Thái Lan nhập xe điện Trung Quốc nhiều thứ 3 thế giới, tính làm 'Detroit Đông Nam Á'

QUANG PHONG |

Không thể phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan trong giai đoạn gần đây với mong muốn biến quốc gia này thành trung tâm xe điện toàn Đông Nam Á.

Thái Lan nhập xe điện Trung Quốc nhiều thứ 3 thế giới, tính làm Detroit Đông Nam Á - Ảnh 1.

Dù có xuất xứ Trung Quốc, Hozon Neta V vẫn bán rất chạy tại Thái Lan nhờ mức giá dễ tiếp cận - Ảnh: Hozon Auto

Từ tháng 1 tới tháng 9 năm nay, dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc cho thấy nước này đã xuất khẩu 59.375 xe chạy năng lượng mới sang Thái Lan. Con số này tương ứng mức tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái và biến xứ chùa vàng thành nước xếp thứ 3 về nhập khẩu xe điện Trung Quốc sau Bỉ và Anh.

Trong thời gian qua, Thái Lan đã và đang rất nỗ lực để trở thành trung tâm sản xuất xe điện cho toàn Đông Nam Á. Chính phủ nước này đã duyệt chi gói kích cầu có giá trị gần tương đương 2.000 tỉ đồng để khuyến khích người dân trong nước mua xe điện.

Thái Lan nhập xe điện Trung Quốc nhiều thứ 3 thế giới, tính làm Detroit Đông Nam Á - Ảnh 2.

Người dùng xếp hàng bên ngoài một đại lý BYD Thái Lan để đặt mua một chiếc xe điện Atto 3 - Ảnh: Wapcar

Thái Lan đặt mục tiêu tới năm 2035 trên thị trường xe chỉ có xe điện bán ra. Sản lượng xe điện lắp ráp thường niên tại nước này được kỳ vọng tăng lên mức 700.000 xe trước khi thập kỷ này khép lại.

Một trong những mẫu xe điện có mức giá dễ chịu nhất Thái Lan (khoảng 3Thái Lan65,4 triệu đồng) là Hozon Auto Neta V EV đã nhận được hơn 5.000 đơn hàng.

Trong tuần trước, người mua xe Thái Lan cũng lần đầu tiên chứng kiến cảnh xếp hàng chờ mua qua đêm với cái tên được ưu ái là BYD Atto 3 tới từ Trung Quốc. Chỉ trong ngày đầu tiên mở bán, BYD Thái Lan đã nhận về 2.507 đơn hàng cho chiếc xe điện này.

Thái Lan nhập xe điện Trung Quốc nhiều thứ 3 thế giới, tính làm Detroit Đông Nam Á - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại