Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ, cả trăm người chết: Thảm họa trong Chiến tranh VN

N. Tuấn Sơn |
Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ, cả trăm người chết: Thảm họa trong Chiến tranh VN
Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ, cả trăm người chết: Thảm họa trong Chiến tranh VN
Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ

Chiếc "Con ma" bất ngờ nã rocket vào máy bay cường kích "Chim ó nhà trời" trên boong tàu sân bay Mỹ USS Forrestal. Thảm họa khủng khiếp, khiến 134 người thiệt mạng ngày 29/07/1967.

Tham họa khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử Hải quân Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ 2 đã xảy ra với một tàu sân bay vào ngày 29/07/1967 khi cháy nổ dữ dội bùng lên trên hàng không mẫu hạm mang tên USS Forrestal sau khi một quả rocket Zuni bất ngờ khai hỏa từ chiếc F-4B "Con ma", bắn trúng vào thùng nhiên liệu của một chiếc A-4 "Chim ó nhà trời".

Nhiên liệu bay chảy tràn ra khắp mặt sàn cất hạ cánh, bị điểm hỏa và gây ra chuỗi các vụ cháy nổ kinh hoàng. Tại thời điểm đó, tàu sân bay USS Forrestal của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở Vịnh Bắc Bộ trong Chiến tranh Việt Nam.

Tham chiến ở Việt Nam

Tàu sân bay USS Forrestal rời căn cứ chính của mình tại Norfolk, bang Virginia vào đầu tháng 6 năm 1967. Sau khi hoàn tất công tác kiểm tra, tàu rời bến, hành trình tới Brazil để phô diễn lực lượng, sau đó hàng không mẫu hạm tiến về phía Đông, vòng qua mũi Sừng Châu Phi và tới Philippines và tiến vào khu chiến trên Vịnh Bắc Bộ vào ngày 25/07/1967.

Sau khi vào vị trí chiến đấu, không đoàn tiêm kích hạm số 17 đã xuất kích khoảng 150 chuyến trong vòng 4 ngày, tấn công nhiều mục tiêu ở miền Bắc Việt Nam.

Chiến dịch ném bom của không quân Hải quân Mỹ năm 1967 được cho là kéo dài và dữ dội nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. Yêu cầu về bom thông thường rất cao khiến công nghiệp quốc phòng Mỹ sản xuất không kịp.

Dự trữ bom suy giảm đáng kể trong năm 1966 và trở nên thiếu hụt trầm trọng trong năm 1967, đặc biệt là với bom Mark 83 mới (trọng lượng 1.000lb hay 450kg) loại vũ khí hàng không cực mạnh được Hải quân Mỹ ưa thích.

Một chiếc "Chim ó Nhà trời" A-4 Skyhawk, loại máy bay cường kích chủ lực của các hạm tàu sân bay, có thể mang 1 quả bom trọng lượng 2.000lb (910kg) hoặc 2 quả 450kg.

Với loại bom mới nhỏ gọn nhưng sức công phá lớn hơn, các máy bay A-4 có thể tấn công 2 mục tiêu chỉ trong 1 lần xuất kích, đây là hiệu quả vượt trội trong thời điểm đó.

Loại máy bay cường kích chủ lực của Không quân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là những chiếc "Thần sấm" F-105 Thunderchief, chúng có thể mang được tới 2 quả bom M118 (1.360kg) và 4 quả M117 nặng 340kg. Không quân luôn được đáp ứng đầy đủ các loại bom và họ không bị khó khăn như bên hải quân vốn được đáp ứng giới hạn ở loại bom 450kg.

Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ, cả trăm người chết: Thảm họa trong Chiến tranh VN - Ảnh 2.

Tàu sân bay Forrestal.

Ngoài bom, các máy bay cường kích xuất phát từ tàu sân bay có thể mang được rocket Mk-32 Zuni cỡ 127mm. Những quả rocket này được sử dụng rộng rãi cho dù chúng bị mang tiếng xấu là khó thông điện và có thể khai hỏa ngoài ý muốn gây tai nạn.

Mỗi máy bay khi xuất kích mang được 6 hoặc hơn thế các cụm ống phóng, với mỗi cụm chứa 4 quả rocket.

Dựa trên những bài học kinh nghiệm thu được từ các vụ tấn công của Nhật Bản nhằm vào các tàu chiến trong Chiến tranh Thế giới II, hầu hết các thủy thủ trên tàu đều được huấn luyện cách chữa cháy nếu tình huống xấu xảy ra.

Những bài học kinh nghiệm này được đổi bằng xương máu, và tới năm 1967, hải quân Mỹ đã xây dựng được các đội chữa cháy và kiểm soát sự cố được đào tạo chuyên sâu và bài bản.

Vào ngày 28/07, một ngày trước thảm họa, tàu sân bay USS Forrestal đã được bổ sung dự trữ bởi tàu tiếp tế đạn dược mang tên USS Diamond Head.

Trong số hàng mới nhận có 16 quả bom trọng lượng 1,000 lb AN/M65A1"Fat boy - Cậu bé mập" (sở dĩ chúng có biệt danh này là do vừa ngắn lại vừa tròn ung ủng), được tàu Diamond Head mang từ căn cứ hải quân tại Vịnh Subic (Philippines) và dự kiến sẽ được dùng cho phi xuất ném bom thứ 2 trong ngày hôm sau.

Những quả bom AN-M65A1 mà tàu sân bay Forrestal vừa nhận đã được sản xuất từ hơn 1 thập kỷ trước và chúng đã được cất trữ gần như phơi mưa phơi nắng ở những nơi có độ ẩm và nhiệt độ cao ở Okinawa hay Guam, thậm chí chúng còn bị vứt ngoài trời ở căn cứ hải quân tại Vịnh Subic.

Vì thế, khi được chuyển lên tàu sân bay hầu hết các quả bom đều ở trong tình trạng khá tệ, nguy cơ mất an toàn cao.

Khi được thông báo là nhóm tàu sân bay nói trên sẽ được phân bổ những quả bom này để đưa vào sử dụng, viên chỉ huy đại diện của hải quân ở Vịnh Subic đã sốc và ban đầu đã từ chối chuyển số bom này lên tàu, tin rằng có lẽ đã xảy ra vấn đề gì đó về giấy tở và yêu cầu chỉ ký tên vào phiếu vận chuyển chừng nào nhận được mệnh lệnh viết tay chuyển qua điện tín của chỉ huy CINCPAC.

Khi chuẩn bị cho chuyến xuất kích thứ 2 trong ngày, nhóm kỹ thuật đường băng đã đưa 12 chiếc A-4E Skyhawk, 7 chiếc F-4B Phantom II, và 2 chiếc Vigilante lên mặt boong và xếp sát nhau.

Tổng cộng có 27 chiếc máy bay đang ở trên mặt boong, tất cả đều đã nạp đầy bom, rocket, đạn pháo và nhiên liệu.

Có tới 7 tấn bom được cất trong các pallet gỗ ở khu vực trữ bom. Một chiếc F-4B Phantom II (số hiệu 110), do trung tá phi công James E. Bangert và trung tá hoa tiêu Lawrence E. McKay từ không đoàn VF-11 điều khiển đang đậu ở góc boong, chếch 45 độ so với trục dọc thân tàu.

Máy bay được trang bị các thùng phóng rocket LAU-10 dưới cánh, mỗi thùng chứa 4 quả rocket không điều khiển cỡ 127 mm Mk-32 "Zuni".

Các quả rocket Zuni được bảo vệ khỏi lệnh phóng bởi một chốt an toàn và nó chỉ được gỡ bỏ trước khi rời khỏi máy phóng.

Vào khoảng 10h51p (theo giờ địa phương) ngày 29/07, một sự cố về điện đã xảy ra trên chiếc F-4 Phantom số hiệu 110 và nó đã kích hoạt 1 trong 4 quả rocket Mk-32 Zuni ở thùng phóng trên giá treo ngoài số 2, khiến nó rời bệ.

Quả rocket này đã bay khoảng 100 100 feet (30 m) dọc theo đường băng, trúng một thùng dầu phụ 1.500 lít treo ở cánh của một chiếc A-4 Skyhawk thuộc phi đội tấn công số 46 ( VA-46). Điều tra chính thức của Hải quân Mỹ đã phát hiện ra chiếc A-4 này bị trúng quả rocket Zuni.

Trung tá John McCain (sau này là thượng nghị sỹ Mỹ) đã cho biết trong cuốn sách của ông mang tựa đề "Faith of My Fathers" rằng quả tên lửa đã bắn trúng máy bay của ông cùng với chiếc A-4 Skyhawk kia.

"Vào sáng ngày thứ Bảy trong tháng 7 đó, khi tôi ngồi trong buồng lái chiếc A-4 của mình để chuẩn bị cất cánh, một quả rocket đã bắn trúng thùng dầu phía dưới máy bay của tôi", ông cho biết.

Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ, cả trăm người chết: Thảm họa trong Chiến tranh VN - Ảnh 4.

Tàu sân bay Mỹ nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ

Cơ cấu an toàn cơ khí trên đầu nổ của quả rocket Zuni này đã ngăn nó không phát nổ, tuy nhiên nó đã vỡ thành nhiều phần sau khi đâm trúng thùng dầu phụ.

Nhưng thật không may, nhiên liệu JP-5 dễ bắt cháy đã tràn ra sàn tàu ở phía dưới 2 chiếc A-4 và bị kích hoạt bởi rất nhiều tàn lửa từ động cơ của quả rocket và gây ra thảm họa.

Nhiều máy bay khác cũng bị bốc cháy khi ngọn lửa được thổi đi bởi những luồng gió mạnh trên biển, lên tới 32 hải lý/h (59km/h) và gây cháy ít nhất 3 chiếc máy bay phản lực khác. Lệnh báo động cao nhất toàn tầu đã được thông báo, yêu cầu tất cả mọi người chung tay cứu cho nó khỏi bị chìm.

Trong một báo cáo chính thức cho biết 1 quả bom trọng lượng 450kg AN-M65 đã rơi ra khỏi 1 chiếc máy bay cường kích A-4 Skyhawk xuống sàn, một số báo cáo khác thì lại cho rằng có tới 2 quả bom rơi xuống mặt boong. Quả bom rơi trúng biển lửa giữa 2 chiếc A-4 bị cháy ban đầu.

Các phi công, những người đang chuẩn bị cất cánh đã bị trúng bẫy, bị nhốt trong chính máy bay của mình. Khi ngọn lửa bắt đầu và nhanh chóng lan rộng, họ ngay lập tức nỗ lực thoát ra khỏi máy bay. McCain là một trong số những phi công đầu tiên nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề đã thoát ra khỏi chiếc A-4 của mình khi trèo xuống qua mũi máy bay.

Tàu sân bay Mỹ cháy nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ, cả trăm người chết: Thảm họa trong Chiến tranh VN - Ảnh 5.

Tàu sân bay Mỹ nổ kinh hoàng ở vịnh Bắc Bộ

Những quả bom bị kích nổ, hậu quả khủng khiếp

Bất chấp những nỗ lực làm mát những quả bom đã bị rơi xuống sàn nhưng các lính cứu hỏa đã vô vọng, nhiều quả đã bị kích nổ. Khi đó có 35 người ở gần tâm vụ nổ. 2 đội cứu hỏa đã gần như bị hủy diệt hoàn toàn, 4 người chết tại chỗ trong khi 27 người khác bị thương.

Quả bom đầu tiên phát nổ đã phá hủy ngay lập tức 2 chiếc A-4, biến chúng thành biển lửa, tổng cộng 7 chiếc F-4 bị bắt lửa và thiêu cháy.

Hai quả bom 1.000 lb đã phát nổ sau quả đầu tiên khoảng 10 giây, và quả thứ 4 nổ 44 giây tiếp sau đó. Tổng cộng đã có 10 quả bom phát nổ trong vụ cháy khủng khiếp này. Các thi thể và mảnh xác văng tung tóe trên khắp tàu. Lửa lan xuống các tầng dưới.

Phải mất tới 14 tiếng kể từ sau khi vụ nổ bắt đầu, tất cả các đám cháy mới được dập tắt. Tuy nhiên, các thành viên thủy thủ đoàn vẫn tiếp tục thông khói, làm mát các kết cấu thép.

Tổng cộng đã có 134 thủy thủ, phi công thiệt mạng, 161 người khác bị thương. Đây là là thảm họa tồi tệ nhất cướp đi nhiều sinh mạng nhất trên một con tàu của Hải quân Mỹ kể từ Thế chiến thứ 2. Trong tổng số 73 chiếc máy bay trên tàu thì 21 chiếc bị phá hủy hoàn toàn, 40 chiếc bị hư hoảng.

Trong số 21 chiếc bị phá hủy nói trên có 7 chiếc F-4B Phantom II, 11 chiếc A-4E Skyhawk, và 3 chiếc máy bay trinh sát RA-5C Vigilante.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức báo mới tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên