tuấn Anh, Giám đốc truyền thông Tấn Anh cũng là vụ đầu tư đang sinh lời của bầu Đức. Ảnh: Zing
Ngoài "lứa gà nòi" Công Phượng, Tuấn Anh, Giám đốc truyền thông Tấn Anh cũng là vụ đầu tư đang sinh lời của bầu Đức. Ảnh: Zing

Từ những hành động rất nhỏ như cách Công Phượng cùng đồng đội cầm băng-rôn (với nội dung cảm ơn người hâm mộ) chạy quanh sân, sau khi đăng quang giải U21 quốc tế…

Cho đến những bản hợp đồng vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam, “cánh tay phải của bầu Đức” luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và “đánh” rất trúng vào cảm tình sẵn có mà người hâm mộ dành cho lứa cầu thủ Công Phượng.

Thế nên, khi nói bầu Đức đang thu lãi lớn từ lứa “gà nòi” mất 7-8 năm nuôi dưỡng, thì cũng đừng quên lợi nhuận từ vụ đầu tư của ông vào “khâu đánh bóng và tiếp thị sản phẩm”.

Khi quan văn nhảy vào sới võ - Nhiều năm đảm nhiệm cương vị Trưởng đoàn bóng đá HAGL và để lại ấn tượng bởi sự hòa nhã, mềm mỏng. Nhưng đến mùa mùa rồi, ông Nguyễn Tấn Anh đã có những hành động khá quyết liệt.

Một ví dụ của điều đó là việc HLV Graechen bị mất ghế sau vụ tranh cãi với vị Trưởng đoàn. Quyết định thay thế nhà cầm quân người Pháp bằng HLV Nguyễn Quốc Tuấn sau đó đã mở ra cuộc trụ hạng ngoạn mục của HAGL tại V-League 2015.

Màn trình diễn của Xuân Trường khi còn khoác áo U19 Việt Nam

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại