Nhật Bản: Quyền lực của những cô gái trẻ lập dị

myle |

"Thời trang của họ thay đổi quá nhanh, họ đi theo xu hướng này như tôn sùng một tôn giáo".

Sức cuốn hút của sự nổi loạn

Tại Nhật, Gal là danh từ riêng được dùng để chỉ những cô gái với gu ăn mặc quái dị: váy ngắn, giày cao gót lớn, đánh mắt đậm, to, thậm chí là tóc bạch kim, da màu đồng sậm và còn nhiều hơn thế. Họ vốn là sản phẩm của những năm tháng bùng nổ, khi các thiếu nữ thành thị rủng rỉnh tiền và muốn được nổi bật.

Trong số đó, nhóm những Gal trông "hoang dại" hơn cả được gọi là Yamamba. Đặc điểm dễ nhận ra nhất là họ thường ưa chuộng cách đánh màu trắng vòng quanh mắt, tạo thành một kiểu hiệu ứng gấu trúc đảo ngược.

nhat-ban-quyen-luc-cua-nhung-co-gai-tre-lap-di

Cô nàng Gal nổi bật giữa phố.

Bà Mihoko Nishii từ tập đoàn quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu cho biết, theo nghiên cứu của tập đoàn này, hiện nay có khoảng 12% nữ giới trong độ tuổi từ 18 tới 34 được coi là những Gal thực sự.

"Tuy nhiên, có tới hơn 1 nửa số nữ giới được khảo sát "pa gal", tức là những người có phong cách "nửa Gal", nhưng cũng cùng chia sẻ quan điểm tương tự", bà Nishii giải thích,  "họ có thể không trông giống Gal lắm song họ cũng muốn làm cho đôi mắt mình to hơn và cũng thích những đồ nổi bật".

Dáng vẻ, hành động và cách nói chuyện của những cô gái trẻ Nhật Bản lập dị khác xa so với hình ảnh phụ nữ Nhật truyền thống, vì thế, ngay từ khi bắt đầu xuất hiện từ giữa những thập niên 90, Gal đã nhận được vô số những cái nhìu mày khó chịu. Với người Nhật trước đây, đó là một kiểu nổi loạn không nên được cổ xúy.

Còn giờ đây, những cô nàng này lại đang cực kì được ưu ái vì khả năng chi tiêu, quan điểm táo bạo và thậm chí là một sản phẩm văn hóa để mang đi xuất khẩu.

Quyền lực văn hóa

Kính áp tròng và lông mi giả không còn là đồ trang điểm xa lạ với nhiều phụ nữ bình thường ở nhiều nơi trên thế giới. Song ít ai biết rằng trước đây, chúng từng là vũ khí bí mật của những cô nàng mang biệt danh Gal. Kính áp tròng nhiều màu sắc đã thông dụng tới mức nó từng trở thành một vấn nạn quốc gia của Nhật năm 2008. Đã có hàng trăm cô gái bị tổn thương mắt vì sử dụng nó một cách quá thường xuyên, tùy tiện và không được sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Đó mới chỉ là một trong hàng trăm ví dụ cho thấy khả năng châm ngòi xu hướng rất đáng nể của các cô nàng lập dị này.

Ngay cả khi đã làm mẹ, có rất ít Gal chịu từ bỏ phong cách quái tính của mình. Gal - mama tiếp tục trở thành trào lưu mới trong nền tiểu văn hóa đang phát triển này. Họ khiến cho cả nước Nhật nhận ra rằng thời trang kì quái không phải là mốt nhất thời của các thanh niên nông nổi, thích chứng tỏ cái tôi của mình. Nó thực sự trở thành một tiểu văn hóa và mang lại giá trị kinh tế rõ rệt.

nhat-ban-quyen-luc-cua-nhung-co-gai-tre-lap-di

Một Gal - mama.

Eri Kato, nhân viên của hãng chuyên cung cấp các sản phẩm kính áp tròng nhiều màu Five Gate cho biết:  "Chúng tôi đang dùng Gal - mama, thay vì người mẫu, để quảng bá sản phẩm của mình bởi khách hàng có thể cảm thấy mối liên hệ với họ hơn".

Các công ty sản xuất đồ cho trẻ sơ sinh và trẻ em cũng đều rất quan tâm tới ý kiến của những bà mẹ này về các dòng sản phẩm mới.

Ayako Yamashita, biên tập viên tạp chí I Love Mama của Nhật cho biết:  "Họ thực sự suy nghĩ rộng... Ví dụ, họ có thể gợi ý các đồ chơi màu đen nhưng có vài chấm hồng lấp lánh cho trẻ em, khi các sản phẩm này trước nay vốn chỉ có một màu hoặc là màu sắc sặc sỡ".  "Song chúng lại bán rất chạy, vì thế các công ty coi họ là những người có tư tưởng đổi mới".

Thống kê của trung tâm mua sắm Shibuya's 190 - nơi các Gal thường hay ghé tới, cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng lên gấp đôi trong khoảng năm 1995 - 2008, trong khi các cửa hàng khác phải vật lộn với tình trạng ế ấm, doanh số giảm sút thậm tệ.

Cuộc khủng hoảng kinh tế mới đây đã khiến sức mua của các cô nàng này giảm xuống, song không phải vì thế mà họ ít được coi trọng. Trái lại, chính phủ Nhật liên tục coi phong cách của Gal là một nền tiểu văn hóa quan trọng mà họ muốn khai thác.

Nội các Nhật đã thông qua kế hoạch tái thiết lập trở lại các quận thời trang Tokyo ở nhiều thành phố trên khắp thế giới với kì vọng lan rộng nét văn hóa độc đáo của mình. Nước này cũng hi vọng nó có thể xuất khẩu 51 tỉ USD giá trị thời trang tới năm 2020.

nhat-ban-quyen-luc-cua-nhung-co-gai-tre-lap-di

Các cô gái trẻ phương Tây học theo phong cách lập dị của nữ giới Nhật Bản.

Nhiều phụ nữ trẻ phương Tây đã xây dựng các website và blog để trao đổi ảnh cũng như kinh nghiệm trang điểm, ăn mặc theo phong cách Gal. Thậm chí, có hàng loạt các show về cộng đồng những cô nàng hâm mộ phong cách quái tính này đã được lên sóng trên các kênh truyền hình lớn của Anh, Tây Ban Nha, Mỹ...

Những Gal và Gal - mama nổi loạn một thời nay đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong xã hội. Bà Yamashita cho biết:  "Gal - mama có thể trông nổi loạn. Song lời khuyên mà họ cho tôi khi tôi làm mẹ thực sự cho thấy những đóng góp của họ cho xã hội - bất chấp việc họ mặc gì".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại