Thả camera sâu 762m xuống đáy biển vịnh Mexico, phát hiện cảnh tượng khiến nhà khoa học phải 'viết lại sách'

Đáy đại dương luôn ẩn chứa những bí mật khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Các nhà khoa học đã ghi lại những thước phim đầu tiên về cảnh một con mực khổng lồ săn mồi trong tự nhiên ở độ sâu 762 mét dưới mực nước biển, giúp làm sáng tỏ những hiểu lầm bấy lâu về hành vi săn mồi của loài động vật thân mềm này.

Mực khổng lồ (tên khoa học: Architeuthis dux) là một trong những sinh vật khó nắm bắt nhất, khó quay phim nhất của vùng nước sâu đen như mực. Chúng sống ở nơi sâu hàng nghìn mét dưới biển - Nơi tối tăm và áp lực nước nghiền nát nhiều thứ khiến các nhà khoa học phải phát minh ra thiết bị quay phim chuyên dụng.

Để "bẫy" những con mực dài đến 12 mét và có đôi mắt to bằng quả bóng rổ này, các nhà sinh học biển đã phải dùng cách vô cùng đặc biệt:

- Đầu tiên, các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã xây dựng một "cái bẫy" là một nền tảng có gắn camera.

- Thứ hai, các nhà sinh vật biển đã gắn camera vào bụng một con sứa phát quang sinh học giả (gọi là E-Jelly) để "câu" mực - E-Jelly được thiết kế để thu hút mực bằng cách bắt chước sự phát quang sinh học của một con sứa thật khi gặp nạn.

Thả camera sâu 762m xuống đáy biển vịnh Mexico, phát hiện cảnh tượng khiến nhà khoa học phải viết lại sách - Ảnh 1.

E-Jelly chứa camera siêu nhạy. Nguồn: Deep Sea Research.

Sau đó họ thả bộ này xuống độ sâu 762 mét tại một vùng biển thuộc Vịnh Mexico và quan sát được những thước phim kinh ngạc.

Các chuyên gia trước đây tin rằng loài mực khổng lồ sẽ chờ đợi để phục kích con mồi (vì cho rằng kích cỡ cơ thể lớn khiến nó không muốn tiêu tốn năng lượng săn mồi), nhưng video cho thấy thói quen săn mồi trên thực tế đi ngược lại nhận định trên: Nó rình rập E-Jelly, bơi xung quanh khu vực gần E-Jelly trong vài phút, quan sát và tìm 'thời điểm vàng' để lao vào kết liễu con mồi.

Nhà nghiên cứu Nathan Robinson nói với New Scientist: "Thời điểm con mực khổng lồ lao vào, nó ngay lập tức dùng xúc tu để ôm lấy E-Jelly".

Khi phát hiện E-Jelly là giả, chúng nhanh chóng bơi đi.

Xem video:

Video động vật: Mực khổng lồ săn mồi dưới đáy đại dương. Nguồn: DM

Thực chất đoạn video này được các nhà sinh vật học thực hiện vào năm 2019 nhưng đến nay họ mới công bố phân tích về hành vi săn mồi của loài này sau loạt những thước phim được thực hiện tương tự.

"Sự tồn tại của loài mực khổng lồ đã truyền cảm hứng cho các truyền thuyết về Kraken (bạch tuộc khổng lồ) và các quái vật biển khác trong nhiều thế kỷ, tuy nhiên kiến ​​thức của chúng ta về loài Động vật chân đầu (Cephalopoda) - gồm mực ống, bạch tuộc, mực nang và ốc anh vũ - lớn dưới đáy biển sâu vẫn còn hạn chế" - Các nhà sinh vật học viết.

Tham khảo: DM